Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Tinh bột kháng giúp giảm cân, tốt cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết

05:47 05/07/2021

Tinh bột kháng có nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện độ nhạy insulin, giảm lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn và nhiều lợi ích khác cho tiêu hóa

Tinh bột kháng là một loại thực phẩm khá phổ biến. Nhiều người đã thử nghiệm và thấy được những cải thiện lớn về sức khỏe khi thêm tinh bột kháng vào chế độ ăn uống hằng ngày. Loại tinh bột này không bị phân hủy, và khi lên men trong ruột già, nó sẽ tạo ra nhiều vi khuẩn tốt hơn, thúc đẩy sức khỏe tổng thể của đường ruột. Hôm nay bạn hãy cùng Trẻ Khỏe Đẹp tìm hiểu nhiều hơn về loại tinh bột này nhé!

Tinh bột kháng là gì?

Không phải tất cả tinh bột bạn ăn đều được tiêu hóa. Đôi khi một phần nhỏ của nó đi qua đường tiêu hóa của bạn mà không bị biến đổi. Nói cách khác, nó có khả năng chống lại quá trình tiêu hóa. Loại tinh bột này được gọi là tinh bột kháng hay tinh bột đề kháng, có chức năng giống như chất xơ hòa tan.

Nhiều nghiên cứu cho thấy tinh bột kháng có nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện độ nhạy insulin, giảm lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn và nhiều lợi ích khác nhau cho tiêu hóa. 

Tinh bột kháng hay còn gọi là tinh bột đề kháng
Tinh bột kháng hay còn gọi là tinh bột đề kháng

Các loại tinh bột kháng

Không phải tất cả các loại tinh bột kháng đều giống nhau. Hiện nay, có 4 loại phổ biến nhất:

Tinh bột kháng loại 1

Loại 1: Được tìm thấy trong ngũ cốc, hạt và các loại đậu và chống lại quá trình tiêu hóa vì nó liên kết trong thành tế bào sợi.

Tinh bột kháng loại 2

Loại 2: Có trong một số thực phẩm giàu tinh bột, bao gồm khoai tây sống và chuối xanh (chưa chín).

Tinh bột kháng loại 3

Loại 3: Được hình thành khi một số loại thực phẩm giàu tinh bột, bao gồm khoai tây và gạo, được nấu chín và sau đó để nguội. Việc làm nguội biến một số tinh bột dễ tiêu hóa thành tinh bột kháng thông qua quá trình thoái hóa ngược.

Tinh bột kháng loại 4

Loại 4: Là do con người tạo ra và hình thành thông qua một quá trình hóa học.

Tuy nhiên, cách phân loại này không đơn giản như vậy, vì một số loại tinh bột kháng khác nhau có thể cùng tồn tại trong cùng một loại thực phẩm. Tùy thuộc vào cách chế biến thức ăn mà lượng tinh bột kháng sẽ bị thay đổi.

Ví dụ: Chuối chín (chuyển sang màu vàng) sẽ làm biến chất tinh bột kháng thành tinh bột thông thường.

Chuối chín (chuyển sang màu vàng) sẽ làm biến chất tinh bột kháng thành tinh bột thông thường
Chuối chín (chuyển sang màu vàng) sẽ làm biến chất tinh bột kháng thành tinh bột thông thường

Tinh bột kháng hoạt động thế nào

Lý do tại sao tinh bột kháng có thể hoạt động, là do nó có chức năng giống như chất xơ hòa tan, có thể lên men. Nó đi qua dạ dày và ruột non của bạn mà không được tiêu hóa, cuối cùng đến ruột kết, nó trở thành nguồn thức ăn cho các vi sinh vật có lợi trong đường ruột của bạn.

Tinh bột kháng có chức năng giống như chất xơ hòa tan, có thể lên men
Chức năng giống như chất xơ hòa tan, có thể lên men

Có hàng trăm loài vi khuẩn khác nhau trong ruột của bạn. Trong vài thập kỷ qua, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng số lượng và loại vi khuẩn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe của bạn.

Tinh bột kháng là thức ăn cho vi khuẩn thân thiện trong đường ruột, có tác động tích cực đến chủng loại vi khuẩn cũng như số lượng của chúng. Khi vi khuẩn tiêu hóa tinh bột, chúng tạo thành một số hợp chất, bao gồm khí và axit béo chuỗi ngắn, đáng chú ý nhất là butyrate.

