Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Top 10 các loại rau nên ăn khi bị mụn

05:35 23/06/2023

Rau diếp cá, rau má, rau ngót, rau cải đắng, rau cải xoăn, rau bó xôi,… là những loại rau tốt cho da mụn nên được bổ sung để hạn chế tình trạng mụn đang mắc phải tốt hơn.

Các loại rau nên ăn khi bị mụn là điều bạn cần biết bởi trong các loại rau quả chứa các chất dinh dưỡng giúp cho thải độc và làm sạch da tốt. Cho nên, khi cơ thể bị mụn, nên bổ sung các loại rau quả tốt để cải thiện tình trạng mụn đang có. Hãy cùng Trẻ Khỏe Đẹp tìm hiểu các loại rau đó là gì qua nội dung bài viết bên dưới nhé!

Lý do da mặt dễ bị nổi mụn

Da mặt dễ bị nổi mụn là vấn đề thường gặp ở nhiều người. Mụn trên da mặt không chỉ làm cho khuôn mặt của bạn trở nên xấu xí mà còn ảnh hưởng đến tự tin và sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Vậy, lý do gì khiến cho da mặt dễ bị nổi mụn? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các nguyên nhân phổ biến dẫn đến mụn trên da mặt và giải đáp thắc mắc của bạn.

Tăng tiết dầu

Tăng tiết dầu ở khu vực da mặt là điều dễ dẫn tới tình trạng mụn. Khi cơ thể tăng tiết dầu vượt hơn mức bình thường làm cho các lỗ chân lông nếu không được vệ sinh kỹ sẽ dễ tồn đọng lại bụi bẩn, bã nhờn… dẫn tới việc bị mụn.

Thay đổi hormone

Thay đổi hormone là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến mụn trên da mặt. Hormone có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sản xuất dầu và quá trình nhuộm melanin trên da. Khi cân bằng hormone bị rối loạn, có thể dẫn đến tăng sản xuất dầu và tắc nghẽn lỗ chân lông trên da, gây ra mụn trứng cá và mụn đầu đen.

Nhiều người trải qua thay đổi hormone trong giai đoạn dậy thì hoặc trong các giai đoạn khác của cuộc sống, chẳng hạn như khi mang thai, vào kỳ kinh nguyệt hoặc tiền mãn kinh. Những thay đổi này có thể gây ra một số tác động đến da, bao gồm mụn trên da mặt.

Các tình trạng y khoa như rối loạn cương dương, rối loạn kinh nguyệt hoặc bệnh u xơ tử cung cũng có thể dẫn đến sự tăng sản xuất hormone và gây ra mụn trên da mặt.

Thay đổi hormone sẽ khiến da bị mụn
Thay đổi hormone sẽ khiến da bị mụn

Bị mụn do di truyền

Di truyền cũng là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng mụn bởi lẽ làn da không được khỏe và dễ bị mụn được di truyền từ thế hệ trước và bạn không có thể thay đổi làn da, chỉ có thể tìm cách cải thiện, vệ sinh sạch sẽ các bụi bẩn hoặc các biện pháp khác để làn da luôn chắc khỏe.

Bị mụn do stress

Thức khuya, ngủ không đủ giấc và sống trong tình trạng căng thẳng có thể làm tăng lượng cortisol trong cơ thể, từ đó gây viêm và khiến da đổ dầu nhiều hơn, dẫn đến mụn trứng cá.

Khi cơ thể quá căng thẳng sẽ xuất hiện mụn trên da mặt
Khi cơ thể quá căng thẳng sẽ xuất hiện mụn trên da mặt

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không đúng cách

Đây là những nguyên nhân phổ biến nhất của mụn trứng cá. Bàn tay chứa nhiều vi khuẩn khiến da tiếp xúc với vi khuẩn khi chúng chạm vào da mặt bạn, gây ra mụn trứng cá và viêm nhiễm. Ngoài ra, sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và khói bụi cả ngày, việc rửa mặt không đúng cách sẽ khiến da mặt bị bít tắc và nổi mụn.

