Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Nên dùng máy tăm nước trước hay sau khi đánh răng?

10:42 09/02/2023

Khi dùng tăm nước bạn sẽ thắc mắc nên dùng máy tăm nước trước hay sau khi đánh răng? Hãy dùng máy tăm nước trước khi đánh răng để mảng bám được loại bỏ tốt nhất

Nên dùng máy tăm nước trước hay sau khi đánh răng thì hiệu quả? Dùng máy tăm nước sẽ giúp loại bỏ cao răng cứng đầu và thức ăn thừa giữa các kẽ răng có thể gây ra các vấn đề về nướu. Vì thế máy tăm nước có thể là một bổ sung tuyệt vời cho thói quen vệ sinh răng miệng của bạn. Tuy nhiên nên dùng máy tăm nước trước hay sau khi đánh răng? Tiếp tục đọc bài viết sau để được giải đáp

Lợi ích của việc sử dụng máy tăm nước

Ngăn ngừa bệnh nha chu

Vi khuẩn ẩn náu giữa răng hoặc dưới đường viền nướu dẫn đến sâu răng và bệnh nha chu. Bệnh nha chu xảy ra khi vi khuẩn làm hỏng xương và các mô khác xung quanh răng. 

Khi tình trạng mất xương này xảy ra, việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa không thể chạm tới nơi vi khuẩn này ẩn náu. Máy tăm nước sẽ đưa nước vào túi nha chu, làm lỏng vi khuẩn và rửa sạch, từ đó giúp ngăn ngừa bệnh nha chu.

Làm sạch tối ưu khi niềng răng hoặc có chỉnh nha

Máy tăm nước an toàn để sử dụng xung quanh tất cả các phục hồi răng, bao gồm mão răng, cầu răng, răng cấy ghép và cả niềng răng. Sử dụng máy tăm nước sẽ nhẹ nhàng loại bỏ các mảnh vụn ẩn dọc theo các cạnh của dụng cụ chỉnh nha, các giá đỡ và dây của niềng răng. Trong khi việc dùng chỉ nha khoa hay bàn chải đánh răng thông thường sẽ khó khăn, khiến nhiều người bỏ qua những khu vực này.

Máy tăm nước an toàn để sử dụng xung quanh tất cả các phục hồi răng và cả niềng răng
Máy tăm nước an toàn để sử dụng xung quanh tất cả các phục hồi răng và cả niềng răng

Thích hợp với người có thể chất hạn chế

Máy tăm nước có thể rất có lợi cho người có thể chất hạn chế. Chỉ nha khoa dây có thể không phải là một lựa chọn cho những người hạn chế sử dụng bàn tay hoặc ngón tay. Máy tăm nước dễ thích ứng hơn và cho phép bạn làm sạch kẽ răng mà không cần kết hợp dùng ngón tay với chỉ nha khoa.

Loại bỏ mảng bám và vi khuẩn hiệu quả

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng sử dụng máy tăm nước loại bỏ mảng bám và vi khuẩn nhiều hơn 29% so với chỉ nha khoa dây truyền thống. Mặc dù máy tăm nước không thay thế được việc đánh răng, nhưng nó có thể là một sự thay thế tuyệt vời cho chỉ nha khoa truyền thống.

Với rất nhiều lợi ích nêu trên, liệu bạn có biết dùng máy tăm nước rồi thì có cần đánh răng nữa không hay nên dùng máy tăm nước trước hay sau khi đánh răng? Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Nên dùng máy tăm nước trước hay sau khi đã đánh răng?

Mặc dù máy tăm nước làm sạch mảng bám cực kỳ hiệu quả nhưng nó vẫn không thể thay thế hoàn toàn việc đánh răng. Đánh răng là phương tiện cần thiết để loại bỏ thức ăn và mảng bám bám trên răng.

Bạn nên đánh răng hai lần một ngày trong 2 phút mỗi lần bằng kem đánh răng có chất florua. Điều này giúp ngăn ngừa mảng bám tích tụ, làm giảm khả năng mảng bám gây ra sự cố trong men răng dẫn đến sâu răng.

Ngoài ra, chất đó cũng làm giảm bớt cao răng hình thành và tích tụ khiến răng sạch hơn và hạn chế được việc gây viêm nướu và thậm chí là bệnh nướu răng.

Bạn nên đánh răng hai lần một ngày trong 2 phút cho dù có sử dụng máy tăm nước hay không
Bạn nên đánh răng hai lần một ngày trong 2 phút cho dù có sử dụng máy tăm nước hay không

Dùng máy tăm nước và đánh răng nên được kết hợp song song để giữ cho răng sạch sẽ, ngăn ngừa mảng bám và tất nhiên là giữ cho hơi thở thơm tho. Tuy nhiên nên dùng máy tăm nước trước hay sau khi đánh răng?

Việc dùng máy tăm nước trước, sau đó đánh răng bằng kem đánh răng có chất fluoride sẽ hiệu quả hơn trong việc loại bỏ mảng bám ở kẽ răng so với đánh răng trước, sau đó dùng máy tăm nước. 

Ngoài ra, dùng máy tăm nước trước khi đánh răng sẽ giữ lại florua nhiều hơn giữa các răng. Điều này là do dùng máy tăm nước làm lỏng vi khuẩn, mảng bám và các chất cặn bã khác giữa các răng. 

Khi tiếp theo là đánh răng và súc miệng bằng nước, nhiều hạt sẽ được tuôn ra từ những khoảng kẽ răng khó tiếp cận đó.

Dùng máy tăm nước trước hay sau khi đánh răng? 
Dùng máy tăm nước trước hay sau khi đánh răng? 

Cách sử dụng máy tăm nước làm sạch răng hiệu quả

Sau khi đã biết dùng máy tăm nước trước hay sau khi đánh răng, bạn cũng cần lưu ý sử dụng thiết bị đúng cách để máy tăm nước phát huy tốt nhất khả năng vệ sinh răng miệng của mình. Mỗi loại máy tăm nước có thể có cách sử dụng khác nhau, dưới đây là một số bước cần thực hiện:

  • Đổ đầy bình chứa nước bằng nước ấm, không dùng nước lạnh đối với răng nhạy cảm.
  • Bắt đầu ở cài đặt áp suất thấp nhất và tăng dần khi bạn cảm thấy thoải mái. Cài đặt áp suất tùy vào sở thích cá nhân của bạn.
  • Định vị đầu tăm nước từ bên má. Đặt đầu tăm vào khu vực hình tam giác nơi mô nướu và răng gặp nhau. Nhẹ nhàng đặt đầu tia ở đường viền nướu.
  • Ngậm môi xung quanh đầu tăm trước khi bật máy tăm nước.
  • Xoay nhẹ đầu xuống một góc 45° để nước chảy xuống dưới nướu.
  • Tập trung vào từng khoảng trống trong 5 giây, lắc đầu qua lại. Điều này hướng dòng nước xung quanh đường cong của răng.
  • Từ từ di chuyển đầu dọc theo đường viền nướu đến khoảng trống tiếp theo và tạm dừng lại.
  • Lặp lại quá trình này cho đến khi bạn làm sạch tất cả các khoảng trống giữa và xung quanh mỗi chiếc răng. Lắc đầu qua lại từ bên má cũng sẽ làm sạch cả bên lưỡi.
Cách sử dụng máy tăm nước làm sạch răng hiệu quả
Cách sử dụng máy tăm nước làm sạch răng hiệu quả

Bài viết trên là lời giải đáp cho thắc mắc “Dùng máy tăm nước trước hay sau khi đánh răng?”. Trẻ Khỏe Đẹp chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!