Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Những Thực Phẩm Làm Răng Ố Vàng Khiến Bạn Mất Tự Tin Khi Giao Tiếp

05:46 15/05/2023

Những thực phẩm làm răng ố vàng không chỉ khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên hạn chế sử dụng.

Những thực phẩm làm răng ố vàng sẽ làm bạn mất tự tin khi giao tiếp. Bên cạnh đó, khi răng ố vàng còn dẫn đến một số hệ lụy như sâu răng, làm hỏng cấu trúc của răng,... Bài viết bên dưới Trẻ Khỏe Đẹp sẽ cung cấp cho bạn thông tin những thực phẩm làm răng ố vàng mà bạn nên hạn chế sử dụng để có một nụ cười rạng rỡ.

Lý do răng bị ố vàng

Răng ố vàng là vấn đề rất nhiều người gặp phải và thường gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của răng, làm bạn mất tự tin khi cười. Một số lý do sau đây dẫn đến tình trạng răng bị ố vàng mà bạn thường gặp phải đó là:

  • Từ những thực phẩm làm răng ố vàng

Hằng ngày, răng chúng ta tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm khác nhau và trong mỗi loại thực phẩm có chứa nhiều thành phần khác nhau dẫn đến tình trạng răng bị ố vàng.

Thực phẩm cũng là nguyên nhân dẫn đến răng ố vàng
Thực phẩm cũng là nguyên nhân dẫn đến răng ố vàng
  • Răng ố vàng do không vệ sinh răng kỹ

Bên cạnh thường xuyên ăn những thực phẩm làm răng ố vàng thì hầu hết nguyên nhân dẫn đến răng ố vàng đến từ thói quen chăm sóc răng miệng không tốt. Việc vệ sinh không đúng cách sẽ là nguyên nhân dẫn đến hình thành những mảng bám trên răng. Đánh răng sai phương pháp hay đánh răng không kỹ cũng là nguyên nhân dẫn vấn đề răng bị ố vàng.

  • Răng ố vàng đến từ nguyên nhân men răng

Ngoài những thực phẩm làm răng ố vàng thì những thói quen xấu như nghiến răng, sử dụng nhiều fluoride điều ảnh hưởng đến men răng. Với trường hợp này răng thường không trắng sáng mà bị ngả vàng, xuất hiện những vệt trắng mờ và đốm nâu bất thường trên răng.

Hàm răng mái tóc là gốc con người, nên việc giữ gìn răng luôn được trắng sáng là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Hãy chăm sóc răng miệng đúng cách bằng việc sử dụng các sản phẩm kem đánh răng làm trắng răng hiệu quả, kết hợp cùng với các sản phẩm công nghệ như: bàn chải điện, tăm nước, … Để răng bạn luôn được làm sạch hiệu quả nhất từ trong ra bên ngoài.

Men răng có thể ảnh hưởng đến tình trạng ố vàng răng
Men răng có thể ảnh hưởng đến tình trạng ố vàng răng

Những thực phẩm làm răng ố vàng

Hằng ngày, răng chúng ta phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Trong đó, sẽ có những thực phẩm làm răng ố vàng, ảnh hưởng đến sức khỏe răng của bạn. Bạn nên biết đó là những thực phẩm nào và hạn chế sử dụng hoặc bạn có thể vệ sinh răng miệng bằng máy tăm nước ngay sau khi sử dụng.

Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ cũng là những thực phẩm làm răng ố vàng. Trong rượu vang đỏ có chứa chứa các chất gọi là tannin, những chất này có thể gây ra màu sắc và gắn vào răng, tạo ra một lớp bám màu sắc trên bề mặt răng. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi màu sắc của răng theo thời gian. Rượu vang đỏ cũng chứa axit, có thể làm mỏng men răng và làm cho răng trở nên nhạy cảm hơn với màu sắc từ các thực phẩm khác.

Tuy nhiên, chải răng đúng cách và sử dụng máy tăm nước sau khi uống vang đỏ có thể giúp giảm thiểu ảnh hưởng màu sắc. Cũng nên nhớ rằng chải răng ngay sau khi uống vang đỏ có thể gây hại cho men răng vì axit từ rượu vang đã làm mềm men. Thay vào đó, hãy chờ ít nhất 30 phút sau khi uống rượu vang để chải răng.

Rượu vang đỏ chứa axit làm hỏng men răng
Rượu vang đỏ chứa axit làm hỏng men răng

Cà phê 

Cà phê là một trong những thức uống/ những thực phẩm làm răng ố vàng. Cà phê chứa tanin, một loại polyphenol có thể gây ra ố vàng trên bề mặt răng. Hơn nữa, cà phê cũng chứa axit, có thể làm mỏng men răng và làm cho răng trở nên nhạy cảm hơn với màu sắc từ các thực phẩm khác.

Trà (chè)

Những thực phẩm làm răng ố vàng? Trà (chè) cả trà đen và trà xanh cũng có thể làm ố vàng răng. Điều này do sự tồn tại của tannin, một loại polyphenol có thể gây ra ố vàng trên bề mặt răng.

