Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Thực Phẩm Giàu Protein Ít Calo Tốt Cho Sức Khỏe

11:34 24/05/2023

Danh sách 15 loại thực phẩm giàu protein ít calo giúp cung cấp tốt năng lượng cần thiết cho cơ thể khoa học theo khảo sát RDI cho protein ở nam 56gr, ở nữ 46gr.

Thực phẩm giàu protein - Protein là một thành phần dinh dưỡng quan trọng giúp hỗ trợ xây dựng các cơ quan trong cơ thể cũng như cơ bắp, da và cả hormone. Cơ thể con người cần cung cấp protein để giúp duy trì, bảo vệ và tái tạo các mô nếu có tổn thương. Bài viết bên dưới sẽ cung cấp cho bạn những loại thực phẩm giàu protein, tốt cho sức khỏe. Mời bạn xem qua bài viết cùng Trẻ Khỏe Đẹp nhé!

Protein trong thực phẩm là gì?

Thực phẩm giàu protein - Protein (chất đạm) có chứa các amino axit có vai trò chủ yếu cấu tạo nên các gen di truyền và nhiễm sắc thể.. Nếu cơ thể không được nạp chất đạm thì sẽ không phát triển, các cơ quan nội tạng cũng sẽ không thể hoạt động được. Protein có nhiều trong thịt heo, thịt bò, thịt gà, đậu nành…

Protein có lợi gì trong cơ thể?

Protein là một trong những loại chất quan trọng của cơ thể. Theo báo cáo các chuyên gia, chất đạm chiếm khoảng 10 - 20% trọng lượng cơ thể, đóng một vai trò rất quan trọng đối với các sự sống của các tế bào cơ thể.

Chính vì thế, chúng ta cần phải thường xuyên bổ sung protein với lượng vừa đủ thông qua các loại thực phẩm hàng ngày để đảm bảo dưỡng chất cơ thể. Cùng tìm hiểu thêm về các thực phẩm giàu protein cũng như cách để phần loại thực phẩm chứa protein ra sao nhé!

Protein (chất đạm) có vai trò chủ yếu cấu tạo nên các gen di truyền và nhiễm sắc thể
Protein (chất đạm) có vai trò chủ yếu cấu tạo nên các gen di truyền và nhiễm sắc thể

Thực phẩm giàu protein có những loại nào?

Hầu như các loại thực phẩm được làm từ thịt, hải sản hoặc các loại đậu, trứng đều thuộc nhóm thực phẩm chứa nhiều protein. Dưới đây là nhóm thực phẩm giàu protein:

  • Thịt gia súc: Trong đó thịt bò là thực phẩm chứa nhiều protein nhất, tiếp đến là thịt heo, thịt cừu, xúc xích, các loại nội tạng của động vật….
  • Thịt gia cầm: Bao gồm thịt gà, thịt vịt, ngang, ngỗng…
  • Các loại hạt: Bao gồm bơ hạnh nhân,điều, hạt chia, lạc, hạt dẻ cười, hạnh nhân…
  • Các loại đậu: Bao gồm đậu đen đậu gà, đậu nành. đậu Hà Lan…
  • Các loại chế phẩm được làm từ đậu nành: Đậu phụ, bánh mình kẹp làm từ đậu nành…
  • Các loại hải sản: Cá chim, cá trích, cá hồi, các ngừ, tôm, sò, cua, hàu, bạch tuộc…
Thực phẩm giàu protein có trong thịt, các loại đậu, hải sản,...
Thực phẩm giàu protein có trong thịt, các loại đậu, hải sản,...

Việc bổ sung các thực phẩm giàu protein vào trong khẩu phần ăn sẽ giúp mang lại các lợi ích cho sức khỏe cho cả người trưởng thành và trẻ nhỏ, trung bình mỗi tuần khuyến nghị sử dụng ít nhất 226gr hải sản và trẻ em thì nên sử dụng ít hơn để phù hợp với cơ thể.