Môi trường

Môi trường sống ảnh hưởng đến da bị nổi mụn. Môi trường ô nhiễm, khí hậu, độ ẩm, ánh nắng mặt trời và tác động từ các chất hóa học có thể gây ra kích ứng và dẫn đến mụn trên da mặt như: khói bụi, khí độc, chất ô nhiễm, khí hậu nóng ẩm, độ ẩm môi trường thay đổi đột ngột,...

 

Chế độ ăn uống

Ăn đồ quá cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc dùng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá) sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, làm nóng gan và khiến da mặt nổi mụn đột ngột, không thể kiểm soát được.

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh rất dễ lên mụn
Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh rất dễ lên mụn

Top 10 các loại rau nên ăn khi bị mụn

Sau đây là nội dung tổng hợp những loại rau tốt cho da mụn, mời bạn cùng xem qua:

Rau diếp cá

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Rau diếp cá được biết đến với nhiều công dụng trong việc chăm sóc da và điều trị mụn. Dưới đây là một số công dụng của rau diếp cá trong trị mụn:

  • Giảm viêm và kháng khuẩn: Rau diếp cá chứa nhiều hợp chất có tính kháng khuẩn và kháng viêm, giúp làm giảm viêm và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trên da.
  • Tăng cường tuần hoàn máu: Rau diếp cá chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit béo omega-3, giúp tăng cường tuần hoàn máu và cung cấp dưỡng chất cho da, giúp giảm tình trạng mụn trên da.
  • Làm dịu và làm mềm da: Rau diếp cá có tính chất làm dịu và làm mềm da, giúp giảm kích ứng và giảm tình trạng khô da, một trong những nguyên nhân dẫn đến mụn.
  • Giúp kiểm soát sản xuất dầu trên da: Rau diếp cá chứa axit béo omega-3 và omega-6, giúp kiểm soát sản xuất dầu trên da và giảm tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, một trong những nguyên nhân dẫn đến mụn.
Rau diếp cá là các loại rau nên ăn khi bị mụn
Rau diếp cá là các loại rau nên ăn khi bị mụn

Rau má

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Rau má có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, nhuận tràng, giải độc, bổ âm. Điều trị mụn trứng cá, da khô, bệnh vẩy nến, phát ban do nhiệt, bệnh phong và các bệnh liên quan đến nhiệt khác.

Rau má còn tăng cường sản xuất collagen, rau má chứa các hợp chất có tính chất kích thích sản xuất collagen, giúp tăng cường độ đàn hồi và độ săn chắc của da, giúp giảm tình trạng mụn trên da.

Rau má là các loại rau nên ăn khi bị mụn vì nó giúp tăng cường sản xuất collagen
Rau má là các loại rau nên ăn khi bị mụn vì nó giúp tăng cường sản xuất collagen

Rau ngót

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Rau ngót có hiệu quả trong việc loại bỏ sẹo mụn. Nếu bạn có mụn nhọt hoặc vết thâm do mụn trứng cá trên mặt, hãy thử xay nước rau muống với gừng. Sau đó lấy một ít nước và thoa lên vùng da bị nám hoặc tàn nhang trong 15 phút. Sử dụng biện pháp khắc phục này hàng ngày cho đến khi hết mụn và sẹo thâm do mụn.

Rau ngót hỗ trợ điều trị mụn rất hiệu quả
Rau ngót hỗ trợ điều trị mụn rất hiệu quả

Rau mồng tơi

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Trong điều trị mụn trứng cá, rau mồng tơi chứa chất nhầy pectin rất quý, có tác dụng hạ cholesterol do hấp thụ cholesterol. Cholesterol bị chặn lại, cho phép các chất dinh dưỡng thấm qua màng ruột và cholesterol được bài tiết ra ngoài.

Nước cốt của mồng tơi có thể giúp chữa lành vết bỏng. Hầm rau mồng tơi với móng giò lợn ăn hàng ngày có tác dụng chữa đau khớp rất hiệu quả.