Trà đen thường có hàm lượng tannin cao hơn trà xanh, do đó nó có thể gây ra màu ố nặng hơn. Trà cũng chứa axit, có thể làm mỏng men răng và làm cho răng trở nên nhạy cảm hơn với màu sắc từ các thực phẩm khác.

Trong trà có chứa chất tannin làm ố vàng răng
Trong trà có chứa chất tannin làm ố vàng răng

Các loại quả mọng

Những thực phẩm làm răng ố vàng? Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, và quả mâm xôi là những thực phẩm làm ố vàng răng vì chúng chứa chất màu tự nhiên mạnh mẽ. Các chất màu này có thể gắn vào men răng và gây ra ố màu.

Mặc dù những quả này có thể làm ố răng, chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin có lợi cho sức khỏe. Do đó, bạn không nên tránh ăn chúng hoàn toàn chỉ vì sợ ảnh hưởng đến màu sắc răng.

Những lại quả mỏng cũng làm ố vàng răng
Những lại quả mỏng cũng làm ố vàng răng

Nước ngọt có gas/soda

Những thực phẩm làm răng ố vàng? Nước ngọt có gas hoặc soda có thể gây ra ố vàng răng. Đây là do hai yếu tố chính:

  • Axit: Nước ngọt có gas thường chứa axit carbonic, khi tiếp xúc với men răng, axit này có thể làm mỏng men răng và làm cho răng trở nên nhạy cảm hơn với màu sắc từ các thực phẩm khác. Ngoài ra, các nước ngọt có gas có thể chứa các loại acid khác như acid citric, acid phosphoric, có thể gây hại cho men răng và làm tăng nguy cơ ố vàng.
  • Chất tạo màu: Một số nước ngọt có gas chứa chất tạo màu như caramel, màu tổng hợp và các chất tạo màu khác. Những chất này có thể gắn vào men răng và gây ra màu ố.
Trong nước ngọt có chứa nhiều chất tạo màu 
Trong nước ngọt có chứa nhiều chất tạo màu

Những thực phẩm làm răng ố vàng? Để giảm thiểu ảnh hưởng của nước ngọt có gas đến màu sắc răng, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau:

  • Hạn chế tiêu thụ nước ngọt có gas và soda.
  • Sử dụng ống hút để hạn chế tiếp xúc của nước ngọt với răng.
  • Chải răng sau khi uống nước ngọt có gas hoặc soda. Nếu không thể chải răng ngay lập tức, hãy súc miệng bằng nước để làm sạch một phần chất tạo màu và axit trên bề mặt răng.
  • Điều quan trọng là duy trì một lối sống lành mạnh và chăm sóc răng miệng hàng ngày để bảo vệ răng khỏi tác động của các chất có thể làm ố vàng.

Cà chua

Những thực phẩm làm răng ố vàng? Cà chua không phải là một trong những thực phẩm chính gây ra ố vàng răng. Tuy nhiên, nếu được sử dụng dưới dạng sốt cà chua hoặc dùng kèm với các thành phần khác, cà chua có thể gây một số tác động nhất định lên màu sắc của răng.

Những thực phẩm làm răng ố vàng? Sốt cà chua có màu đậm và chứa axit, trong một số trường hợp, nếu sử dụng quá thường xuyên hoặc không vệ sinh răng miệng sau khi tiếp xúc với sốt cà chua, nó có thể gây ố vàng răng. Tuy nhiên, tác động này thường không lớn và có thể được loại bỏ dễ dàng thông qua việc chải răng và vệ sinh răng miệng đúng cách.

Cà chua có màu đậm và chứa axit
Cà chua có màu đậm và chứa axit

Nước tương và giấm balsamic

Những thực phẩm làm răng ố vàng? Nước tương và giấm balsamic có thể gây ra một số tác động lên màu sắc của răng, nhưng tác động này thường không lớn và có thể được loại bỏ dễ dàng thông qua việc chăm sóc răng miệng đúng cách.

Nước tương thường có màu sẫm và chứa chất tạo màu tự nhiên như các dạng của melanoidin, có thể gắn vào men răng và gây ra ố màu. Tuy nhiên, hiệu quả của nước tương trong việc làm ố vàng răng thường không lớn và có thể được loại bỏ thông qua việc chải răng và vệ sinh răng miệng đúng cách.

Giấm balsamic có tính aixt cao
Giấm balsamic có tính aixt cao

Những thực phẩm làm răng ố vàng? Giấm balsamic có màu sắc đậm và có tính axit cao, do đó, nó có thể gây ảnh hưởng lên men răng và làm cho răng trở nên nhạy cảm hơn với màu sắc từ các thực phẩm khác. Tuy nhiên, như với bất kỳ chất axit nào khác, việc rửa miệng sau khi tiếp xúc với giấm balsamic và chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp giảm thiểu tác động của nó lên màu sắc răng.

