Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

​​​​​​​10 lời khuyên hàng đầu để ngăn ngừa bệnh sốt rét trong kỳ nghỉ

11:21 29/07/2022

Bạn có biết những lời khuyên cần thiết về cách phòng chống bệnh sốt rét không? Cùng tìm hiểu 10 cách hàng đầu để ngăn ngừa bệnh sốt rét được chia sẻ trong bài viết dưới đây để có thể bạn tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ của mình.

10 lời khuyên hàng đầu để ngăn ngừa bệnh sốt rét trong kỳ nghỉ


Xác định mức độ rủi ro của bạn

Những điều bạn nên xem xét là: Thời gian trong năm bạn đi du lịch, thời gian lưu trú, các hoạt động bạn dự định làm và nơi bạn sẽ ở. Nguy cơ nhiễm trùng có thể thay đổi đáng kể, ngay cả trong một quốc gia. Dự phòng sốt rét thành công phụ thuộc vào kiến ​​thức của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn đã biết về các khu vực có nguy cơ mắc bệnh sốt rét trước khi đi.

Ở trong những khu vực được sàng lọc tốt vào ban đêm

Tránh ngủ bên ngoài hoặc gần những nơi muỗi thích sinh sống, ví dụ như nước đọng (lốp xe, hồ nước, bãi thải). Nếu bạn đang ngủ trong lều, hãy đảm bảo rằng không có lỗ thủng ở bất kỳ đâu và luôn đóng cửa. Đây có thể là những quy tắc rất cơ bản, nhưng chúng có thể ngăn ngừa bệnh sốt rét.

Luôn sử dụng màn có tẩm thuốc diệt côn trùng

Kiểm tra để đảm bảo rằng lưới không bị hỏng và được treo đúng cách bên dưới nệm của bạn. Căn phòng chính nên có thêm lưới gắn vào cửa sổ và cửa ra vào. Bật máy điều hòa nhiệt độ vì muỗi có xu hướng tránh xa các phòng máy lạnh mát mẻ.

Luôn sử dụng màn có tẩm thuốc diệt côn trùng để ngăn ngừa bệnh sốt rét
Luôn sử dụng màn có tẩm thuốc diệt côn trùng để ngăn ngừa bệnh sốt rét

Mặc áo dài tay

Mặc áo sơ mi dài tay và quần tây vào buổi tối và ban đêm. Da tiếp xúc càng ít càng tốt. Ngoài ra, bạn có thể xử lý quần áo của mình bằng permethrin để tăng khả năng ngăn ngừa bệnh sốt rét.

Sử dụng kem chống muỗi

Sử dụng bình xịt côn trùng có chứa pyrethroid ở tất cả các khu vực sinh hoạt và ngủ nghỉ, đặc biệt là vào buổi tối và ban đêm để ngăn ngừa bệnh sốt rét.

Thuốc chống côn trùng

Nên thoa kem chống côn trùng lên bất kỳ phần nào còn sót lại trên da, đặc biệt là vào buổi tối và ban đêm. Bạn cũng nên bôi thuốc vào ban ngày.

Bạn nên sử dụng chất xua đuổi có chứa DEET, với nồng độ DEET ít nhất 20%. Khả năng bảo vệ khỏi 20% DEET kéo dài trong khoảng 1 đến 3 giờ và tăng lên đến khoảng 6 giờ với 30%. 50% DEET kéo dài trong khoảng 12 giờ.

Thoa kem chống nắng trước khi thoa thuốc chống côn trùng

Nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng và thuốc chống côn trùng cùng một lúc, thì nên thoa kem chống nắng trước và sau đó là kem chống côn trùng. Vì DEET có thể làm cho kem chống nắng kém hiệu quả hơn, nên dùng kem chống nắng ít nhất có SPF từ 30 đến 50.

Nên thoa kem chống côn trùng vào buổi tối và ban đêm
Nên thoa kem chống côn trùng vào buổi tối và ban đêm

Nhận thuốc chống sốt rét (nếu cần)

Tùy thuộc vào nguy cơ mắc bệnh sốt rét tổng thể tại nơi bạn đến, có thể cần phải dùng thuốc dự phòng sốt rét (thuốc chống sốt rét), hàng ngày hoặc hàng tuần để ngăn ngừa bệnh sốt rét.

Tùy thuộc vào loại thuốc bạn sử dụng, bạn sẽ phải bắt đầu dùng thuốc tối đa hai tuần trước khi bước vào khu vực nguy cơ. Ở những khu vực có nguy cơ trung bình, bạn có thể mang theo một liệu trình điều trị dưới dạng thuốc dự phòng. Bạn chỉ nên bắt đầu dùng thuốc nếu gặp bất kỳ triệu chứng giống như cúm trong kỳ nghỉ của mình.

Thực hiện theo đơn thuốc một cách cẩn thận

Nếu bạn cần thuốc điều trị sốt rét, đừng quên uống thuốc hàng ngày trong chuyến đi của bạn (hoặc theo lời khuyên) và không ngừng dùng thuốc quá sớm sau khi bạn trở về. Tùy thuộc vào loại thuốc, nó có thể phải được tiếp tục trong 4 tuần sau khi bạn rời khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi bệnh sốt rét.

Luôn theo dõi triệu chứng sau kỳ nghỉ

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng giống cúm nào sau khi trở về, hãy luôn thông báo cho bác sĩ điều trị về hành trình và những khu vực bạn đã đến. Mặc dù nhiễm trùng sốt rét thường gây ra các triệu chứng trong vòng 1 hoặc hai tuần, nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn (lên đến 1 năm) để bệnh bùng phát. Ngay cả khi bạn đã làm mọi thứ đúng, vẫn luôn có một nguy cơ nhỏ mắc bệnh sốt rét.

10 lời khuyên hàng đầu để ngăn ngừa bệnh sốt rét trong kỳ nghỉ
10 lời khuyên hàng đầu để ngăn ngừa bệnh sốt rét trong kỳ nghỉ

Trên đây là 10 lời khuyên để ngăn ngừa bệnh sốt rét trong kỳ nghỉ của bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi. Mong rằng bài viết từ Trẻ Khỏe Đẹp sẽ có ích cho bạn và gia đình!