Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Sự thật về thành phần dinh dưỡng và lợi ích của khoai lang

05:53 08/07/2021

Lợi ích của khoai lang là cung cấp cho cơ thể bạn chất đạm, chất béo, chất xơ. Khoai lang là loại rau củ ngọt rất dễ ăn và bạn có thể thêm vào khẩu phần ăn của mình một cách dễ dàng.

Lợi ích của khoai lang là cung cấp các chất như vitamin, khoáng chất,  riboflavin, thiamine, niacin và carotenoid. Những chất dinh dưỡng này có trong khoai lang giúp cho cơ thể phòng ngừa được nhiều bệnh mãn tính và hỡ trợ giảm cân. Khoai lang có nhiều giá trị dinh dưỡng nên khi ăn 100gr khoai lang bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng như: canxi, chất xơ, chất béo, sắt, magie,... Hãy cùng Trẻ Khỏe Đẹp tìm hiểu thông tin chi tiết về các chất dinh dưỡng có trong khoai lang qua nội dung bài viết này nhé!

Lợi ích của khoai lang là cung cấp giá trị dinh dưỡng cho cơ thể

Lợi ích của khoai lang cung cấp cho cơ thể có giá trị dinh dưỡng gì?

Thành phần dinh dưỡng

Trong 100 gram khoai lang sống là:

  • Lượng calo: 86
  • Nước: 77%
  • Chất đạm: 1,6 gam
  • Carb: 20,1 gram
  • Đường: 4,2 gam
  • Chất xơ: 3 gam
  • Chất béo: 0,1 gam

Carbs

Một củ khoai lang cỡ vừa (luộc cả vỏ) chứa 27 gam carbs. Trong đó tinh bột chiếm khoảng 53% lượng carbs. Đường đơn (như glucose, fructose, sucrose và maltose) chiếm 32% hàm lượng carb. Khoai lang có chỉ số đường huyết (GI) từ trung bình đến cao, dao động từ 44 – 96. GI là thước đo lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh như thế nào sau bữa ăn. Do chỉ số GI tương đối cao của khoai lang mà những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường type 2 không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này.  Bên cạnh đó, lợi ích của khoai lang khi được luộc chín có tỉ lệ GI thấp hơn so với phương pháp chiên hoặc nướng.

Lợi ích của khoai lang là cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn

Tinh bột

Tinh bột thường được chia thành ba loại dựa trên mức độ tiêu hóa của chúng. Tỷ lệ tinh bột trong khoai lang như sau:

- Tinh bột tiêu hóa nhanh (80%). Tinh bột này dễ dàng bị tiêu hóa, khiến GI tăng nhanh 

- Tinh bột tiêu hóa chậm (9%). Loại tinh bột này này được tiêu hóa chậm hơn và làm tăng lượng đường trong máu ít hơn.

- Tinh bột kháng (11%). Loại này không bị bị tiêu hóa ở dạ dày và ruột non, mà hoạt động giống như chất xơ, cung cấp thức ăn cho hệ vi sinh đường ruột. Lượng tinh bột kháng có thể tăng lên một chút khi làm nguội khoai lang sau khi nấu.

Chất xơ

Lợi ích của khoai lang sau khi nấu chín tương đối sẽ có nhiều chất xơ, một củ khoai lang cỡ trung bình chứa 3,8 gam chất cơ

Các chất xơ hòa tan (15 – 23%) ở dạng pectin và không hòa tan (77 – 85%) ở dạng cellulose, hemicellulose và lignin

Chất xơ hòa tan , chẳng hạn như pectin, có thể làm tăng cảm giác no, giảm lượng thức ăn và giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột của bạn 

Việc hấp thụ nhiều chất xơ không hòa tan có liên quan đến lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Chất đạm

Một củ khoai lang cỡ trung bình chỉ chứa 2 gam protein, chủ yếu chứa sporamins, đây là loại protein duy nhất chiếm hơn 80% tổng hàm lượng protein của chúng. Nghiên cứu gần đây cho thấy các sporamins có thể có đặc tính chống oxy hóa. Lợi ích của khoai lang mặc dù có lượng protein tương đối thấp, nhưng khoai lang là một nguồn quan trọng của chất dinh dưỡng đa lượng này ở nhiều nước đang phát triển.

