Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Lợi ích của dưa hấu với sức khỏe chúng ta

09:20 13/04/2021

Bạn đã biết tác dụng và lợi ích khi ăn dưa hấu chưa? Dù chưa biết nhưng tôi tin bạn sẽ thích bởi đây là trái cây ngon mát. Giá trị dinh dưỡng cao mà giá thành rẻ.

Dưa hấu là một trong loại trái cây tươi mát, ngon mà ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng biết một cốc nước ép dưa hấu hay sinh tố dưa hấu chứa 46 calo, cung cấp rất nhiều vitamin C, vitamin A và những hợp chất thực vật tốt cho chúng ta. Cùng Trẻ Khỏe Đẹp tìm ra 11 lợi ích của dưa hấu đối với sức khỏe, dễ tìm kiếm nên phù hợp để bổ sung thường xuyên vào thực đơn của cả gia đình.

11 lợi ích tác dụng của dưa hấu với sức khỏe

Khám phá 11 tác dụng của dưa hấu đối với sức khỏe

Bổ sung nước cho cơ thể

Uống nước mỗi ngày rất quan trong đối với con người, bạn có thể bổ sung thêm bằng cách ăn các loại thực phẩm có hàm lượng nước cao như trong trái cây và rau quả giúp bạn cảm thấy no bụng và cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất.

Theo nghiên cứu thì dưa hấu cung cấp 92% là nước, vừa nước và chất xơ bạn cảm thấy no bụng mà không cung cấp nhiều lượng calo như các loại thực phẩm khác, nên dưa hấu còn có lợi ích giúp giảm cân.

tác dụng của dưa hấu

Cung cấp dinh dưỡng và hợp chất thực vật có lợi

Hàm lượng calo mà dưa hấu cung cấp thấp nhất trong danh sách các loại trái cây, khoảng 150gram chỉ cung cấp 46 calo, thấp hơn so với các loại trái cây khác như quả mọng, nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác bao gồm các vitamin và khoáng chất, giá trị dinh dưỡng còn có:

  • Vitamin C 21%
  • Vitamin A 18%
  • Kali 5%
  • Magiê 4%
  • Vitamin B1, B5, B6 3%

Chứa nhiều carotenoids, bao gồm beta-carotene và lycopene, ngoài ra còn có citrulline, một axit amin quan trọng

Chống oxy hóa bảo vệ cơ thể

Dưa hấu chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn ngừa mức độ ảnh hưởng của gốc tự do, giúp àm chậm quá trình thoái hóa và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể, dưới đây là tổng quan về các chất chống oxy hóa quan trọng nhất :

  • Vitamin C: tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra
  • Carotenoit: hợp chất thực vật bao gồm alpha-carotene và beta-carotene vào cơ thể thành vitamin A
  • Lycopene: một loại caroten không bị chuyển đổi thành vitamin A liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe.
  • Cucurbitacin E: chất chống oxy hóa và chống viêm

các lợi ích của nước ép dưa hấu

Ngăn ngừa ung thư

Các nhà khoa học đã nghiên cứu Lycopene và các hợp chất thực vật riêng lẻ khác trong dưa hấu có tác dụng chống ung thư, mặc dù khả năng làm giảm ung thư ở hệ thống tiêu hóa, bằng cách giảm yếu tố tăng trưởng giống như insulin (IGF), một loại protein liên quan đến sự phân chia tế bào. Nếu mức IGF cao có khả năng dẫn đến ung thư.

Cải thiện sức khỏe bệnh tim mạch

Lycopene trong dưa hấu có thể làm giảm độ dày và cứng ở thành động mạch ở những người béo, phụ nữ mãn kinh. Đồng thời giảm thiểu nguy cơ xơ cứng động mạch và hình thành cục máu đông.

Một loại axit amin là citrulline tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể giúp các mạch máu của bạn mở rộng và làm giảm huyết áp, vitamin và khoáng chất khác trong dưa hấu cũng tốt cho tim của bạn. Chúng bao gồm vitamin A, B6, C, magiê và kali.

Giảm viêm và stress oxy hóa

Tình trạng viêm nguyên nhân chính của nhiều bệnh mãn tính nhưng may thay dưa hấu giàu chất chống oxy hóa chống viêm lycopene và vitamin C, lycopene cũng có thể có lợi cho sức khỏe của não giúp trì hoãn sự khởi phát và tiến triển của bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Lycopene tìm thấy ở một số bộ phận của mắt tác dụng chống viêm như chúng ta đã biết thì có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, một vấn đề về mắt phổ biến có thể gây mù ở người lớn tuổi. Như 1 hợp chất chất chống oxy hóa và chống viêm có thể giúp ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng phát triển và trở nên tồi tệ hơn.

Giảm đau nhức cơ bắp

Citrulline có thể làm giảm đau nhức cơ bắp, 1 ly nước ép dưa hấu tăng cường sự hấp thụ của loại xaxit amin này. Một số nghiên cứu ở vận động viên nước ép dưa hấu đơn thuần, nước ép dưa hấu trộn với citrulline hoặc một thức uống chỉ bao gồm citrulline cho kết quả cơ giảm mỏi nhức, phục hồi nhịp tim nhanh hơn, so với thức uống chỉ chứa citrulline đơn thuần

Tốt cho tóc và da

2 vitamin chủ chốt có trong dưa hấu là A và C có nhiều lợi ích cho tóc và da con người, Vitamin C giúp cơ thể bạn tạo ra collagen, một loại protein giữ cho làn da của bạn mịn màng và mái tóc chắc khỏe.

Nếu thiếu vitamin A, làn da của bạn có thể trông khô và bong tróc nên vitamin này rất quan trọng, ngoài ra lycopene và beta-carotene trong dưa hấu đều có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi bị cháy nắng.

Dưa hấu giúp cải thiện tiêu hóa

Dưa hấu chứa nhiều nước và một lượng nhỏ chất xơ, cả hai đều đóng vai trò quan trọng cho việc duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ăn trái cây và rau quả giàu nước và chất xơ, bao gồm dưa hấu, có thể rất hữu ích cho việc thúc đẩy nhu động ruột bình thường.

Ngăn ngừa hen suyễn

Lycopene có nhiều trong dưa hấu giúp phản ứng lại cảm csum, cảm lạnh và làm giảm cơn hen suyễn cho bệnh nhân, có thể ăn dưa hấu để hỗ trợ việc thở đúng cách mà không cần hít từng hơi trong cơn hoảng loạn đối với những người mắc hen suyễn.

Tăng chất lượng tinh trùng

Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu có Kẽm, đem lại lợi ích cho hoạt động của tuyến giáp và tinh hoàn, có thể cải thiện nồng độ hormone testosterone và tăng số lượng, chất lượng tinh trùng.

Nam giới chỉ cần bổ sung dưa hấu từ 2 – 3 lần/ tuần để tăng cường chức năng sinh lý và hỗ trợ điều trị các chứng bệnh thường gặp như xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương…

Trên là những tác dụng hiệu quả của dưa hấu đối với sức khỏe, bạn còn biết lợi ích nào khác của quả này đừng ngại chia sẻ với chúng tôi để đọc giả có những thông tin hữu ích tại Trekhoedep.vn.

Tác giả: Hoài Nam