Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ

04:35 09/12/2023

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ bao gồm nổi mụn, khô da, sạm da, teo da, lão hóa,... Xem ngay để biết cách điều trị an toàn và phù hợp khi bị dị ứng mỹ phẩm bạn nhé

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng thường gặp khi phái đẹp sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc trang điểm. Nhận biết được những dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ sẽ giúp bạn kịp thời xử lý, tránh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng. Cùng tìm hiểu về dấu hiệu nhận biết cũng như cách điều trị phù hợp tại nhà khi bị dị ứng mỹ phẩm bạn nhé!

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ và cách điều trị hiệu quả
Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ và cách điều trị hiệu quả

Dị ứng mỹ phẩm là gì?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng tổn thương da nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng, thường xảy ra là do những thành phần có trong sản phẩm trang điểm hoặc sản phẩm chăm sóc da. Một số thành phần thường dễ gây dị ứng cho da bao gồm: perfume (hương liệu), paraben (chất bảo quản), mineral oil/ paraffin (dầu khoáng), cồn, chì,... Những chất này rất dễ gây bít lỗ chân lông trên da, làm kích ứng và gây ra các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm.

Một số nguyên nhân chính gây dị ứng mỹ phẩm có thể bao gồm:

  • Dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.
  • Chọn mỹ phẩm không phù hợp với loại da.
  • Sử dụng mỹ phẩm, sản phẩm trang điểm quá lạm dụng và không đúng cách.
  • Không nhận biết được da dị ứng với thành phần nào trong các sản phẩm mỹ phẩm.
Dị ứng mỹ phẩm có thể xảy ra do bạn chọn mỹ phẩm không phù hợp với loại da
Dị ứng mỹ phẩm có thể xảy ra do bạn chọn mỹ phẩm không phù hợp với loại da

9 Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ thường gặp nhất

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ ở mỗi người có thể khác nhau, phụ thuộc vào cơ địa da và thành phần gây dị ứng. Nhưng bất kể là dấu hiệu nào, bạn cũng cần chú ý và phát hiện sớm để có cách điều trị, thay đổi cách chăm sóc da phù hợp, giúp giảm nhanh các triệu chứng và làm da mau chóng phục hồi trở lại. Dưới đây là 7 dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ thường gặp nhất:

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc hay còn gọi là chàm tiếp xúc là dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ đầu tiên dễ thấy nhất. Dấu hiệu nhận biết là da xuất hiện mảng hồng ban có giới hạn rõ, có thể kèm theo cảm giác ngứa ngáy. Một số trường hợp xuất hiện mụn nước.

Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng biểu hiện bởi nhiều mảng hồng ban đỏ xung quanh vùng da sử dụng mỹ phẩm. Triệu chứng kế tiếp là nổi mụn nước, viêm da dị ứng sẽ gây ngứa nhiều hơn viêm da tiếp xúc.

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ là viêm da dị ứng với mảng hồng ban đỏ quanh vùng da sử dụng mỹ phẩm
Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ là viêm da dị ứng với mảng hồng ban đỏ quanh vùng da sử dụng mỹ phẩm

Nổi mụn trứng cá

Vì nổi mụn trứng cá là tình trạng thường gặp nên không ít người bỏ qua và không hề biết đây cũng là một dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ. Một số thành phần gây dị ứng trong sản phẩm chăm sóc da thường làm bít tắc lỗ chân lông, khiến bụi bẩn tích tụ sâu trong da không được loại bỏ, lâu ngày dẫn đến mụn trứng cá. Cách để bạn nhận biết dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ khi nổi mụn trứng cá là da bất ngờ nổi mụn trong thời gian ngắn, thường tập trung ở vùng da sử dụng mỹ phẩm.

Da nổi mề đay

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ tiếp theo là nổi mề đay trên da. Nốt sần, phù và nổi rõ trên bề mặt da, thường kèm theo ngứa được gọi là mề đay. Nổi mề đay do dị ứng mỹ phẩm sẽ không do tổn thương bên ngoài da gây ra.

Da nổi mề đay cũng là một dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ
Da nổi mề đay cũng là một dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Sạm da, lão hóa da

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, da thường bị tổn thương và mất đi lớp bảo vệ da tự nhiên. Do đó vùng da bị dị ứng sẽ sẫm màu, sạm và lão hóa da rõ hơn những vùng còn lại.

Khô da

Một dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ khác dễ nhận biết đó là khô da, kèm theo bong tróc nhiều mảng da.

Khi dị ứng mỹ phẩm, da có thể sẽ khô và bong tróc mảng da
Khi dị ứng mỹ phẩm, da có thể sẽ khô và bong tróc mảng da

Teo da

Người dùng thuốc corticoid kéo dài khi bị dị ứng mỹ phẩm sẽ xuất hiện tình trạng teo da, hay thường được gọi là dị ứng corticoid.

Da đổ nhiều dầu

Nếu làn da của bạn không thuộc tuýp da dầu nhưng bỗng một ngày bạn nhận thấy da đổ nhiều dầu bất thường, thì đây cũng có thể là dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ bạn không nên bỏ qua. Dị ứng mỹ phẩm có thể làm da thiếu nước và làm dầu thừa, bã nhỡn trên da tiết ra nhiều hơn.

Cảm giác da bị căng và nóng rát

Dị ứng do chất tạo mùi hoặc chất bảo quản trong mỹ phẩm gây ra có thể khiến da căng, nóng rát, ngứa nhẹ.