Vitamin và các khoáng chất

Lợi ích của khoai lang là một nguồn cung cấp beta carotene, vitamin C và kali tuyệt vời. Các loại vitamin và khoáng chất dồi dào nhất trong loại rau này là:

  • Pro-vitamin A. Khoai lang rất giàu beta carotene mà cơ thể bạn có thể chuyển hóa thành vitamin A. Chỉ cần ăn khoảng 100 gram khoai lang là bạn đã cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết hàng ngày.
  • Vitamin C. Chất chống oxy hóa này có thể làm giảm thời gian bị cảm lạnh thông thường và cải thiện làn da.
  • Kali. Quan trọng đối với việc kiểm soát huyết áp, khoáng chất này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Mangan. Khoáng chất vi lượng này rất quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển và trao đổi chất.
  • Vitamin B6. Vitamin này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.
  • Vitamin B5. Còn được gọi là axit pantothenic, vitamin này được tìm thấy ở một mức độ nào đó trong gần như tất cả các loại thực phẩm.
  • Vitamin E. Chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo mạnh mẽ này có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại tác hại của quá trình oxy hóa.

Lợi ích của khoai lang đối với sức khỏe

Phòng chống thiếu vitamin A

Lợi ích của khoai lang là giúp cơ thể phòng chống thiếu Vitamin A. Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể của bạn, sự thiếu hụt chất dinh dưỡng thiết yếu này là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn ở nhiều nước đang phát triển

Sự thiếu hụt có thể gây ra cả tổn thương tạm thời và vĩnh viễn cho mắt của bạn, thậm chí dẫn đến mù lòa. Nó cũng có thể ngăn chặn chức năng miễn dịch và làm tăng tỷ lệ tử vong, đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ mang thai và cho con bú.

Khoai lang là một nguồn tuyệt vời cung cấp beta carotene có khả năng hấp thụ cao, mà cơ thể bạn có thể chuyển hóa thành vitamin A.

Độ đậm của màu vàng hoặc cam của khoai lang có liên quan trực tiếp đến hàm lượng beta carotene của nó.

Khoai lang màu cam đã được chứng minh là làm tăng lượng vitamin A trong máu nhiều hơn các nguồn beta carotene khác, vì chúng chứa nhiều loại chất dinh dưỡng có khả năng hấp thụ cao

Điều này làm cho việc ăn khoai lang trở thành một chiến lược tuyệt vời chống lại sự thiếu hụt vitamin A ở các nước đang phát triển.

Cải thiện và điều chỉnh lượng đường trong máu

Lợi ích của khoai lang giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Mất cân bằng lượng đường trong máu và tiết insulin là những đặc điểm chính của bệnh tiểu đường loại 2 .

Caiapo, một loại khoai lang có vỏ và thịt màu trắng, có thể cải thiện các triệu chứng ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Loại khoai lang này không chỉ có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói và mức cholesterol LDL (có hại) mà còn làm tăng độ nhạy insulin.

Tuy nhiên, dữ liệu hiện tại không chứng minh cho việc sử dụng khoai lang trong điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Giảm tổn thương do oxy hóa và nguy cơ ung thư

Lợi ích của khoai lang đối với cơ thể là giúp giảm tổn thương do quá trình oxy hóa gây hại cho các tế bào thường liên quan đến tăng nguy cơ ung thư, xảy ra khi các tế bào phân chia không kiểm soát được.

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như carotenoid, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày, thận và ung thư vú.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất chống oxy hóa mạnh của khoai lang có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Khoai lang tím có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất.

Giảm tổn thương do oxy hóa và nguy cơ ung thư

Nội dung bài viết trên vừa cung cấp cho bạn thông tin về lợi ích của khoai lang. Chúng tôi hy vọng nội dung trên sẽ giúp bạn lựa chọn được những thực phẩm phù hợp và tốt cho cơ thể. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết, chúc bạn có thật nhiều niềm vui và sức khỏe nhé!

Tác giả: Uyên Phương