Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

​​​​​​​Những điều cần biết về bệnh sốt thấp khớp

10:00 16/08/2022

Sốt thấp khớp là một biến chứng của bệnh viêm họng do vi khuẩn liên cầu nhóm A gây ra. Đầu gối, mắt cá chân, cổ tay... là những khớp dễ bị sưng do sốt thấp khớp

Sốt khấp thớp thường có các triệu chứng như sốt, đau nhức cơ, sưng, đau khớp, phát ban đỏ. Tuy nhiên trong một số trường hợp, nhiễm trùng có thể quá nhẹ nên không thể nhận biết được. Tìm hiểu thêm về nguyên nhân, triệu chứng, cách chẩn đoán cũng như điều trị bệnh sốt thấp khớp trong bài viết sau đây

Bệnh sốt thấp khớp
Bệnh sốt thấp khớp có khả năng đe dọa tính mạng

Bệnh sốt thấp khớp là gì?

Sốt thấp khớp là một căn bệnh hiếm gặp nhưng có khả năng đe dọa tính mạng, là một biến chứng của bệnh viêm họng do vi khuẩn liên cầu nhóm A gây ra. 

Đầu gối, mắt cá chân, khuỷu tay và cổ tay là những khớp dễ bị sưng do bệnh gây ra nhất. Cơn đau thường di chuyển từ khớp này sang khớp khác. Tuy nhiên, mối nguy hiểm lớn nhất từ ​​căn bệnh này là những tổn thương mà nó có thể gây ra cho tim. 

Trong hơn một nửa số trường hợp, bệnh sốt thấp khớp làm sẹo các van tim, buộc cơ quan quan trọng này phải làm việc nhiều hơn để bơm máu. Trong khoảng thời gian vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm, đặc biệt là nếu bệnh tái phát, tổn thương tim này có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng được gọi là bệnh thấp tim, cuối cùng có thể khiến tim bị hỏng.

Bệnh sốt thấp khớp cũng có thể gây ra chứng rối loạn hệ thần kinh tạm thời. Đây là một rối loạn thần kinh, đặc trưng bởi các cử động nhanh, giật, không tự chủ của cơ thể, thường xảy ra nhiều hơn ở một bên của cơ thể. 

Những người mắc chứng giật nhẹ có thể khó tập trung hoặc viết. Những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể khiến cơ tay, chân hoặc mặt co giật không kiểm soát được. Nó cũng có thể liên quan đến yếu cơ và bộc phát cảm xúc.

Sốt thấp khớp là một biến chứng của bệnh viêm họng
Sốt thấp khớp là một biến chứng của bệnh viêm họng

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt thấp khớp

Bệnh sốt thấp khớp là kết quả của phản ứng viêm đối với một số vi khuẩn liên cầu nhóm A. Cơ thể tạo ra kháng thể để chống lại vi khuẩn, nhưng thay vào đó, các kháng thể lại tấn công bắt đầu từ các khớp và thường di chuyển đến tim và các mô xung quanh. 

Vì chỉ một phần nhỏ (dưới 0,3%) những người bị viêm họng liên cầu khuẩn từng bị bệnh, các chuyên gia y tế nói rằng các yếu tố khác như hệ thống miễn dịch suy yếu, cũng phải có liên quan đến sự phát triển của bệnh.

Chú ý đến bệnh viêm họng, đặc biệt là ở trẻ em. Nếu con bạn bị đau họng dữ dội mà không có các triệu chứng cảm lạnh khác, kèm theo sốt cao hơn 38 độ C hoặc đau họng nhẹ hơn kéo dài hơn hai hoặc ba ngày, hãy đi khám bác sĩ. Nó có thể là viêm họng, cần được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Bệnh sốt thấp khớp là kết quả của phản ứng viêm đối với một số vi khuẩn liên cầu nhóm A
Bệnh sốt thấp khớp là kết quả của phản ứng viêm đối với một số vi khuẩn liên cầu nhóm A