Bạn có thể cảm thấy da bị căng và nóng rát khi bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ
Bạn có thể cảm thấy da bị căng và nóng rát khi bị dị ứng mỹ phẩm nhẹ

Cách điều trị da bị dị ứng mỹ phẩm

Đối với những trường hợp dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng, tốt nhất bạn nên đến các trung tâm trị liệu hoặc cơ sở khám chữa bệnh về da chuyên sâu để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Ngoài ra, khi nhận thấy các dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ, bạn có thể thực hiện các bước xử lý và chăm sóc tại nhà sau đây:

Làm dịu da kích ứng

Bạn có thể lấy khăn sạch quấn 1 vài viên đá, sau đó lăn nhẹ trên da để làm dịu da. Đừng quên rửa mặt thật sạch và tốt nhất bạn không nên dùng sữa rửa mặt hay các sản phẩm làm dịu da nào trong giai đoạn này.

Vệ sinh da thật sạch

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, bạn cần làm sạch lớp mỹ phẩm, lớp trang điểm trên da thật kỹ lưỡng. Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý natri clorua hoặc nước sạch rửa da nhẹ nhàng, sau đó dùng khăn sạch mềm lau khô hoặc có thể da khô tự nhiên.

Khi bị dị ứng mỹ phẩm bạn cần làm sạch da thật kỹ lưỡng
Khi bị dị ứng mỹ phẩm bạn cần làm sạch da thật kỹ lưỡng

Ngừng sử dụng mỹ phẩm

Nếu nghi ngờ loại mỹ phẩm nào khiến bạn xuất hiện những dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ, thì hãy ngừng sử dụng ngay lập tức. Sau đó bạn nên xem lại các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm mà mình sử dụng gần đây trong khoảng 7 – 14 ngày để tìm ra nguyên nhân gây dị ứng.

Xông mặt giúp da thông thoáng

Phương pháp xông mặt với các thảo dược tự nhiên như trà xanh, tía tô, ngải cứu, bạc hà, xả, gừng,... có thể giúp da thông thoáng, loại bỏ chất độc trong da hiệu quả, từ đó cải thiện những dấu hiệu dị ứng tốt nhất.

Xông mặt với thảo dược giúp da thông thoáng và cải thiện những dấu hiệu dị ứng
Xông mặt với thảo dược giúp da thông thoáng và cải thiện những dấu hiệu dị ứng

Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp

Cố gắng tránh ăn hoặc hạn chế ăn hải sản như cua, tôm, cá biển,... Những loại hải sản này thường gây ngứa cho da.

Không uống bia rượu, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích. Thay vào đó, hãy uống đủ 1,5 - 2 lít nước lọc mỗi ngày để giúp làn da thanh lọc, khỏe mạnh.

Hạn chế ăn món ăn nhiều dầu mỡ, món cay nóng, gia vị như tiêu, ớt,... Những thực phẩm này không tốt cho da đang bị dị ứng và có thể gây kích ứng nặng hơn.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E như rau củ quả tươi, nước ép trái cây… để tăng sức đề kháng, giúp da mau chóng hồi phục trở lại.

Bổ sung rau củ quả tươi có thể giúp da mau chóng hồi phục trở lại sau dị ứng
Bổ sung rau củ quả tươi có thể giúp da mau chóng hồi phục trở lại sau dị ứng

Một số lời khuyên để ngăn ngừa dị ứng mỹ phẩm

  • Tránh lạm dụng mỹ phẩm: Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm cùng lúc dễ gây bí bách cho da, tăng nguy cơ viêm đỏ và kích ứng, đặc biệt là với da nhạy cảm.
  • Lựa chọn mỹ phẩm chất lượng, phù hợp với da: Hiện nay có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da trên thị trường nên không ít nơi bán hàng giả, trôi nổi, kém chất lượng. Vậy nên bên cạnh việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình, bạn cũng cần lựa chọn nơi uy tín để mua các sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng tránh gây hại cho da.
  • Thử phản ứng trước khi sử dụng: Khi lần đầu sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm mới, bạn nên thoa thử lên vùng da khác như da tay, giữ nguyên trong 24  giờ để kiểm tra phản ứng. Sau thời gian này nếu da không xuất hiện dấu hiệu bất thường thì bạn có thể sử dụng lên da mặt.
Bạn nên thoa thử mỹ phẩm lên vùng da khác như da tay để kiểm tra phản ứng
Bạn nên thoa thử mỹ phẩm lên vùng da khác như da tay để kiểm tra phản ứng

Bên cạnh việc lựa chọn mỹ phẩm phù hợp, khi sử dụng các thiết bị làm đẹp bạn cũng nên lưu ý lựa chọn sản phẩm chất lượng được bán từ cửa hàng uy tín để tránh mua phải sản phẩm giả, chất lượng kém, gây hại cho da. Theo đó, Trẻ Khỏe Đẹp là cửa hàng chuyên cung cấp các dòng máy làm đẹp đa dạng, có xuất xứ rõ ràng từ thương hiệu nổi tiếng nên bạn có thể an tâm chọn mua máy massage chăm sóc da mặt, máy nâng cơ mặt, máy rửa mặt,... tại đây. Trẻ Khỏe Đẹp mang đến bạn những dòng máy chăm sóc da mặt cao cấp, giá siêu ưu đãi và chế độ bảo hành chính hãng cực tốt.

Trẻ Khỏe Đẹp đã chia sẻ đến bạn những dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ thường gặp và cách xử lý phù hợp. Cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc và chúc bạn luôn tự tin, xinh đẹp và ngập tràn niềm vui!

Nguồn tham khảo: medlatec.vn, nhathuoclongchau.com.vn

Tác giả: Thảo Lê