Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Thiếu Oxy Khi Ngủ Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

06:14 23/05/2023

Thiếu oxy khi ngủ là hiện tượng giảm oxy trong máu. Tình trạng thiếu oxy khi ngủ có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim... ảnh hưởng đến tính mạng

Thiếu oxy khi ngủ là hiện tượng giảm oxy trong máu và tăng khí CO2 trong máu. Bất kỳ ai cũng đều có thể bị thiếu oxy trong máu và dẫn đến tình trạng đột quỵ, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim,... Mệt mỏi cả ngày, ngủ ngáy, đau đầu khi thức dậy là một số triệu chứng thiếu oxy khi ngủ thường bắt gặp nhất! Hãy cùng Trẻ Khỏe Đẹp tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng thiếu oxy qua bài viết bên dưới nhé!

H2 - Thiếu oxy khi ngủ là gì?

Thiếu oxy khi ngủ là hiện tượng gây giảm oxy và tăng khí CO2 trong máu. Điều này sẽ làm hoạt hóa thần kinh giao cảm gây co mạch, tăng nhịp tim dẫn đến các bệnh tăng huyết áp, suy tim sung huyết, rối loạn nhịp tim bệnh tim thiếu máu cục bộ và bệnh lý mạch máu não.

Thiếu oxy khi ngủ là hiện tượng giảm oxy trong máu và tăng khí CO2
Thiếu oxy khi ngủ là hiện tượng giảm oxy trong máu và tăng khí CO2

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu oxy khi ngủ

Tình trạng thiếu oxy khi ngủ bất kỳ ai cũng có thể mắc phải nhưng đối tượng thường gặp nhiều nhất ở người lớn tuổi. Những nguyên nhân dẫn tới việc thiếu oxy khi ngủ thường thấy nhất là

Do trọng lượng

Đa phần những người gặp phải tình trạng thiếu oxy khi ngủ thường có tình trạng dư thừa cân. Việc tích tụ nhiều chất béo làm ảnh hưởng tới quá trình hô hấp trên cơ thể bị cản trở. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp không bị thừa cân nhưng vẫn gặp chứng thiếu oxy khi ngủ có thể do bạn đã làm việc mệt mỏi cả ngày.

Do kích thước cổ

Thiếu oxy khi ngủ thường diễn ra với những đối tượng có kích thước cổ dày. Khi cổ dày dẫn tới việc thu hẹp đường thở và cũng là dấu hiệu cho thấy trọng lượng bị dư thừa. Ước tính chu vi vòng cổ lớn hơn 17 inch (43cm) đối với nam và 15 inch (38cm) đối với nữ thường có tình trạng kết hợp với tăng nguy cơ thiếu oxy khi ngủ tắc nghẽn.

Tăng huyết áp

Hội chứng thiếu oxy khi ngủ cũng tương đối phổ biến ở những người có bệnh lý về tăng huyết áp. Tăng huyết áp còn dẫn đến tình trạng ngưng thở khi ngủ. Do đó, bạn cần sở hữu một sản phẩm máy đo huyết áp tại nhà. Đối với sản phẩm máy đo huyết áp bạn sẽ kiểm soát được tình trạng tăng giảm huyết áp mỗi ngày, giảm thiểu được nguy cơ đột quỵ.

Thiếu oxy khi ngủ luôn rình rập bệnh nhân tăng huyết áp
Thiếu oxy khi ngủ luôn rình rập bệnh nhân tăng huyết áp

Nghẹt mũi kinh niên

Đa phần những ai bị nghẹt mũi kinh niên vào ban đêm thường có tỉ lệ mắc chứng thiếu oxy khi ngủ gấp 2 - 3 lần. Điều này cũng từ việc đường hô hấp bị thu hẹp quá nhiều.

Bệnh tiểu đường

Con số mắc hội chứng thiếu oxy khi ngủ ở người bệnh tiểu đường gấp 3 lần so với các người bình thường. Bệnh tiểu đường sẽ gây ra tình trạng mức độ đường huyết cao khiến cơ thể không thoải mái khi ngủ. Ngoài việc làm giảm lượng oxy trong máu bệnh tiểu đường còn khiến cơ thể bạn thường xuyên đi vệ sinh vào ban đêm. 

Bạn cần đo lượng đường trong máu thường xuyên với máy đo đường huyết tại nhà. Sản phẩm máy đo đường huyết Benecheck có thể sử dụng dễ dàng tại nhà, giảm được thời gian di chuyển và chi phí cho bạn. Bạn có thể tham khảo sản phẩm tại Siêu Thị Y Tế.

Thiếu oxy ở người bệnh tiểu đường gấp ba lần
Thiếu oxy ở người bệnh tiểu đường gấp ba lần

Đường dẫn thông khí bị thu hẹp

Có thể việc dẫn tới nở to và chặn đường thở một phần do tự nhiên hoặc amidan vòm họng gây ra làm ảnh hưởng tới đường thông khí bị thu hẹp dẫn tới khí lưu thông kém.

Thiếu oxy khi ngủ có những dấu hiệu gì?