Để duy trì răng trong tình trạng tốt, hãy chăm sóc răng miệng hàng ngày, bao gồm chải răng ít nhất hai lần mỗi ngày, bạn nên chăm sóc răng miệng bằng bàn chải điện hoặc máy tăm nước để loại bỏ mảnh vụn và mảng bám, và rửa miệng sau khi tiếp xúc với các thực phẩm có thể gây ố vàng.

Các yếu tố khác những thực phẩm làm răng ố vàng    

Ngoài việc răng bị ố vàng do bị ảnh hưởng bởi những thực phẩm làm răng ố vàng, mà nguyên nhân răng xuất hiện mảng bám, răng ố vàng còn đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

H3 - Hút thuốc lá

Thuốc lá chứa nicotine và các chất gây nghiện khác, có thể gây màu vàng hoặc nâu trên bề mặt răng. Việc hút thuốc lá cũng có thể làm mòn men răng và gây tác động tiêu cực đến màu sắc của răng.

Loại bỏ thói quen hút thuốc lá nguy hiểm
Loại bỏ thói quen hút thuốc lá nguy hiểm

Thường xuyên sử dụng thuốc điều trị bệnh

Những thực phẩm làm răng ố vàng? Một số loại thuốc điều trị bệnh có thể gây màu sắc đổi khác lên răng. Ví dụ, thuốc chống vi khuẩn như tetracycline có thể gây ra màu xám hoặc vết đen trên răng, đặc biệt khi sử dụng trong thời kỳ phát triển răng.

Sự bào mòn

Bào mòn răng do một số nguyên nhân như cọ xát quá mạnh, chà răng không đúng cách, sử dụng bàn chải răng cứng, hoặc vấn đề liên quan đến mất men răng, có thể làm lộ lớp men dưới cùng và làm răng trở nên nhạy cảm và dễ bị ố vàng.

Lựa chọn bàn chải mềm, phù hợp với răng
Lựa chọn bàn chải mềm, phù hợp với răng

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng răng và nướu có thể gây mất men răng và làm răng dễ bị ố vàng. Nếu tình trạng nhiễm trùng răng không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ khác gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe răng miệng.

Chấn thương răng

Chấn thương răng, chẻ răng hoặc rạn nứt có thể làm cho men răng mỏng hơn và dễ bám màu. Nếu răng bạn đang trong tình trạng chấn thương hãy đến ngay các cơ sở nha khoa uy tín để được các y bác sĩ răng miệng có biện pháp chăm sóc và chữa trị kịp thời.

Để bảo vệ răng và giữ cho màu sắc răng của bạn tốt, hãy duy trì một chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách, thực hiện vệ sinh răng miệng hàng ngày, và thường xuyên kiểm tra và điều trị các vấn đề nha khoa.

Đến các cơ sở nha khoa khi răng bị chấn thương
Đến các cơ sở nha khoa khi răng bị chấn thương

Cách ngăn ngừa răng bị ố vàng

Những thực phẩm làm răng ố vàng? Chăm sóc răng miệng đúng ít nhất hai lần mỗi ngày trong ít nhất hai phút mỗi lần. Sử dụng một bàn chải điện răng mềm hoặc siêu mềm và đảm bảo chải đều các mặt răng, kể cả các kẽ răng và mặt sau của răng. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn sử dụng bàn chải điện để quá trình chăm sóc răng được diễn ra kỹ hơn và được làm sạch sâu hơn.

Bàn chải điện giúp bạn vệ sinh răng tốt hơn
Bàn chải điện giúp bạn vệ sinh răng tốt hơn

Sau khi tiếp xúc với các thức uống hoặc những thực phẩm làm răng ố vàng như cà phê, trà hoặc nước ngọt, hãy súc miệng bằng nước sạch để loại bỏ một phần chất gây ố vàng trên bề mặt răng.

Loại bỏ thói quen xấu như: thuốc lá và hạn chế tiếp xúc với các chất gây nghiện khác. Hạn chế tiêu thụ các thức uống và thực phẩm có chứa chất gây ố vàng như cà phê, trà, nước ngọt, sốt cà chua và nước ngọt có gas.

Tăm nước giúp bạn loại bỏ mảng bám sâu hơn
Tăm nước giúp bạn loại bỏ mảng bám sâu hơn

Kiểm tra răng miệng định kỳ từ  3 - 6 tháng/lần. Thay đổi cách vệ sinh răng miệng thông thường bằng những thiết chăm sóc răng miệng thiết bị chăm sóc răng miệng thông minh như: tăm nước, bàn chải điện, … Để nâng cao quá trình chăm sóc răng miệng của bạn.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về những thực phẩm làm răng ố vàng. Bạn có thể hạn chế ăn uống những thực phẩm trên hoặc vệ sinh răng miệng bằng bàn chải điện hoặc máy tăm nước ngay sau khi ăn. Cảm ơn bạn đã đọc nội dung bài viết "Những Thực Phẩm Làm Răng Ố Vàng Khiến Bạn Mất Tự Tin Khi Giao Tiếp" của chúng tôi, hy vọng nội dung trên hữu ích với bạn.

Tác giả: Hoài Nam