Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

​​​​​​​Co giật khi sốt có sao không?

10:36 05/08/2022

Trẻ bị co giật khi sốt cao thường xảy ra ở các bé từ 6 tháng đến 3 tuổi. Tuy nhiên, những cơn co giật này thường vô hại và hầu như tất cả các bé đều hồi phục...

Trẻ bị co giật khi sốt cao thường xảy ra trong độ tuổi từ 6 tháng đến 3 tuổi. Bạn có thể sợ hãi và lo lắng khi thấy con mình lên cơn co giật, đặc biệt nếu đó là cơn co giật đầu tiên của chúng. Tuy nhiên, những cơn co giật này thường vô hại và hầu như tất cả trẻ em đều hồi phục hoàn toàn sau đó.

Trẻ bị co giật khi sốt cao có sao không?
Trẻ bị co giật khi sốt cao có sao không?

Dấu hiệu trẻ bị co giật khi sốt cao

Cơn co giật khi sốt thường kéo dài dưới 5 phút. Con bạn sẽ:

  • Trở nên cứng người, cánh tay và chân bắt đầu co giật
  • Bất tỉnh
  • Sùi bọt mép, mắt có thể trợn ngược

Sau cơn co giật, con bạn có thể buồn ngủ đến một giờ. Cơn co giật khi sốt đơn thuần như thế này sẽ chỉ xảy ra một lần trong thời gian con bạn bị bệnh. 

Đôi khi, cơn co giật khi sốt có thể kéo dài hơn 15 phút và các triệu chứng có thể chỉ ảnh hưởng đến một vùng trên cơ thể của con bạn. Chúng được gọi là co giật khi sốt phức tạp. Những cơn co giật này đôi khi xảy ra một lần nữa trong vòng 24 giờ hoặc trong thời gian con bạn bị ốm.

Cơn co giật khi sốt thường kéo dài dưới 5 phút
Cơn co giật khi sốt thường kéo dài dưới 5 phút

Làm gì khi trẻ bị co giật khi sốt cao?

Nếu trẻ bị co giật khi sốt cao, hãy đặt chúng ở vị trí phục hồi. Ở bên con bạn và cố gắng ghi lại thời gian cơn co giật kéo dài.

Không cho bất cứ thứ gì vào miệng của trẻ khi lên cơn động kinh, kể cả thuốc vì có thể trẻ sẽ cắn vào lưỡi.

Đưa con bạn đến bệnh viện gần nhất hoặc gọi cấp cứu nếu:

  • Con bạn lần đầu tiên bị co giật
  • Cơn co giật kéo dài hơn 5 phút và không có dấu hiệu dừng lại
  • Bạn nghi ngờ cơn co giật là do một căn bệnh nghiêm trọng khác. Ví dụ: viêm màng não
  • Con bạn đang khó thở

Mặc dù không chắc có điều gì sai nghiêm trọng, nhưng điều quan trọng là phải đưa con bạn đi kiểm tra. Co giật khi sốt thường có thể được chẩn đoán từ mô tả những gì đã xảy ra. Không chắc bác sĩ sẽ nhìn thấy cơn co giật xảy ra, vì vậy bạn cần lưu ý:

  • Cơn động kinh kéo dài bao lâu
  • Những gì đã xảy ra, chẳng hạn như cơ thể cứng lại, co giật mặt, tay và chân, nhìn chằm chằm và mất ý thức
  • Con bạn có hồi phục trong vòng 1 giờ không?
  • Trẻ có bị động kinh trước đây không?
Co giật khi sốt thường có thể được chẩn đoán từ mô tả những gì đã xảy ra
Co giật khi sốt thường có thể được chẩn đoán từ mô tả những gì đã xảy ra

Chẩn đoán co giật khi sốt

Các xét nghiệm khác như xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu, có thể cần thiết nếu nguyên nhân gây bệnh của con bạn không rõ ràng. Đôi khi khó lấy mẫu nước tiểu của trẻ nhỏ, vì vậy có thể phải đến bệnh viện.

Việc kiểm tra và quan sát thêm trong bệnh viện cũng thường được khuyến khích nếu các triệu chứng của con bạn là bất thường hoặc chúng đang có những cơn co giật khi sốt phức tạp, đặc biệt nếu chúng dưới 12 tháng tuổi.

Các thử nghiệm có thể được khuyến nghị bao gồm: điện não đồ (EEG), chọc dò thắt lưng.