Một số dấu hiệu thường gặp ở những người bị tình trạng thiếu oxy khi ngủ

  • Tình trạng ngủ ngáy: Một dấu hiệu thường gặp nhất ở những ai đang bị thiếu oxy khi ngủ. Ngoài ra, trong lúc ngủ ngáy thường có tiếng khịt mũi, thở gấp và nghe như bị nghẹt thở.
  • Luôn cảm thấy mệt mỏi cả ngày: Thường xuyên mệt mỏi, khó tập trung. suy giảm trí nhớ và tính tình hay thay đổi và dễ cáu gắt cũng là dấu hiệu thường gặp ở những ai đang bị thiếu oxy khi ngủ.
  • Hay buồn ngủ vào ban ngày: Điểm đặc trưng của hội chứng thiếu oxy khi ngủ. Việc hay có tình trạng buồn ngủ vào ban ngày làm suy giảm chất lượng công việc, dễ gây tai nạn giao thông và tai nạn lao động nên vô cùng nguy hiểm cho những ai bị trình trạng này.
  • Đau đầu mỗi khi thức dậy: Cảm giác đau đầu mỗi buổi sáng thức dậy cũng có thể là một trong những dấu hiệu thường gặp của những người bị thiếu oxy. Nguyên nhân cũng do sự thay đổi nồng độ oxy ở não về đêm.
Ngáy ngủ là biểu hiện đặc trưng của hội chứng thiếu oxy khi ngủ
Ngáy ngủ là biểu hiện đặc trưng của hội chứng thiếu oxy khi ngủ

Đó là 4 dấu hiệu thường thấy đối với những ai đang gặp phải tình trạng thiếu oxy khi ngủ. Đôi khi các dấu hiệu này cũng có những điểm giống với các bệnh lý hay hội chứng khác nên người bị thiếu oxy khi ngủ cũng ít khi quan tâm hay tìm hiểu thêm về nó nên dẫn tới tình trạng tồi tệ hơn cho cơ thể.

Cách điều trị hiện tượng thiếu oxy khi ngủ

Để điều trị chứng thiếu oxy khi ngủ, người ta thường chia ra các mức độ khác nhau để có liệu trình điều trị phù hợp. Bạn có thể tham khảo các cách điều trị hiện tượng thiếu oxy khi ngủ với 3 mức độ nhẹ, trung bình, nặng cụ thể hơn ở nội dung bên dưới nhé!

Với mức độ nhẹ

Đối với người thiếu oxy khi ngủ ở mức độ nhẹ chỉ cần thay đổi lối sống, giảm cân, sử dụng các loại gối tránh ngáy hoặc tư thế ngủ nghiêng và hạn chế sử dụng các loại rượu cồn hoặc thuốc lá, thuốc an thần trong quá trình điều trị. Đồng thời có thể kết hợp sử dụng các loại máy thiết bị y tế như: máy chống ngáy ngủ, dụng cụ nâng hàm để dùng gắn ở miệng nhằm đưa hàm dưới ra trước và đồng thời tăng khoảng trống của vùng hầu và vùng sau khu vực đáy lưỡi, giúp giảm tính xẹp của vùng hầu để tránh hiện tượng bị thiếu oxy khi ngủ.

Máy chống ngáy ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn
Sử dụng máy chống ngáy ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ chất lượng hơn

Với mức độ trung bình

Ở mức độ này thường sử dụng tới phương pháp phẫu thuật tạo hình vòm miệng hầu lưỡi gà nếu nguyên nhân gây thiếu oxy khi ngủ từ sự bất thường của cấu trúc vùng tai mũi họng gây ra. Khi áp dụng phương pháp này người bệnh sẽ được tiến hành cắt amidan, lưỡi gà và cả vòm khẩu cái sau để tiến hành điều trị.

Với mức độ nặng

Đối với mức độ này thường được chỉ định thở áp lực dương liên tục trong lúc đi ngủ với máy thở kết hợp với mặt nạ mũi, mặt nạ miệng nhằm mở và ngăn ngừa tình trạng xẹp đường hô hấp trên, giảm buồn ngủ vào ban ngày ở hầu hết các bệnh nhân đồng thời cũng giúp cải thiện tăng huyết áp và tình trạng tiểu đêm.

Các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến khích cho người bệnh mắc hội chứng thiếu oxy khi ngủ ngoài những phương pháp điều trị trên cũng nên trang bị cho mình các loại thiết bị hỗ trợ như máy chống ngáy, máy đo đường huyết, máy đo huyết áp tại nhà để có thể theo dõi và hỗ trợ điều trị nhanh chóng.

Cảm ơn bạn đã theo dõi nội dung bài viết "Thiếu Oxy Khi Ngủ Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục" của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng nội dung bài viết trên hữu ích với bạn. Bạn vui lòng liên hệ Trẻ Khỏe Đẹp qua thông tin bên dưới để được hỗ trợ chi tiết, nhanh chóng về trang bị thiết bị đạt chuẩn chất lượng y tế mọi lúc mọi nơi nhé. Chúc bạn luôn có thật nhiều sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc!

Tác giả: Hoài Nam