Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Những bài tập mắt giúp mắt sáng khỏe, giảm đau mắt và khô mắt

05:47 04/07/2023

Các bài tập mắt giúp cho mắt tăng khả năng tập trung cũng như cải thiện tình trạng ổn định và sức khỏe cho mắt. Một số bài tập mắt đơn giản tại nhà bạn có thể tham khảo

Một đôi mắt khỏe giúp cho chúng ta có thể thỏa sức làm việc hoặc sinh hoạt tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, đôi mắt cũng chính là bộ phận rất dễ bị tổn thương vì chúng phải thường xuyên hoạt động ngay cả khi chúng ta thư giãn. Cho nên, cần phải thường xuyên áp dụng các bài tập mắt phù hợp hoặc massage mắt thường xuyên để giúp cho mắt sáng khỏe, giảm được các cơn đau hay khô mắt. Hãy cùng Trẻ Khỏe Đẹp tìm hiểu một số bài tập cho mắt qua bài viết bên dưới nhé!

Nguyên nhân khiến mắt bị khô

Mắt khô là một tình trạng rất phổ biến và thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là những người phải làm việc trong môi trường khô ráo hoặc tiếp xúc với màn hình điện tử trong thời gian dài. Nguyên nhân khiến mắt bị khô là một vấn đề quan trọng cần được tìm hiểu để có thể phòng ngừa và điều trị tình trạng này một cách hiệu quả. Trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về những nguyên nhân thường gặp khiến mắt bị khô và cách phòng ngừa nhờ các bài tập mắt, điều trị tình trạng này một cách hiệu quả.

Mắt khô xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: môi trường, sinh hoạt, ăn uống…
Mắt khô xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: môi trường, sinh hoạt, ăn uống…

Lượng nước mắt tiết ra không đủ

Lượng nước mắt tiết ra không đủ cho chức năng của mắt.Tuyến lệ phía trong và quanh mắt sẽ bị giảm dần các chức năng tiết nước mắt. 

Khô mắt do điều kiện sống và lao động

Ngoài ra, các vấn đề như thời tiết, gió hoặc môi trường làm cho mắt dễ bị khô và mỏi mắt, đồng thời tốc độ bay hơi nước trong mắt cao cũng có thể gây khô mắt.

Ngồi máy tính trong thời gian quá lâu

Việc ngồi trước máy tính thời gian quá lâu sẽ giúp cho mắt bị quá tải, dẫn tới tình trạng mắt không thể tiết ra các chất cần thiết để làm dịu mắt, dẫn tới tình trạng mắt bị khô, rát và đỏ.

Những bài tập giúp thư giãn mắt và giúp mắt sáng khỏe

Để khắc phục tình trạng mắt bị khô hoặc quá căng thẳng bạn có thể áp dụng các bài tập mắt đơn giản dưới đây:

Thư giãn cơ mắt

Bài tập mắt giúp thư giãn cơ mắt. Nhắm chặt mắt và giữ trong 3 giây. Sau đó, từ từ mở mắt và thư giãn các cơ quanh mắt. Nhắm mắt lại. Lặp lại động tác này 10 lần.

Giữ nguyên đầu và đảo mắt sang hai bên

Giữ đầu thẳng, từ từ di chuyển ánh mắt của bạn sang trái rồi sang phải. Làm điều này 2-3 lần một ngày, mỗi lần 10 lần và bạn sẽ thấy kết quả rõ rệt. Bài tập mắt này sẽ giúp mắt bạn linh hoạt hơn và khỏe hơn.

Di chuyển mắt lên xuống

Bài tập mắt di chuyển mắt lên xuống thực hiện bài tập mắt này trong tư thế ngồi và hướng về phía trước, nhìn lên và giữ trong khoảng 3 giây, sau đó lại nhìn xuống và giữ trong khoảng 3 giây. Áp dụng 5 lần cho mỗi bên và lặp lại chu trình trên 3 lần để mắt khỏe hơn.

Các bài tập mắt đơn giản
Các bài tập mắt đơn giản

Thư giãn mắt bằng tay

Xoa hai bàn tay vào nhau trong 10-15 giây, sau đó nhắm mắt lại và nhẹ nhàng đặt tay lên vùng mắt bị mỏi trong khoảng 30 giây. Hít sâu, thả lỏng mắt, nhẹ nhàng hạ tay xuống rồi từ từ mở mắt ra. Đây là bài tập mắt giúp mắt thư giãn trong bóng tối.

Thư giãn bằng máy massage mắt

Sử dụng các thiết bị máy massage mắt kèm theo để giúp tối ưu quá trình thư giãn mắt, đồng thời xóa bỏ vết thâm quầng mắt hoặc hạn chế tình trạng mắt bị tổn thương.

Một số loại máy massage mắt đáng tin cậy: Máy massage mắt KASJ 3612, máy massage mắt Bimix BM12, máy massage mắt TouchBeauty TB1583,...

Máy Massage Mắt KASJ 3612
Máy Massage Mắt KASJ 3612

Xoay tròn mắt

Bài tập mắt xoay tròn mắt này rất dễ. Không di chuyển đầu, nhắm mắt lại và từ từ xoay chúng theo chiều kim đồng hồ rồi ngược lại, xoay 10 lần theo mỗi hướng. Làm điều này 2-3 lần một ngày. Ngăn ngừa mỏi mắt và duy trì sự linh hoạt của cơ mắt.

Massage từ vùng thái dương

Massage từ vùng thái dương cũng là một bài tập mắt giúp mắt thư giãn. Dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa ấn nhẹ vùng thái dương trong 4-5 giây. Chuyển động này cải thiện sự lưu thông của chất lỏng trong mắt. Lặp lại động tác này 5 lần liên tiếp, nhắm mắt và hít thở đều để thư giãn tối đa.

