Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

​​​​​​​Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm họng

11:18 22/07/2022

Bệnh viêm họng khiến cổ họng của bạn bị đau, ngứa ngáy, khó chịu hoặc đau rát. Đau họng có thể nặng hơn khi bạn nuốt. Các biến chứng có thể xảy ra do viêm họng bao gồm nhiễm trùng tai và xoang.

Bệnh viêm họng khiến cổ họng của bạn bị đau, ngứa ngáy, khó chịu hoặc đau rát. Đau họng có thể nặng hơn khi bạn nuốt. Các biến chứng có thể xảy ra do viêm họng bao gồm nhiễm trùng tai và xoang. Một biến chứng khác là áp xe (tích tụ mủ) gần amidan. Tiếp tục đọc bài viết để tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm họng.

Bệnh viêm họng
Bệnh viêm họng

Nguyên nhân gây bệnh viêm họng

Hầu hết các bệnh viêm họng là do vi rút gây ra như vi rút cảm lạnh hoặc cúm. Một số nguyên nhân nghiêm trọng hơn gây ra đau họng bao gồm viêm amiđan, viêm họng liên cầu và tăng bạch cầu đơn nhân (mono). Các nguyên nhân khác bao gồm hút thuốc, thở bằng miệng vào ban đêm khi ngủ, ô nhiễm và dị ứng với vật nuôi, phấn hoa và nấm mốc. Gây mê toàn thân trong khi phẫu thuật có thể gây đau họng.

Các triệu chứng của bệnh viêm họng

Viêm họng có nghĩa là cổ họng của bạn bị đau và bị kích thích, sưng tấy hoặc ngứa ngáy. Nó thường đau hơn khi bạn nuốt. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau họng của bạn, các triệu chứng bao gồm: sốt, đau đầu, các đốm trắng trên cổ họng hoặc amidan, amidan sưng đỏ, sưng hạch ở cổ, phát ban da.

Trong một số trường hợp, các triệu chứng bổ sung bao gồm: đau bụng (thường ở trẻ em), nôn (thường ở trẻ em), đau khớp hoặc cơ.

Hầu hết các bệnh viêm họng là do vi rút gây ra như vi rút cảm lạnh hoặc cúm
Hầu hết các bệnh viêm họng là do vi rút gây ra như vi rút cảm lạnh hoặc cúm

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh viêm họng?

Bác sĩ sẽ khám sức khỏe, nhìn vào phía sau cổ họng và có thể ngoáy họng. Nó được thực hiện để thu thập một mẫu vi khuẩn. Điều này cũng được sử dụng trong một bài kiểm tra liên cầu khuẩn nhanh chóng. Đây là một xét nghiệm nhanh để chẩn đoán viêm họng do liên cầu khuẩn. 

Xét nghiệm sẽ không cho biết liệu đau họng của bạn có phải do nguyên nhân nào khác ngoài liên cầu khuẩn hay không. Kết quả cấy cổ họng mất từ ​​24 đến 48 giờ. Nếu bác sĩ cho rằng bạn có thể bị mono, họ có thể sẽ làm xét nghiệm máu.

Bệnh viêm họng có thể được ngăn ngừa hoặc tránh được không?

Cách tốt nhất để tránh bị đau họng là tránh bị lây nhiễm hoặc lây lan vi rút và vi khuẩn gây đau họng. Rửa tay thường xuyên. Tránh chạm vào mắt hoặc miệng của bạn. Che miệng khi ho hoặc hắt hơi.

Viêm họng khiến bạn đau hơn khi nuốt
Viêm họng khiến bạn đau hơn khi nuốt

Điều trị bệnh viêm họng

Nếu đau họng do cảm cúm, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng vi-rút. Thuốc kháng sinh không hoạt động trên vi rút. Hầu hết các bệnh viêm họng do vi-rút loại cảm lạnh hoặc cúm đều biến mất sau một tuần đến 10 ngày.

Nếu đau họng do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn trong một vài ngày. Điều quan trọng là phải uống tất cả các loại thuốc kháng sinh của bạn. Điều này làm giảm nguy cơ viêm họng tái phát.

Nếu đau họng do dị ứng, bác sĩ có thể nói chuyện với bạn về các tác nhân gây dị ứng và kê đơn thuốc trị dị ứng.

Nếu đau họng do viêm amidan, bạn có thể phải phẫu thuật. Đây được gọi là phẫu thuật cắt amidan. Phẫu thuật cắt bỏ amidan của bạn. Hầu hết những người bị viêm amidan không cần phẫu thuật. Bạn có thể cần phẫu thuật nếu thường xuyên bị viêm amidan nặng. Bạn có thể cần phẫu thuật nếu amidan quá lớn.

Nếu đau họng do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh
Nếu đau họng do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh

Sống chung với bệnh viêm họng

Giảm bớt cơn đau do viêm họng là tất cả những gì bạn có thể làm ngoài việc điều trị. Các biện pháp khắc phục tốt nhất bao gồm:

  • Uống thuốc giảm đau không kê đơn. Điều này bao gồm các tên thương hiệu như Tylenol, Motrin và Aleve. Không cho trẻ em dưới 18 tuổi uống aspirin. Aspirin có thể gây ra hội chứng Reye. Điều này có thể gây tử vong.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm. Trộn 1 thìa cà phê muối với 1 cốc nước và khuấy đều.
  • Ngậm viên ngậm họng không kê đơn. Kẹo cứng cũng có tác dụng.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ của bạn. Di chuyển nó sang các phòng khác mà bạn dành thời gian ở.
  • Uống nước để giữ cho cổ họng của bạn không bị khô và giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước.
Viên ngâm họng có thể giúp bạn giảm triệu chứng viêm họng
Viên ngâm họng có thể giúp bạn giảm triệu chứng viêm họng

Trên đây là những chia sẻ từ Trẻ Khỏe Đẹp về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm họng. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!