Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Ngủ Ngáy Có Sao Không Và Cách Điều Trị Ngủ Ngáy Tại Nhà

02:57 19/05/2023

Ngủ ngáy có sao không? Theo chia sẻ của các chuyên gia về sức khỏe, trình trạng ngủ ngáy được xem là sát thủ của giấc ngủ vì nó có thể khiến bạn ngưng thở khi ngủ.

Ngủ ngáy có sao không? Theo nghiên cứu, ngủ ngáy ở mức độ nghiêm trọng có thể dẫn đến việc ngưng thở khi ngủ. Bên cạnh đó, ngủ ngáy còn làm xáo trộn sóng điện não, làm giảm trí nhớ, năng suất làm việc, khả năng tập trung, tinh thần mệt mỏi. Vậy làm sao để khắc phục trình trạng ngáy ngủ, cải thiện giấc ngủ tại nhà? Hãy cùng Trẻ Khỏe Đẹp tìm hiểu qua nội dung bài viết bên dưới nhé!        

Ngủ ngáy là bệnh gì?

Ngủ ngáy có sao không? Ngủ ngáy là một hội chứng tắc nghẽn thở trong lúc ngủ, những người có thể trạng cân nặng cao, béo phì nguy cơ ngáy ngủ thường xảy ra rất cao. Tình trạng ngáy ngủ thường diễn ra do không khí không được di chuyển một cách dễ dàng qua vùng mũi và trong miệng. 

Theo một thống kê cho thấy, tình trạng ngáy ngủ thường xảy ra phần lớn là nam giới. Và ở những đối tượng người lớn tuổi, thừa cân. Ngoài ra, ngáy ngủ còn xảy ra do những nguyên nhân sau: 

  • Apnea giấc ngủ: là một hiện tượng nghiêm trọng trong đường hô hấp bị tắc nghẽn trong lúc ngủ và dẫn đến việc ngừng thở tạm thời. Phần lớn ngủ ngày xuất hiện là do dấu hiệu phổ biến này.
  • Tăng trưởng cơ họng: là vấn đề sức khỏe phần cơ họng và vòng học bị tăng trường và làm hẹp đường hô hấp dẫn đến tình trạng ngủ ngáy.
Ngủ ngáy thường đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau
Ngủ ngáy có sao không? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy? Ngủ ngáy thường đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau
  • Béo phì: thừa cân, béo phì chính là nguy cơ lớn dẫn đến tình trạng ngáy ngủ do sự tăng thêm mỡ xung quanh vùng cổ họng làm hẹp đường hô hấp.
  • Rượu và thuốc lá: đều làm giãn cơ và gây kích thích đường hô hấp nên dẫn đến tình trạng ngủ ngáy.
Béo phì là nguyên nhân lớn gây ra tình trạng ngủ ngáy
Béo phì là nguyên nhân lớn gây ra tình trạng ngủ ngáy

Ngủ ngáy có sao không? Ngủ ngáy sẽ gây ra những vấn đề về giấc ngủ và khiến bạn mệt mỏi cả ngày. Ngoài ra, việc ngủ ngáy còn gây ảnh hưởng giấc ngủ người bên cạnh. Vì vậy, nếu bạn đang gặp vấn đề về ngáy khi ngủ thì hãy tìm cách khắc phục tình trạng ngáy của mình sớm nhất để cải thiện sức khỏe bản thân và giấc ngủ của người bên cạnh.

Tại sao lại ngáy khi ngủ? Ngủ ngáy có sao không?

Như đã được đề cập ở trên, việc ngủ ngáy đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng hai nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng ngủ ngáy đó đến từ

Nguyên nhân thừa cân

Ngủ ngáy có sao không? Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy đó chính là vấn đề từ thừa cân, béo phì. Vùng mỡ thừa ở vùng cổ có thể làm hẹp đường hô hấp và làm giảm không gian không khí lưu thông của bạn. Khi bạn ngủ, sự thu hẹp này có thể gây ra rung động khi không khí đi qua và tạo ra âm thanh ngáy ngủ.

Thừa cân là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ ngáy
Thừa cân là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ ngáy

Nguyên nhân do mắc các chứng bệnh dị ứng

Ngủ ngáy có sao không và ngủ ngáy xuất phát từ đâu? Ngủ ngáy cũng xuất phát từ những nguyên nhân khi bạn mắc các chứng bệnh dị ứng. Trong đó, dị ứng mùa hoặc mũi dị ứng là nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng ngủ ngáy. Khi bạn bị dị ứng, phần mũi và họng có thể sưng lên. Gây ra sự tắc nghẽn hoặc hẹp trong đường hô hấp. Làm giảm không gian cho không khí lưu thông và tạo ra âm thanh ngáy ngủ bạn ngủ.

Tác hại của việc ngủ ngáy đến sức khỏe

Ngủ ngáy có sao không? Thông thường rất ít người nhận biết được tình trạng ngủ ngáy của mình đang ở mức độ nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, bạn có thể hỏi người thân của mình về mức độ ngủ ngáy của bạn hiện tại. Và trong quá trình ngủ bạn có cảm thấy sự khó trong việc thở thì có thể tình trạng ngáy ngủ của bạn đang ở mức độ nghiêm trọng.