Rau mồng tơi giúp làm dịu da
Rau mồng tơi giúp làm dịu da

Rau cải xoăn

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Trong số tất cả các loại vitamin có trong cải xoăn, có hai loại tốt nhất để chăm sóc da mặt. Vitamin A trong cải xoăn tái tạo da, trong khi vitamin K trong cải xoăn làm mờ quầng thâm và vết thâm.

Nước ép cải xoăn còn giúp thải độc cơ thể
Nước ép cải xoăn còn giúp thải độc cơ thể

Rau cải bó xôi

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Rau cải bó xôi rất giàu vitamin K và axit folic giúp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá, làm mờ vết thâm và quầng thâm, mang lại làn da trắng sáng, đều màu. Ngoài ra, cải bó xôi có rất giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho da, giúp da luôn ẩm mịn, căng bóng.

Rau cải bó xôi rất giàu vitamin K và axit folic giúp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá
Rau cải bó xôi rất giàu vitamin K và axit folic giúp ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá

Rau cải thìa

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Cải thìa có vị ngọt, tính mát, không độc, hạt có vị cay, tính ấm. Là món ăn bổ dưỡng, uống được lâu, hạ sốt, lợi tiểu, ngừa bệnh ngoài da. Cải thìa rất tốt cho bệnh còi, khớp và sưng tấy. Hạt cải thìa kích thích và tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu hóa và có tác dụng nhuận tràng.

Các loại rau nên ăn khi bị mụn là rau cải thìa, tính mát của rau sẽ giúp giảm mụn hiệu quả
Các loại rau nên ăn khi bị mụn là rau cải thìa, tính mát của rau sẽ giúp giảm mụn hiệu quả

Rau bina

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Rau bina là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Loại rau này giàu sắt, vitamin C, A giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin K và canxi là những dưỡng chất tốt cho xương và răng. Ngoài ra, rau bina rất giàu vitamin C, E và allotenoid là những chất chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại các tế bào ung thư ác tính trong cơ thể.

Rau Bina có chất chống oxy hóa mạnh
Rau Bina có chất chống oxy hóa mạnh

Rau xà lách

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Rau xà lách không chỉ là loại rau quen thuộc trong các bữa ăn mà nó còn có công dụng điều trị mụn rất hiệu quả. Một số công dụng của rau xà lách - một trong các loại rau nên ăn khi bị mụn:

  • Cung cấp vitamin A: Rau xà lách là nguồn giàu vitamin A, một vitamin quan trọng cho sức khỏe da. Vitamin A giúp tăng cường phục hồi da và ngăn ngừa tình trạng mụn.
  • Cung cấp chất chống oxy hóa: Rau xà lách chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường xung quanh và ngăn ngừa sự lão hóa da.
  • Làm sạch da: Rau xà lách làm sạch da và giảm tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn và giảm tình trạng mụn trên da.
Tính mát, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau, hết ho, giải nhiệt và lọc máu.
Tính mát, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau, hết ho, giải nhiệt và lọc máu.

Rau cải đắng

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Tinh dầu rau cải đắng có đặc tính kháng khuẩn và rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, Tinh dầu rau cải đắn còn có thể trị nám và tàn nhang. Rau cải đắng là loại rau được sử dụng hàng ngày. Chẳng hạn như nấu canh, ăn lẩu, ăn rau sống... Khi bị mụn trứng cá, bạn cần ăn uống thường xuyên hơn.

Rau cải đăng giúp kháng viêm và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn
Rau cải đăng giúp kháng viêm và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn

Rau muống

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Rau muống chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể như chất xơ. vitamin A, vitamin C; các khoáng chất như canxi, sắt… Nhìn chung, ăn rau muống thường xuyên giúp đẹp da.

