Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Ăn khoai tây có tốt không?

10:17 29/06/2021

Ăn khoai tây có tốt không? Xem ngay những công dụng tuyệt vời của khoai tây, cách tốt nhất để chế biến loại rau củ này để tối đa hóa giá trị dinh dưỡng của nó bạn nhé!

Ăn khoai tây có tốt không? Khoai tây đôi khi bị chê bai vì chứa quá nhiều tinh bột, nhưng thực ra chúng cực kỳ tốt cho bạn. Dưới đây Trẻ Khỏe Đẹp sẽ là sơ lược về những công dụng của khoai tây, cũng như những cách tốt nhất để chế biến loại rau củ này để tối đa hóa giá trị dinh dưỡng của nó.

Ăn khoai tây có tốt không
Ăn khoai tây có tốt không

Ăn khoai tây có tốt không? Lợi ích của khoai tây với sức khỏe

Khoai tây giàu chất dinh dưỡng

Một củ khoai tây nướng trung bình có 129 calo, 4.6 gam protein, không có chất béo và 37 gam carbohydrate với khoảng 4 gam chất xơ. Khoai tây cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm hơn 30% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày để hỗ trợ miễn dịch.

Thêm vào đó, nó đáp ứng ⅓ giá trị Kali hằng ngày cơ thể cần - một khoáng chất hỗ trợ chức năng thần kinh, cơ và tim, cũng như huyết áp khỏe mạnh. Khoai tây cũng cung cấp vitamin B, vitamin K, sắt, magiê, kẽm, đồng và mangan. 

Ngoài ra khoai tây cũng rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm phenol, carotenoid, flavonoid và hợp chất anthocyanin, được tìm thấy trong cả vỏ và thịt của khoai tây.

Qua những thông tin trên bạn đã có thể trả lời được câu hỏi "Ăn khoai tây có tốt không?" phải không nào? Nếu bạn đang trong quá trình ăn kiêng, tập gym thì khoai tây cũng có thể thay thế khẩu phần cơm của bạn hằng ngày.

Khoai tây giàu chất dinh dưỡng
Khoai tây giàu chất dinh dưỡng

Khoai tây làm tăng hiệu suất tập thể dục

Carbohydrate và chất dinh dưỡng mà khoai tây cung cấp khiến chúng trở thành một nguồn nhiên liệu tuyệt vời trước hoặc trong khi tập thể dục. Nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn thực phẩm toàn phần để tăng cường sức mạnh cho quá trình tập luyện của mình. Bạn hãy cân nhắc nhấm nháp một nắm khoai tây nhỏ hoặc một củ khoai tây nướng vừa hoặc nhỏ khoảng 30 phút trước buổi đổ mồ hôi của bạn.

Khoai tây có thể giúp kiểm soát cân nặng

Ngoài chất xơ, khoai tây còn cung cấp tinh bột kháng, một loại carbohydrate độc ​​đáo được chứng minh là có tác dụng đốt cháy chất béo trong cơ thể một cách tự nhiên. Giống như chất xơ, bạn không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ tinh bột kháng, và khi đến ruột già, nó sẽ bị lên men, khiến cơ thể đốt cháy chất béo.

Khoai tây nấu chín, để nguội tự nhiên tạo ra nhiều tinh bột kháng hơn, vì vậy, để tăng hàm lượng, hãy để khoai tây nguội đến nhiệt độ phòng trước khi sử dụng. Bạn cũng có thể thêm khoai tây để lạnh còn thừa vào món salad vườn hoặc biến chúng thành salad khoai tây, trộn mù tạt giấm.

Ngoài tinh bột kháng đốt cháy chất béo, khoai tây có thể cung cấp một lợi ích khác liên quan đến việc kiểm soát cân nặng. Nghiên cứu cho thấy rằng khoai tây có xu hướng làm no hơn so với các loại tinh bột khác, chẳng hạn như mì ống và gạo, vì vậy lượng tinh bột sẽ được tiêu thụ ít hơn.

>>> Nếu bạn muốn quá trình luyện tập hiệu quả hơn và lượng mỡ vòng 2 được đốt cháy nhiều hơn bạn có thể tham khảo thêm đai quấn nóng nhé!

Khoai tây có thể giúp kiểm soát cân nặng
Khoai tây có thể giúp kiểm soát cân nặng

Khoai tây không tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition vào năm 2020 đã xem xét tác động của khoai tây so với gạo dùng trong bữa tối, đối với việc điều chỉnh lượng đường trong máu sau bữa ăn và qua đêm ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 . 

Khoai tây được luộc, rang hoặc luộc và để nguội. Mỗi phần ăn chứa 50% carbohydrate, 30% chất béo và 20% protein. Các mẫu máu được thu thập từ các tình nguyện viên trước, ngay sau bữa ăn và sau đó cứ sau 30 phút trong vài giờ. Những người tham gia cũng đeo máy theo dõi đường huyết liên tục như một cách để đánh giá lượng đường trong khi ngủ.

Nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt đáng kể giữa khoai tây và gạo hoặc giữa việc chế biến khoai tây. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng khoai tây thích hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường khi được tiêu thụ như một phần của bữa ăn cân bằng và không làm gián đoạn quá trình điều chỉnh lượng đường trong máu.