Nguyên nhân của co giật khi sốt

Nguyên nhân trẻ bị co giật khi sốt cao vẫn chưa được biết rõ, mặc dù chúng có liên quan đến việc bắt đầu nhiệt độ cao (sốt). Cũng có thể có mối liên hệ di truyền với các cơn co giật khi sốt, vì khả năng bị co giật sẽ tăng lên nếu một thành viên trong gia đình có tiền sử bị sốt.

Trong hầu hết các trường hợp, nhiệt độ cao của trẻ là do nhiễm trùng. Các ví dụ phổ biến là bệnh thủy đậu, cảm cúm, nhiễm trùng tai giữa hoặc viêm amidan. Trong một số rất hiếm trường hợp, co giật khi sốt có thể xảy ra sau khi trẻ được tiêm phòng.

Nhiệt độ cao của trẻ thường là do nhiễm trùng
Nhiệt độ cao của trẻ thường là do nhiễm trùng

Co giật khi sốt tái phát

Khoảng 1 trong 3 trẻ bị co giật khi sốt  cao sẽ có một cơn co giật khác trong lần nhiễm trùng tiếp theo. Điều này thường xảy ra trong vòng một năm kể từ lần đầu tiên.

Khả năng tái phát nhiều hơn nếu:

  • Cơn sốt co giật đầu tiên xảy ra trước khi con bạn được 18 tháng tuổi
  • Có tiền sử co giật hoặc động kinh
  • Trước khi có cơn co giật đầu tiên, con bạn bị sốt kéo dài dưới một giờ hoặc nhiệt độ của chúng dưới 40 ° C
  • Con bạn trước đây đã bị co giật khi sốt phức tạp (nhiều hơn một lần co giật trong thời gian bị bệnh)
  • Con bạn đi nhà trẻ, điều này làm tăng khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng thông thường ở trẻ em, chẳng hạn như cúm hoặc thủy đậu

Không nên cho con bạn kê đơn thuốc thông thường để ngăn chặn cơn co giật khi sốt tiếp tục xảy ra. Điều này là do các tác dụng phụ bất lợi liên quan đến nhiều loại thuốc lớn hơn bất kỳ nguy cơ co giật nào. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng thuốc để kiểm soát nhiệt độ cao không có khả năng ngăn ngừa các cơn co giật khi sốt tiếp tục.

Hãy tìm đến bác sĩ thay vì tự kê đơn thuốc thông thường để ngăn chặn cơn co giật khi sốt
Hãy tìm đến bác sĩ thay vì tự kê đơn thuốc thông thường để ngăn chặn cơn co giật khi sốt

Tuy nhiên, có thể có những trường hợp ngoại lệ mà thuốc để ngăn ngừa cơn co giật khi sốt tái phát được khuyến nghị. Ví dụ, trẻ bị co giật khi sốt cao có thể cần thuốc nếu chúng có ngưỡng co giật trong thời gian bị bệnh thấp, đặc biệt nếu cơn co giật kéo dài.

Trong trường hợp này, con bạn có thể được kê đơn thuốc như diazepam hoặc lorazepam để uống khi bắt đầu sốt.

Những đứa trẻ đã bị co giật khi sốt sau khi tiêm vắc xin định kỳ. Trường hợp rất hiếm, không có nguy cơ bị một cơn co giật khác so với những trẻ bị co giật vì bệnh.

Các biến chứng khi trẻ bị co giật khi sốt cao

Trẻ bị co giật khi sốt cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh động kinh. Nhiều bậc cha mẹ lo lắng rằng nếu con của họ bị một hoặc nhiều cơn co giật khi sốt, chúng sẽ phát triển chứng động kinh khi lớn hơn. Động kinh là tình trạng người bệnh lên cơn co giật lặp đi lặp lại mà không kèm theo sốt.

Mặc dù đúng là trẻ em có tiền sử sốt co giật có nguy cơ mắc bệnh động kinh cao hơn, nhưng cần nhấn mạnh rằng nguy cơ này vẫn còn nhỏ. Người ta ước tính rằng trẻ em có tiền sử co giật khi sốt đơn giản có 1 trong 50 cơ hội phát triển bệnh động kinh trong cuộc sống sau này.

Trẻ em có tiền sử co giật khi sốt phức tạp có 1 trong 20 cơ hội phát triển bệnh động kinh trong cuộc sống sau này. Những người không bị sốt co giật có khoảng 1 đến 2 trong 100 cơ hội phát triển bệnh động kinh.

Co giật khi sốt có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh động kinh
Co giật khi sốt có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh động kinh

Trẻ Khỏe Đẹp chia sẻ đến bạn một số thông tin quan trọng về tình trạng trẻ bị co giật khi sốt cao. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!