Ngủ ngáy là ảnh hưởng đến giấc ngủ của người ngủ cạnh
​Ngủ ngáy có sao không? Ngủ ngáy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và giấc ngủ của người bên cạnh

Nguyên nhân ngáy ngủ đến từ việc bạn ngưng thở trong quá trình ngủ và phần cuống học của bạn bị nghẹt khí quản, phổi, não của bạn bị thiếu dưỡng khí. Do đó, não sẽ phát ra một tín hiệu làm giãn nở cuống họng và phần khí quản làm quá trình hô hấp trở lại bình thường. Nếu quá trình ngưng thở diễn ra liên tục sẽ gây ra những chứng ngưng thở và làm giấc ngủ của bạn không được ngon. 

Nếu không khắc phục tình trạng ngủ ngáy sẽ gây ra nhiều biến chứng khác
Nếu không khắc phục tình trạng ngủ ngáy sẽ gây ra nhiều biến chứng khác

Ngủ ngáy có sao không và nguy hiểm như thế nào? Bộ phận não của bạn không được nghỉ ngơi hoàn toàn sau một ngày dài hoạt động. Làm cho bạn trở nên mệt mỏi, không thể tập trung và làm giảm hiệu suất làm việc. Việc ngủ ngáy kéo dài trong thời gian dài làm tăng nguy cơ về bệnh huyết áp cao, suy giảm khả năng tình duc, bệnh nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim và có thể đột tử khi ngủ. 

Làm thế nào để khi ngủ không ngáy?

Người ngủ ngáy nên làm gì? Ngủ ngáy có sao không? Người ngủ ngáy thường gây ảnh hưởng đến hiệu quả chất ngủ của bản thân và cho người ngủ cạnh. Để trả lời cho câu hỏi làm thế nào để khi ngủ không ngáy? Bạn cần theo dõi những chia sẻ ngay bên dưới đây:

Ngủ ngáy có sao không? Ngủ ngáy đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, để khắc phục tình trạng ngủ ngáy của mình bạn nên hiểu rõ vấn đề ngủ ngáy của bạn đang đến từ đâu. Và có thể tham khảo một số cách khắc phục tình trạng ngủ ngáy của mình. 

Người ngủ ngáy cần thay đổi tư thế ngủ
Ngủ ngáy có sao không, khắc phục như thế nào? Người ngủ ngáy cần thay đổi tư thế ngủ

Thay đổi tư thế nằm: Ngủ nghiêng thường giúp giảm ngáy bằng cách ngăn chặn lưỡi và mô mềm rơi xuống phía sau của cổ họng.

Giảm cân: Nếu bạn thừa cân, việc giảm cân có thể giúp giảm ngáy bằng cách giảm áp lực lên đường hô hấp.

Tránh rượu và thuốc lá: Cả rượu và thuốc lá đều làm thư giãn cơ và gây kích thích đường hô hấp, có thể dẫn đến ngáy.

Tránh xa rượu chất kích thích để cải thiện tình trạng ngủ ngáy
Tránh xa rượu chất kích thích để cải thiện tình trạng ngủ ngáy

Giữ đường hô hấp mở: Đối với một số người, việc sử dụng vòng cổ đặc biệt vào ban đêm để giữ cổ họng mở rộng hơn hoặc sử dụng miếng dán mũi để mở rộng các lỗ mũi có thể giúp giảm ngáy.

Giữ ẩm không khí: Sử dụng máy tạo ẩm có thể giúp giảm ngáy nếu khô họng và mũi là nguyên nhân của ngáy.

Thực hiện tập luyện thường xuyên: Tập luyện thường xuyên có thể giúp giảm ngáy bằng cách tăng sức khỏe tổng thể và giảm cân.

Tránh ăn no trước khi ngủ: Ăn no trước khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ ngáy.

Không nên ăn no trước khi ngủ
Không nên ăn no trước khi ngủ

Điều trị các tình trạng sức khỏe liên quan: Nếu bạn có apnea giấc ngủ hoặc các vấn đề sức khỏe khác gây ra ngáy, hãy thảo luận với bác sĩ về các phương pháp điều trị.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về các dòng máy chống ngáy ngủ đang được bán trên thị trường hiện nay để có thể cải thiện được tình trạng ngáy ngủ của mình.

Sử dụng máy chống ngáy ngủ để cải thiện tình trạng ngáy
Sử dụng máy chống ngáy ngủ để cải thiện tình trạng ngáy

>>> Tham khảo thêm sản phẩm máy chống ngáy cao cấp SleepMi Z2 và máy chống ngáy hỗ trợ cải thiện giấc ngủ SleepMi Z1 đang được bán tại Trẻ Khỏe Đẹp với mức giá vô cùng ưu đãi. 

Trên đây là những chia sẻ từ Trẻ Khỏe Đẹp về chủ đề “Ngủ ngáy có sao không và cách điều trị ngáy ngủ tại nhà” hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về tình trạng ngáy khi ngủ, cách khắc phục và trả lời được cho câu hỏi ngủ ngáy có sao không?. Cảm ơn bạn đã theo dõi nội dung bài viết của chúng tôi, chúc bạn có thật nhiều sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc nhé!

Tác giả: Hoài Nam