Ăn khoai tây giúp nâng cao hệ miễn dịch

Trong khoai tây có khả năng cung cấp đến 45% vitamin C cần thiết cho cơ thể. Ăn khoai tây sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, chống cảm lạnh tốt, hạn chế được tình trạng chảy máu nướu răng,...

Ăn khoai tây giúp nâng cao hệ miễn dịch
Ăn khoai tây giúp nâng cao hệ miễn dịch

Khoai tây giúp bạn làm đẹp da an toàn tại nhà

Với khoai tây bạn có thể chế biến dùng trong bữa ăn hoặc dùng làm mặt nạ đắp mặt hàng tuần để chăm sóc làm đẹp da. Khoai tây có chứa nhiều vitamin, kali, kẽm,... giúp da căng mịn, chống lão hóa, giảm các vết nám, tàn nhang.

Dùng khoai tây tốt cho tim mạch

Ăn khoai tây có tốt không? Chất xơ trong khoai tây có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch,... Các vitamin C và B6 trong khoai tây giúp hệ thống tim mạch hoạt động ổn định hơn.

Khoai tây có công dụng ngăn ngừa ung thu

Khoai tây có công dụng ngừa nhiều loại ung thu khác nhau. Theo nghiên cứu trong khoai tây có chứa hợp chất quercetin, đặc biệt trong khoai tây đỏ có chứa chất chống oxy hóa flavonoid và vitamin A. Đây là những chất có khả năng giúp chống ung thư, chống viêm hiệu quả.

Khoai tây có công dụng ngăn ngừa ung thu
Khoai tây có công dụng ngăn ngừa ung thu

Nên nấu khoai tây như thế nào để tăng cường hiệu quả

Có lẽ không cần phải nói rằng chiên bất cứ thứ gì, kể cả khoai tây, không phải là phương pháp nấu ăn bổ dưỡng nhất. Một nghiên cứu năm 2020 đã xem xét tác động của các phương pháp nấu ăn đối với hàm lượng tinh bột khoai tây, vitamin C, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu nhận thấy khả năng giữ lại chất dinh dưỡng cao hơn trong khoai tây nấu bằng phương pháp "khô", chẳng hạn như lò vi sóng hoặc nướng, so với phương pháp "ướt", bao gồm luộc hoặc hấp.

Nướng khoai tây sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng
Nướng khoai tây sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng

Ngoài ra, khi luộc khoai tây, để nguyên vỏ sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn, vì nó ngăn không cho các khoáng chất trôi ra nước. Nghiên cứu cũng xác nhận rằng khoai tây làm lạnh sau khi nấu chín sẽ làm tăng hàm lượng tinh bột kháng.

Hạn chế ăn khoai tây chiên vì khi chiên vitamin trong khoai tây sẽ bị mất đi. Đặc biệt không sử dụng những củ khoai tây đã mọc mầm vì trong khoai tây mọc mầm có chứa chất solanine, chất này có thể khiến người ăn bị ngộ độc, thậm chí là tử vong.

Những thực phẩm không nên ăn chung với khoai tây

Nội dung phía trên có lẽ bạn đã trả lời được cho câu hỏi "Ăn khoai tây có tốt không?". Tuy nhiên sẽ có những sự kết hợp không phù hợp sẽ dễ gây ra tình trạng khó tiêu, thậm chí là ngộ độc thực phẩm. Dưới dây là những thực phẩm bạn không nên kết hợp, dùng cùng lúc với khoai tây:

  • Cà chua
  • Quả Lựu
  • Quả hồng
  • Quả anh đào
  • Chuối
Không nên ăn cà chua chung với khoai tây
Không nên ăn cà chua chung với khoai tây

Cách thưởng thức khoai tây bổ dưỡng

Khoai tây có thể sử dụng cho nhiều món ăn. Thưởng thức chúng vào bữa sáng với trứng - đậu, hoặc cắt lát chúng làm nguyên liệu cho món frittata nướng. Thêm khoai tây nấu chín vào món salad hoặc như một món ăn phụ hoặc bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện. 

Vào bữa tối, hãy trộn khoai tây nướng với rau củ nướng hoặc xào với các loại thực phẩm protein nạc, hoặc kết hợp chúng với ớt chay, súp hoặc món hầm.

Khoai tây có thể sử dụng cho nhiều món ăn
Khoai tây có thể sử dụng cho nhiều món ăn

Bạn thậm chí có thể đưa khoai tây vào các công thức nấu ăn ngọt như sinh tố, khoai tây viên và các món tráng miệng, bao gồm cả bánh khoai tây và nấm cục sô cô la. Nói tóm lại, khoai tây là một nguồn cung cấp năng lượng tự nhiên, không chứa gluten, giàu chất dinh dưỡng. 

Trên đây là những thông tin về các công dụng tuyệt vời của khoai tây, chắc hẳn qua đó bạn cũng biết được ăn khoai tây có tốt không? Hãy bổ sung khoai tây vào bữa ăn mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi nội dung bài viết của chúng tôi, chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe nhé!

Tác giả: Uyên Phương