Khi bạn ăn tinh bột kháng, nó sẽ nằm trong ruột già của bạn, nơi vi khuẩn tiêu hóa nó và biến nó thành các axit béo chuỗi ngắn. Quan trọng nhất trong số các axit béo chuỗi ngắn này là butyrate.

Butyrate là nhiên liệu ưa thích của các tế bào ruột kết của bạn. Do đó, tinh bột kháng vừa nuôi vi khuẩn thân thiện, vừa cung cấp thức ăn gián tiếp cho các tế bào trong ruột kết của bạn bằng cách tăng lượng butyrate.

Tinh bột kháng có một số tác dụng có lợi cho ruột kết của bạn

Tinh bột kháng làm giảm mức độ pH, giảm viêm đáng kể và dẫn đến một số thay đổi có lợi giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng - là nguyên nhân phổ biến thứ tư gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới.

Các axit béo chuỗi ngắn không được các tế bào trong ruột kết sử dụng sẽ di chuyển đến máu, gan và phần còn lại của cơ thể, nơi chúng có thể tạo ra nhiều tác dụng có lợi

Tinh bột kháng có một số tác dụng có lợi cho ruột kết của bạn
Tinh bột kháng có một số tác dụng có lợi cho ruột kết của bạn

Do tác dụng điều trị của nó đối với ruột kết, tinh bột kháng có thể hỗ trợ các rối loạn tiêu hóa khác nhau. Bao gồm các bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn, táo bón, viêm ruột thừa và tiêu chảy 

Trong các nghiên cứu trên động vật, tinh bột kháng cũng đã được chứng minh là làm tăng sự hấp thụ các khoáng chất. Tuy nhiên, vai trò của butyrate đối với sức khỏe và bệnh tật cần được nghiên cứu đúng mức ở người trước khi đưa ra bất kỳ khuyến nghị mạnh mẽ nào.

Lợi ích đối với sức khỏe của tinh bột kháng

Loại tinh bột này cũng rất hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Hơn nữa, nó có tác dụng đến bữa ăn thứ hai, có nghĩa là nếu bạn ăn tinh bột kháng vào bữa sáng, nó cũng sẽ làm giảm lượng đường trong máu của bạn vào bữa trưa.

Hiệu quả trên chuyển hóa glucose và insulin là rất ấn tượng. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra sự cải thiện 33–50% độ nhạy insulin sau bốn tuần tiêu thụ 15–30 gam mỗi ngày

Tầm quan trọng của độ nhạy insulin không thể là không còn gì để bàn cãi đối với bệnh tiểu đường. Độ nhạy insulin thấp (kháng insulin) được cho là yếu tố nguy cơ chính của một số bệnh nghiêm trọng, bao gồm hội chứng chuyển hóa, tiểu đường loại 2, béo phì, bệnh tim và Alzheimer.

Lợi ích đối với sức khỏe của tinh bột kháng
Lợi ích đối với sức khỏe của tinh bột kháng

Bằng cách cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu, tinh bột kháng có thể giúp bạn tránh bệnh mãn tính và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý rằng loại tinh bột này luôn có những tác dụng có lợi. Nó phụ thuộc vào từng cá nhân, liều lượng và loại tinh bột kháng.

Có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách cải thiện cảm giác no

Tinh bột kháng có ít calo hơn tinh bột thông thường. Hàm lượng tinh bột trong thực phẩm càng cao thì lượng calo càng ít. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung chất xơ hòa tan có thể góp phần giảm cân, chủ yếu bằng cách tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn.

Tinh bột kháng dường như cũng có tác dụng tương tự khi bạn thêm chúng vào bữa ăn làm tăng cảm giác no và khiến mọi người ăn ít calo hơn. Nếu bạn hiện đang cố gắng phá vỡ ngưỡng giảm cân, có lượng đường trong máu cao, các vấn đề về tiêu hóa hoặc nếu bạn chỉ đơn giản là muốn thử nghiệm bản thân, thì thử loại tinh bột này có vẻ là một ý kiến ​​hay.

Tinh bột kháng hỗ trợ giảm cân
Tinh bột kháng hỗ trợ giảm cân

Nội dung trên là những thông tin về tinh bột kháng và những công dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe chúng ta. Trẻ Khỏe Đẹp hy vọng qua bài viết này có thể giúp bạn cập nhật thêm được kiến thức về loại tinh bột này và sử dụng nó một cách phù hợp với tình trạng cơ thể. Để chắc chắn hơn, bạn hãy dùng nó khi có chỉ định của bác sĩ nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi nội dung bài viết, chúc bạn luôn có nhiều niềm vui và sức khỏe.

Tác giả: Uyên Phương