Rau muống chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể
Rau muống chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể

Rau ngò

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Rau ngò chứa nhiều vitamin rất hữu ích trong việc trị mụn. Nó cũng chống lại vi khuẩn và nhiễm trùng da và khử mùi rất hiệu quả. Đắp mặt nạ rau ngò sẽ thu hẹp lỗ chân lông và cho phép các chất kháng khuẩn thấm sâu hơn. Nó bảo vệ da bằng cách tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm viêm, nhiễm trùng và sưng tấy hiệu quả.

Rau ngò giúp da giảm sưng tấy khi bị mụn hiệu quả
Rau ngò giúp da giảm sưng tấy khi bị mụn hiệu quả

Rau cải ngọt

Các loại rau nên ăn khi bị mụn - Vitamin A trong cải ngọt cũng giúp giảm sản xuất bã nhờn, nhưng loại dầu này là nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá. Nó cũng giúp làm cho các tế bào da khỏe mạnh hơn và bảo vệ chống lại các tác động có hại từ bên ngoài. Kể từ đó, da mặt tôi luôn mịn màng và sạch mụn.

Vitamin A trong cải ngọt cũng giúp giảm sản xuất bã nhờn
Vitamin A trong cải ngọt cũng giúp giảm sản xuất bã nhờn

Các sản phẩm chăm sóc da để loại bỏ mụn trên da mặt

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng từ các loại rau quả thì trong quá trình cải thiện mụn phải vệ sinh da mặt sao cho sạch sẽ, loại bỏ hết được các bụi bẩn để cho da được thông thoáng là điều hết sức cần thiết.

Dưới đây là một số sản phẩm chăm sóc da để loại bỏ mụn trên da mặt bạn nhất định phải có:

Sử dụng máy rửa mặt

Máy rửa mặt sẽ hoạt động chuyển động tròn xoắn ốc ở đầu cọ silicon để lấy đi các tạp chất trên da và loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và tế bào da chết giúp làm sạch da sâu hơn đồng thời kích thích lưu lượng máu và tăng sản sinh collagen trong da. Làm chậm quá trình lão hóa da.

Một số loại máy rửa mặt bạn có thể tham khảo: máy rửa mặt massage Reiwa 2 cấp độ, máy rửa mặt Sonic Bimix, máy rửa mặt TouchBeauty,...

Máy rửa mặt loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và tế bào da chết giúp làm sạch da sâu hơn
Máy rửa mặt loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và tế bào da chết giúp làm sạch da sâu hơn

Sử dụng máy hút mụn

Máy hút mụn hoạt động chủ yếu trên nguyên lý hút chân không, hút mụn, bụi bẩn và bã nhờn tận sâu lỗ chân lông bằng lực hút trả lại làn da sạch khỏe.

Máy hút mụn Reiwa BR - 150 để dễ dàng loại bỏ mụn đặc biệt là mụn đầu đen và sợi bã nhờn
Máy hút mụn Reiwa BR - 150 để dễ dàng loại bỏ mụn đặc biệt là mụn đầu đen và sợi bã nhờn

Sử dụng máy xông hơi mặt

Dựa trên nguyên lý khai thác sức nóng của hơi nước thoát ra ngoài kết hợp với các dược liệu làm đẹp da. Vì vậy, máy xông hơi mặt có tác dụng làm giãn nở lỗ chân lông, thanh lọc bã nhờn, thúc đẩy tuần hoàn máu, dưỡng ẩm cho da.

Một số loại máy xông hơi mặt được đánh giá chất lượng như: K-Skin KD2332, TouchBeauty 1586…

Máy xông hơi mặt có tác dụng làm giãn nở lỗ chân lông
Máy xông hơi mặt có tác dụng làm giãn nở lỗ chân lông

Nội dung trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về các loại rau nên ăn khi bị mụn và những phương pháp chăm sóc da mụn như sử dụng máy rửa mặt, máy hút mụn và máy xông hơi mặt,... Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết của chúng tôi, hy vọng nội dung trên hữu ích với bạn.

Tác giả: Uyên Phương