Thay đổi khoảng cách nhìn

Đặt ngón cái hoặc ngón trỏ trước mặt và nhìn tập trung trong 15 giây. Sau đó, tìm một điểm cách đó khoảng 6 mét và tiếp tục nhìn chằm chằm vào vật thể đó trong khoảng 15 giây. Lặp lại động tác này 5 lần. Vì đây là bài tập mắt kích thích sự tập trung của mắt nên bạn nên thực hiện ở tư thế ngồi.

Các thực phẩm tốt cho mắt

Ngoài rèn luyện bằng các bài tập về mắt, bài tập cho mắt cận… thì bạn cũng nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng để đáp ứng tốt nhất sức khỏe cho mắt. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho mắt bạn nên bổ sung vào thực đơn.

Cá hồi

Ngoài những bài tập mắt trên bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt. Cá hồi là thực phẩm rất tốt cho mắt. Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như khô mắt và thoái hóa điểm vàng.

Để hấp thụ tốt nhất omega-3 từ cá hồi, bạn nên ăn 2 lần/tuần. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại cá biển khác như cá mòi, cá trích, cá thu và cá ngừ.

Để hấp thụ tốt nhất omega-3 từ cá hồi, bạn nên ăn 2 lần/tuần
Để hấp thụ tốt nhất omega-3 từ cá hồi, bạn nên ăn 2 lần/tuần

Rau xanh Bina

Các bài tập cho mắt cận thị hoặc bài tập tăng thị lực cho mắt cũng chỉ đạt hiệu quả 1 phần. Để tăng cường sức khỏe cho mắt, bạn nên ăn các loại rau xanh như cải xoăn, cải xoăn và đặc biệt là rau bina một cách thường xuyên. Rau bina chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin A giúp bảo vệ giác mạc. Lutein - bảo vệ mắt khỏi tia UV và zeaxanthin - góp phần phát triển thị lực rất tốt.

Cách tốt nhất để hấp thụ rau bina là uống một ly nước ép rau bina tươi vào mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng. Rau bina chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin A giúp bảo vệ giác mạc.

Rau bina chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin A giúp bảo vệ giác mạc
Rau bina chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin A giúp bảo vệ giác mạc

Cà chua

Ngoài các bài tập mắt cận, cà chua là một thực phẩm được biết đến cung cấp vitamin C cho mắt rất tốt. Hầu hết các loại rau, củ, quả mọng màu đỏ đều tốt cho mắt và cà chua là một trong số đó. Cà chua chứa lycopene, giúp bảo vệ võng mạc và mắt khỏi tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Lycopene cũng bảo vệ sự toàn vẹn của các tế bào khác và giúp ngăn ngừa ung thư.

Cà chua cũng rất giàu vitamin C, rất tốt cho đôi mắt của bạn. Ngoài ra, vitamin C bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do và giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khác dễ dàng hơn.

Cà chua chứa lycopene, giúp bảo vệ võng mạc
Cà chua chứa lycopene, giúp bảo vệ võng mạc

Quả óc chó

Nếu bạn không có thời gian thực hiện các bài tập mắt thì quả óc chó là lựa chọn thay thế tốt cho bạn. Quả óc chó được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt tốt cho bà bầu và thai nhi. Quả óc chó rất giàu axit béo omega-3, có chức năng rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể của mắt.

Ngoài ra, quả óc chó rất giàu kẽm và vitamin A, cũng như các chất chống oxy hóa chống viêm và tốt cho tim mạch. Các loại hạt khác như hạnh nhân, đậu phộng, hạt lanh cũng có tác dụng tương tự như quả óc chó.

Quả óc chó rất giàu axit béo omega-3
Quả óc chó rất giàu axit béo omega-3

Bông cải xanh

Bông cải xanh là thực phẩm chứa rất giàu vitamin B2. Sự thiếu hụt vitamin B2 có thể khiến mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng, dẫn đến viêm, mờ mắt và mỏi mắt. Vitamin B2 cũng đóng vai trò ngăn ngừa đục thủy tinh thể và làm chậm quá trình đục thủy tinh thể do tuổi tác. 

Bông cải xanh cũng chứa các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin, và vitamin A rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Ăn bông cải xanh sống để có giá trị dinh dưỡng tối đa. B. Dùng làm nước trộn salad hoặc sinh tố.

Bông cải xanh là thực phẩm chứa rất giàu vitamin B2
Ngoài những bài tập mắt bạn nên cung cấp chất dinh dưỡng cho mắt - Bông cải xanh là thực phẩm chứa rất giàu vitamin B2

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông có chứa rất giàu vitamin C, một trong những thành phần quan trọng giúp thị lực khỏe mạnh. Ớt chuông cũng tốt cho các mạch máu trong mắt của bạn và bằng chứng khoa học cho thấy ớt bột có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Thêm vào đó, ớt chuông có nhiều chất chống oxy hóa và vitamin khác giúp bảo vệ đôi mắt của bạn. 

Ớt chuông có thể được ăn sống trong món salad, nước sốt, bánh mì, món hầm hoặc món ăn kèm với thịt nướng. Đồng thời, làm tăng màu sắc và hương vị cho món ăn, giúp món ăn tốt cho sức khỏe hơn. 

Ớt chuông có chứa rất giàu vitamin C
Bạn có thể thay thế các bài tập mắt bằng việc ăn ớt chuông

Để mắt khỏe mạnh hãy tập thường xuyên các bài tập mắt, các bài tập cho mắt cận, bài tập tăng thị lực… để cho đôi mắt bạn luôn khỏe mạnh. Đồng thời, nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho mắt nhé! Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết của Trẻ Khỏe Đẹp, hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn.

Tác giả: Thảo Lê