Xây dựng chế độ ăn giàu chất protein lành mạnh

Tuy protein có nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng cũng không nên lạm dụng quá mức để tránh gây ảnh hưởng tới cơ thể dẫn tới các bệnh không mong muốn từ việc dư thừa đạm gây ra cho nên bạn cần phải có một phương pháp xây dựng chế độ khoa học để đảm bảo cho sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý dành cho việc xây dựng chế độ ăn phù hợp bạn nên tham khảo:

  • Chế độ ăn sáng: Trứng là thực phẩm cần sử dụng vào bữa sáng vì nó giàu protein để bổ sung năng lượng cho buổi sáng. Ngoài ra, nếu bạn không thích ăn trứng thì có thể sử dụng các loại sinh tố như các loại lá rau xanh, hoa quả, đậu Hà Lan… cũng có thể thay thế và bổ sung protein cho bạn.
  • Phải có protein trong tất cả các bữa ăn: Nên sử dụng các loại thực phẩm giàu protein có lợi như thịt bò, thì gà, thịt heo nạc để bổ sung protein cho cơ thể hàng ngày, kết hợp với bổ sung thêm rau quả để trung hòa được các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Cần có protein trong bữa phụ: Nếu có các thời gian bị đói hoặc muốn ăn vặt thêm bạn bên sử dụng bữa phụ giàu protein như hạt điều, sữa chua Hy Lạp, phô mai… để có thể nạp thêm protein cho cơ thể có thêm năng lượng.
Cần phải có một phương pháp xây dựng chế độ khoa học để đảm bảo cho sức khỏe
Cần phải có một phương pháp xây dựng chế độ khoa học để đảm bảo cho sức khỏe

Có nên ăn thực phẩm giàu protein thường xuyên không?

Như vậy, chúng ta cũng hiểu được phần nào hết các lợi ích của protein. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều protein có thể sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe như:

  • Lượng chất béo tăng: Việc sử dụng thực phẩm giàu protein đồng nghĩa với việc sẽ sử dụng nhiều chất béo từ động vật làm tăng lượng calo và có nguy cơ tăng cân, kéo theo các bệnh liên quan.
  • Lượng chất xơ hấp thụ thấp: Nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein thì chế độ ăn sẽ ít chất xơ và dẫn tới các vấn đề như táo bón, béo phì, bệnh tim mạch và tăng nguy cơ ung thư…
  • Gây ảnh hưởng tới thận: Việc tăng quá nhiều lượng protein trong cơ thể dẫn tới áp lực lên các hoạt động của thận hoạt động quá công suất. Điều này gây tiềm ẩn các bệnh về thận, nếu để thể tình trạng kéo dài sẽ có nguy cơ dẫn tới suy thận.
  • Hệ xương khớp bị suy giảm: Khi protein nạp vào cơ thể sẽ có quá trình chuyển hóa và một số loại axit sẽ được kích hoạt, trong đó các axit này và citrate cũng như carbonate sẽ bị trung hòa dẫn tới việc thừa protein nhưng giảm canxi. Theo nghiên cứu cho thấy, lượng canxi sẽ mất đi qua đường nước tiêu đồng thời còn làm tăng nguy cơ sỏi thận lên gấp 2,5 lần so với bình thường.
 Sử dụng quá nhiều protein có thể sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe
 Sử dụng quá nhiều protein có thể sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe

Tóm lại, thực phẩm giàu protein chúng ta có thể gặp ở mọi nơi nhưng để có một chế độ ăn uống thực phẩm giàu protein nhưng ít calo cho đảm bảo sức khỏe thì cần phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ để tránh lạm dụng nhiều protein dẫn tới các vấn đề sức khỏe như tim mạch, thận, xương khớp.

Để kiểm tra thường xuyên về tim mạch hay huyết áp của bạn có thật sự ổn với chế độ ăn hiện tại không bạn có thể sử dụng máy đo đường huyết hoặc máy đo huyết áp dành cho gia đình thương hiệu Boso - Đức đang được bán tại website Trẻ Khỏe Đẹp để theo dõi thường xuyên và điều chỉnh khẩu phần ăn cho hợp lý và lành mạnh nhé.
 

Tác giả: Hoài Nam