Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Chữa Đau Lưng Khi Ngồi Lâu Tại Nhà Đơn Giản Và Hiệu Quả

05:00 22/05/2023

Chữa đau lưng khi ngồi lâu vô cùng đơn giản với các bài tập yoga tại nhà. Bên cạnh đó bạn nên sử dụng thêm gối massage nâng đỡ cột sống để điều chỉnh tư thế ngồi hằng ngày.

Chữa đau lưng khi ngồi lâu bằng các bài tập tại yoga nhà và gối massage nâng đỡ cột sống nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả. Hiện tượng đau lưng khi ngồi lâu xảy ra do sự sai lệch trong cấu trúc cột sống thắt lưng và vùng xương cụt. Hiện nay, đối tượng bị đau lưng đang có xu hướng gia tăng ở giới trẻ, nhất là các bạn nhân viên văn phòng. Để khắc phục được tình trạng này bạn cần điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp, thường xuyên vận động hoặc tập các bài tập tại nhà. Hãy cùng Trẻ Khỏe Đẹp tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đau lưng khi ngồi lâu qua nội dung bài viết bên dưới nhé!

Nguyên nhân bị đau lưng khi ngồi lâu

Trước khi tìm hiểu cách chữa đau lưng khi ngồi lâu bạn cần biết được nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng là gì. Các chuyên gia cho biết đau lưng là bệnh phổ biến thường gặp ở nhân viên văn phòng, đối tượng thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động.

Khi ngồi một chỗ trong thời gian lâu và trong cùng một tư thế, toàn bộ dây chằng, cột sống, đĩa đệm, cơ, xương hông và thắt lưng sẽ bị cố định gây ra hiện tượng chèn ép dẫn đến việc đau mỏi, tê cứng khớp do máu huyết lưu thông kém. 

Nếu tình trạng đau lưng diễn ra lâu ngày sẽ gây nên các bệnh lý về cột sống như: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, loãng xương, viêm khớp, sỏi thận, gai cột sống và nếu bạn không khắc phục kịp thời sẽ rất dễ chuyển sang mãn tính, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Hiện tượng đau lưng thường gặp ở những đối tượng ngồi lâu
Hiện tượng đau lưng thường gặp ở những đối tượng ngồi lâu

Bị đau lưng có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Nếu bạn không biết cách chữa đau lưng khi ngồi lâu chất lượng cuộc sống của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, cụ thể:

  • Bạn sẽ không có những giấc ngủ ngon, thường khó ngủ vì những cơn đau thắt lưng.
  • Khi bị đau lưng bạn sẽ di chuyển khó khăn hơn, bị giới hạn về công việc tay chân.
  • Bị đau lưng sẽ dẫn đến tình trạng mất tập trung, mất trí nhớ vì thiếu ngủ hằng ngày.
  • Theo nghiên cứu, người bị đau lưng dễ mắc bệnh trầm cảm gấp 4 lần người bình thường.
  • Cân nặng của bạn sẽ không ổn định khi tình trạng đau lưng kéo dài.
Đau lưng khi ngồi lâu sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ
Đau lưng khi ngồi lâu sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ

Cách chữa đau lưng khi ngồi lâu

Đôi khi những cơn đau lưng khi ngồi lâu chỉ là tác động vật lý. Bệnh sẽ tự xuất hiện và tự biến mất trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy tình trạng đau lưng diễn ra thường xuyên và những cơn đau phức tạp khiến bạn mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn thì bạn cần phải đi khám, dùng thuốc giảm đau để hỗ trợ và kết hợp trị liệu tại nhà. Các phương pháp chữa đau lưng khi ngồi lâu không cần sử dụng thuốc bạn nên biết.

Thực hiện các bài tập duỗi cơ chữa đau lưng khi ngồi lâu

Nếu công việc bạn thường xuyên phải ngồi lâu thì cách chữa đau lưng khi ngồi lâu hiệu quả là sử dụng máy massage trị liệu, sản phẩm gối massage nâng đỡ cột sống hoặc các bài tập duỗi cơ lưng. Các bài tập này sẽ giúp cho cơ lưng được linh hoạt hơn, cải thiện tình trạng lưu thông tuần hoàn máu nhanh chóng, giảm đau nhức một cách hiệu quả. Các bài tập duỗi cơ chữa đau lưng khi ngồi lâu bạn có thể tham khảo:

  • Bạn đứng lên, cúi gập người xuống để đầu ngón tay chạm mũi chân, thực hiện liên tiếp từ 10 - 15 phút mỗi ngày.
Tư thế tay chạm mũi chân chữa đau lưng khi ngồi lâu
Tư thế tay chạm mũi chân chữa đau lưng khi ngồi lâu
  • Bạn nằm sấp xuống, chống hai tay lên trước rồi ngã đầu ra sau để duỗi cơ lưng dưới giúp chữa đau lưng khi ngồi lâu.
Bài tập chữa đau lưng khi ngồi lâu
Bài tập chữa đau lưng khi ngồi lâu
  • Tư thế cúi người về phía trước, bạn ngồi xuống để hai chân ra xa. Sau đó cúi đầu gập người về phía trước, tay chạm vào lòng bàn chân. Giữ yên 2 - 3 phút và kết hợp với việc hít thở sâu.
Tư thế cúi người về phía trước giúp giãn cơ lưng
Tư thế cúi người về phía trước giúp giãn cơ lưng

Chữa đau lưng khi ngồi lâu bằng tư thế trẻ em .Bạn quỳ xuống với đầu gối rộng ngang hông. Phần trên thân của bạn từ từ di chuyển về phía trước để cánh tay của bạn chạm lên bề mặt thảm. Bạn cố gắng duỗi cơ thể và đặt trán xuống và giữ nguyên tư thế. Bạn thực hiện tư thế này 5 - 10 lần cho đến khi thấy cơ lưng được thư giãn. 

