Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 44 99 - 0886 9999 01
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Khoai tây có tốt cho sức khỏe không? Đây là câu trả lời của chuyên gia dinh dưỡng

10:17 29/06/2021

Khoai tây đôi khi bị chê bai vì chứa quá nhiều tinh bột, nhưng thực ra chúng cực kỳ tốt cho bạn. Dưới đây là sơ lược về lợi ích sức khỏe của khoai tây, cũng như những cách tốt nhất để chế biến loại rau củ này để tối đa hóa giá trị dinh dưỡng của nó.

Lợi ích của khoai tây với sức khỏe

Khoai tây giàu chất dinh dưỡng

Một củ khoai tây nướng trung bình có 129 calo, 4,6 gam protein, không có chất béo và 37 gam carbohydrate với khoảng 4 gam chất xơ. Khoai tây cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm hơn 30% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày để hỗ trợ miễn dịch. Thêm vào đó, nó đáp ứng ⅓ giá trị Kali hằng ngày cơ thể cần - một khoáng chất hỗ trợ chức năng thần kinh, cơ và tim, cũng như huyết áp khỏe mạnh. Khoai tây cũng cung cấp vitamin B, vitamin K, sắt, magiê, kẽm, đồng và mangan. Khoai tây cũng rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm phenol, carotenoid, flavonoid và hợp chất anthocyanin, được tìm thấy trong cả vỏ và thịt của khoai tây.

Khoai tây làm tăng hiệu suất tập thể dục

Carbohydrate và chất dinh dưỡng mà khoai tây cung cấp khiến chúng trở thành một nguồn nhiên liệu tuyệt vời trước hoặc trong khi tập thể dục. Nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn thực phẩm toàn phần để tăng cường sức mạnh cho quá trình tập luyện của mình, hãy cân nhắc nhấm nháp một nắm khoai tây nhỏ hoặc một củ khoai tây nướng vừa và nhỏ khoảng 30 phút trước buổi đổ mồ hôi của bạn.

Khoai tây có thể giúp kiểm soát cân nặng

Ngoài chất xơ, khoai tây còn cung cấp tinh bột kháng , một loại carbohydrate độc ​​đáo được chứng minh là có tác dụng đốt cháy chất béo trong cơ thể một cách tự nhiên. Giống như chất xơ, bạn không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ tinh bột kháng, và khi đến ruột già, nó sẽ bị lên men, khiến cơ thể đốt cháy chất béo. Khoai tây nấu chín, để nguội tự nhiên tạo ra nhiều tinh bột kháng hơn, vì vậy, để tăng hàm lượng, hãy để khoai tây nguội đến nhiệt độ phòng trước khi sử dụng. Bạn cũng có thể thêm khoai tây để lạnh còn thừa vào món salad vườn hoặc biến chúng thành salad khoai tây, trộn mù tạt giấm.

Ngoài tinh bột kháng đốt cháy chất béo, khoai tây có thể cung cấp một lợi ích khác liên quan đến việc kiểm soát cân nặng. Nghiên cứu cho thấy rằng khoai tây có xu hướng làm no hơn so với các loại tinh bột khác, chẳng hạn như mì ống và gạo, vì vậy lượng tinh bột sẽ được tiêu thụ ít hơn.

Khoai tây không tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition vào năm 2020 đã xem xét tác động của khoai tây so với gạo dùng trong bữa tối, đối với việc điều chỉnh lượng đường trong máu sau bữa ăn và qua đêm ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 . 

Khoai tây được luộc, rang hoặc luộc và để nguội. Mỗi phần ăn chứa 50% carbohydrate, 30% chất béo và 20% protein. Các mẫu máu được thu thập từ các tình nguyện viên trước, ngay sau bữa ăn và sau đó cứ sau 30 phút trong vài giờ. Những người tham gia cũng đeo máy theo dõi đường huyết liên tục như một cách để đánh giá lượng đường trong khi ngủ. Nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt đáng kể giữa khoai tây và gạo hoặc giữa việc chế biến khoai tây. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng khoai tây thích hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường khi được tiêu thụ như một phần của bữa ăn cân bằng và không làm gián đoạn quá trình điều chỉnh lượng đường trong máu.

Bạn nấu khoai tây như thế nào mới là điều quan trọng

Có lẽ không cần phải nói rằng chiên bất cứ thứ gì, kể cả khoai tây, không phải là phương pháp nấu ăn bổ dưỡng nhất. Một nghiên cứu năm 2020 đã xem xét tác động của các phương pháp nấu ăn đối với hàm lượng tinh bột khoai tây, vitamin C, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu nhận thấy khả năng giữ lại chất dinh dưỡng cao hơn trong khoai tây nấu bằng phương pháp "khô", chẳng hạn như lò vi sóng hoặc nướng, so với phương pháp "ướt", bao gồm luộc hoặc hấp.

Ngoài ra, khi luộc khoai tây, để nguyên vỏ sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn, vì nó ngăn không cho các khoáng chất trôi ra nước. Nghiên cứu cũng xác nhận rằng khoai tây làm lạnh sau khi nấu chín sẽ làm tăng hàm lượng tinh bột kháng.

Cách thưởng thức khoai tây bổ dưỡng

Khoai tây có thể sử dụng cho nhiều món ăn. Thưởng thức chúng vào bữa sáng với trứng - đậu, hoặc cắt lát chúng làm nguyên liệu cho món frittata nướng. Thêm khoai tây nấu chín vào món salad hoặc như một món ăn phụ hoặc bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện. 

Vào bữa tối, hãy trộn khoai tây nướng với rau củ nướng hoặc xào với các loại thực phẩm protein nạc, hoặc kết hợp chúng với ớt chay, súp hoặc món hầm. Bạn thậm chí có thể đưa khoai tây vào các công thức nấu ăn ngọt như sinh tố, khoai tây viên và các món tráng miệng, bao gồm cả bánh khoai tây và nấm cục sô cô la. Nói tóm lại, khoai tây là một nguồn cung cấp năng lượng tự nhiên, không chứa gluten, giàu chất dinh dưỡng. 

Tác giả: Uyên Phương