Các triệu chứng của bệnh sốt thấp khớp

Các triệu chứng sau đây thường bắt đầu từ hai đến bốn tuần sau khi nhiễm trùng liên cầu khuẩn có dấu hiệu khỏi hẳn. Tuy nhiên, đôi khi những người bị sốt thấp khớp không nhớ mình đã bị đau họng:

  • Các khớp sưng, mềm, đỏ và cực kỳ đau, đặc biệt là đầu gối hoặc mắt cá chân
  • Sốt
  • Phát ban đỏ nổi lên hoặc dạng lưới, thường ở ngực, lưng và bụng
  • Nốt, hoặc những nốt lồi nhỏ trên các khớp bị sưng
  • Yếu và khó thở
  • Các cử động mất kiểm soát của cánh tay, chân hoặc cơ mặt được gọi là múa giật

Các triệu chứng khác

  • Bạn đang gặp phải các triệu chứng được liệt kê trong phần triệu chứng, đặc biệt nếu gần đây bạn đã bị đau họng. Bạn có thể bị sốt thấp khớp và cần được chăm sóc y tế.
  • Bạn bị đau họng mà không có các triệu chứng cảm lạnh khác kèm theo sốt cao hơn 38.5 độ C và sưng hạch ở cổ. Bạn có thể bị viêm họng và cần được chăm sóc y tế.
  • Bạn bị đau khớp đột ngột và không rõ nguyên nhân sau khi khỏi bệnh viêm họng hạt.
Các triệu chứng bệnh sốt thấp khớp
Các triệu chứng bệnh sốt thấp khớp

Cách chẩn đoán bệnh sốt thấp khớp

Để xác định sự hiện diện của vi khuẩn liên cầu, bác sĩ sẽ tiến hành cấy dịch cổ họng. Quy trình không thoải mái nhưng không có rủi ro, bao gồm việc lấy một mẫu chất nhầy cổ họng để phân tích trong phòng thí nghiệm. 

Thường mất 24 giờ để nuôi cấy và phân tích. Một số bác sĩ cũng sử dụng xét nghiệm liên cầu khuẩn nhanh chóng có thể cho kết quả sau khoảng năm phút, nhưng nó không chính xác bằng phương pháp nuôi cấy.

Bác sĩ cũng sẽ khám tổng thể cho bạn, lắng nghe  tim  để tìm bằng chứng về sự trục trặc của van tim. Điều này sẽ tạo ra âm thanh tim và tìm kiếm các triệu chứng khác như viêm khớp ở nhiều hơn một khớp và các nốt nhỏ thường xuất hiện trên khớp, đặc biệt là khuỷu tay.

Cách điều trị bệnh sốt thấp khớp

Điều trị bệnh sốt thấp khớp thường lâu dài, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác. Các phương pháp điều trị thay thế bổ sung cho việc chăm sóc thông thường, giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh và giúp tránh các cơn tái phát.

Bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn nghỉ ngơi và dùng penicillin hoặc các loại thuốc kháng sinh khác để loại bỏ các vi khuẩn liên cầu. Để ngăn bệnh tái phát, bạn có thể được kê đơn thuốc kháng sinh dài hạn. 

Điều trị bệnh sốt thấp khớp thường lâu dài
Điều trị bệnh sốt thấp khớp thường lâu dài

Đối với sốt, viêm, đau khớp và các triệu chứng khác, bạn có thể được dùng aspirin hoặc một loại thuốc chống viêm khác như ibuprofen hoặc naproxen, corticosteroid. 

Nếu bạn đã phát triển bệnh thấp tim, điều quan trọng là phải dùng thuốc kháng sinh vào những thời điểm nhất định như trước khi làm thủ thuật nha khoa hoặc phẫu thuật. Nếu tình trạng viêm ở tim nghiêm trọng, cuối cùng có thể cần phải phẫu thuật để sửa chữa các tổn thương ở van tim nhằm ngăn ngừa suy tim.

Trên đây là những điều cần biết về bệnh sốt thấp khớp. Trẻ Khỏe Đẹp mong rằng bài viết trên hữu ích với bạn và gia đình. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!