Chữa đau lưng khi ngồi lâu bằng tư thế trẻ em
Chữa đau lưng khi ngồi lâu bằng tư thế trẻ em

Thực hiện tư thế đúng khi ngồi làm việc

Khi ngồi làm việc hằng ngày bạn không nên cúi cong lưng, lưng ngồi thẳng, hai tay để lên bàn và mặt ngang với màn hình máy vi tính. Bên cạnh đó, bạn cần sử dụng sản phẩm gối massage lưng hỗ trợ nâng đỡ cột sống thắt lưng để có tư thế ngồi đúng nhất và thoải mái nhất.

Tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính
Tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính

Chữa đau lưng khi ngồi lâu bằng sản phẩm gối massage vì các nút massage trên gối phân tán đều trên miếng đệm giúp thư giãn cơ ở 2 bên cột sống. Sản phẩm có thiết kế thông minh, tiện lợi và có độ đàn hồi tốt. Bạn có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi như kê lưng khi ngồi làm việc, khi lái xe, khi đi máy bay, hoặc nằm thư giãn,...

Gối massage nâng đỡ cột sống hỗ trợ chữa đau lưng khi ngồi lâu
Gối massage nâng đỡ cột sống hỗ trợ chữa đau lưng khi ngồi lâu

Thực hiện chườm nóng lạnh tùy theo tình trạng tổn thương

Việc chườm nóng lạnh tùy theo tình trạng tổn thương của lưng là phương pháp khá hiệu quả giúp giãn nở và giải tỏa những mạch máu gây chèn ép lên dây thần kinh. Các phương pháp chườm nóng lạnh bạn có thể tham khảo như: chườm ngải cứu rang muối, chườm lá lốt rang muối,...

Chườm nóng lạnh chữa đau lưng khi ngồi lâu tại nhà
Chườm nóng lạnh chữa đau lưng khi ngồi lâu tại nhà

Thực hiện châm cứu, xoa bóp bấm huyệt

Châm cứu, xoa bóp là phương pháp chữa đau lưng khi ngồi lâu không cần dùng thuốc. Nhìn chung các phương pháp đều mang đến những lợi ích tích cực cho người bị đau lưng khi ngồi lâu. Các phương pháp này sẽ giúp cho khí huyết lưu thông, làm giảm những cục máu ứ tắc tại điểm đau giúp bạn có giấc ngủ ngon và trọn vẹn hơn.

Phương pháp châm cứu bấm huyệt chữa đau lưng khi ngồi lâu
Phương pháp châm cứu bấm huyệt chữa đau lưng khi ngồi lâu

Tuy nhiên, những bài tập và các phương pháp chữa đau lưng khi ngồi lâu cần bạn phải thực hiện thường xuyên mỗi ngày. Nếu bạn không có nhiều thời gian để tập luyện hoặc di chuyển đến các phòng khám để chữa trị thì gối massage nâng đỡ cột sống thắt lưng là một giải pháp vô cùng hiệu quả cho bạn về lâu về dài.

Gối massage nâng đỡ cột sống với các nút massage giúp thư giãn 2 bên cột sống
Gối massage nâng đỡ cột sống với các nút massage giúp thư giãn 2 bên cột sống

Để chữa đau lưng khi ngồi lâu là một quá trình cần thời gian và kiên nhẫn. Nếu bạn bị tình trạng đau lưng thì không nên chủ quan bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh tiềm ẩn. Để biết chính xác được nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng bạn nên thăm khám bác sĩ sớm và thiết lập cho mình một chế độ sinh hoạt khoa học. 

Bạn nên bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể, hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ. Xây dựng chế độ giảm cân nếu bạn đang thừa cân vì nếu cơ thể bị thừa cân cũng sẽ dẫn đến tình trạng đau lưng nghiêm trọng. Thiết lập chế độ ăn hợp lý, thực hiện những bài tập giảm cơ, điều chỉnh tư thế ngồi kết hợp với dụng cụ gối massage nâng đỡ cột sống là những điều bạn cần phải làm để chữa đau lưng khi ngồi lâu.

Thừa cân dẫn đến tình trạng đau lưng khi ngồi lâu
Thừa cân dẫn đến tình trạng đau lưng khi ngồi lâu

Cảm ơn bạn đã theo dõi nội dung bài viết “Chữa đau lưng khi ngồi lâu tại nhà đơn giản và hiệu quả” của Trẻ Khỏe Đẹp. Chúc bạn mau sớm cải thiện được tình trạng đau lưng. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc nhé! Hãy đón đọc thêm nhiều bài viết của chúng tôi ở trang tin tức nhé!

Tác giả: Uyên Phương