Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

​​​​​​​Có nên dùng máy hút sữa không?

01:45 31/12/2022

Có nên dùng máy hút sữa không hay dùng máy hút sữa có ảnh hưởng gì không là thắc mắc của nhiều bà mẹ sau sinh. Xem ngay 4 lợi ích tuyệt vời khi dùng máy hút sữa

Có nên dùng máy hút sữa không? - Nếu bạn dự định cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, bạn có thể băn khoăn không biết có nên dùng máy hút sữa không? Không thể tránh khỏi những lúc bạn sẽ phải xa con mình hơn một vài giờ chẳng hạn như khi bạn đi làm trở lại và lúc này máy hút sữa sẽ đặc biệt có ích. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được dùng máy hút sữa có tốt không và có ảnh hưởng gì không?

Máy hút sữa là gì?

Máy hút sữa là một thiết bị mà phụ nữ đang cho con bú sử dụng để hút sữa từ vú của mình. Máy hút sữa có loại thủ công dùng tay hoặc các thiết bị tự động chạy bằng điện. 

Các loại máy hút sữa phổ biến

Máy hút sữa chạy bằng điện

Những kiểu máy hút sữa này cắm vào ổ cắm trên tường và thường là loại máy hút sữa mạnh nhất. Bạn có thể chọn loại máy hút sữa điện đôi, vắt sữa từ cả hai vú cùng lúc hoặc loại máy hút sữa điện đơn vắt sữa từ một bên vú.

Máy hút sữa chạy bằng pin

Máy hút sữa chạy bằng pin có cả kiểu đơn và kiểu đôi. Ngoài ra còn có máy hút sữa không dây cho phép hút sữa hoàn toàn rảnh tay. Máy chạy bằng pin nhỏ hơn và dễ di chuyển hơn so với máy bơm điện và là lựa chọn lý tưởng nếu bạn không ở gần ổ cắm điện.

Máy hút sữa bằng tay

Máy hút sữa bằng tay được vận hành bằng tay, yêu cầu người dùng bóp cần gạt nhiều lần để tạo lực hút lên bầu ngực và vắt sữa. Những mô hình này nhẹ, di động và không tốn kém. Tuy nhiên, bạn sẽ tự mình làm rất nhiều công việc và có thể không nhận được nhiều sữa.

Máy hút sữa có loại chạy bằng điện, bằng pin và bằng tay
Máy hút sữa có loại chạy bằng điện, bằng pin và bằng tay

Mẹ sau sinh có nên dùng máy hút sữa không?

Máy hút sữa giúp mẹ hút và trữ sữa nhưng đi kèm với đó là những ưu và nhược điểm. Nếu bạn chưa biết có nên dùng máy hút sữa không thì hãy tìm hiểu về những ưu điểm của việc sử dụng thiết bị này.

Có nên dùng máy hút sữa không? Tiết kiệm thời gian khi dùng máy hút sữa

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian hơn nhưng vẫn còn băn khoăn có nên dùng máy hút sữa không thì câu trả lời là có. Sử dụng máy hút sữa giúp bạn kiểm soát nhiều hơn thời gian cho bé bú. Bạn có thể tạo một lịch trình phù hợp với mình và hút sữa vào những thời điểm đó. 

Chia sẻ công việc chăm bé

Khi sữa mẹ được hút ra và bảo quản, những người khác sẽ giúp chăm sóc và cho bé bú dễ dàng hơn. Điều này có thể đặc biệt hữu ích khi các mẹ đang hồi phục sau khi sinh con hoặc trong nhiều lần thức dậy vào ban đêm để cho em bé bú. 

Có nên dùng máy hút sữa không? Sử dụng máy hút sữa giúp bạn kiểm soát nhiều hơn thời gian cho bé bú
Có nên dùng máy hút sữa không? Sử dụng máy hút sữa giúp bạn kiểm soát nhiều hơn thời gian cho bé bú

Có nên dùng máy hút sữa không? Máy hút sữa giúp bé luôn có sẵn sữa để bú

Dùng máy hút sữa có tốt không? Hút sữa có thể giúp các bà mẹ tăng nguồn sữa của mình. Máy hút sữa cũng có thể tạo thêm nguồn cung cấp sữa được giữ trong tủ đông nếu cần.

Có nên dùng máy hút sữa không? Mẹ có thể nghỉ ngơi nhiều hơn khi có máy hút sữa

Có thể lưu trữ thêm một lượng sữa sẽ giúp mẹ linh hoạt và tự do hơn để ra khỏi nhà trong vài giờ, nghỉ ngơi khi biết rằng bé vẫn sẽ được bú sữa mẹ tốt cho sức khỏe.

Mẹ có thể nghỉ ngơi nhiều hơn khi có máy hút sữa
Mẹ có thể nghỉ ngơi nhiều hơn khi có máy hút sữa

Dùng máy hút sữa có ảnh hưởng gì không?

Mặc dù dùng máy hút sữa có thể mang đến những ưu điểm nêu trên, nhưng nhiều mẹ vẫn không biết liệu dùng máy hút sữa có ảnh hưởng gì không? Nhìn chung, dùng máy hút sữa không nguy hại đến sức khỏe của mẹ nhưng có một số nhược điểm:

Tăng chi phí bổ sung

Mua máy hút sữa và các vật dụng cần thiết có thể tốn thêm tiền. Điều này có thể bao gồm áo lót trữ sữa, bình sữa, túi trữ sữa và thiết bị máy hút sữa. Vì thế mẹ nên cân nhắc tài chính trước khi chọn mua máy hút sữa.

Ảnh hưởng sự riêng tư

Một số mẹ sẽ cảm thấy khó sử dụng máy hút sữa ở nơi công cộng hoặc tại nơi làm việc. Có thể khó tìm một nơi riêng tư để hút sữa và đôi khi thiết bị hút sữa kêu to. 

Cất giữ sữa

Tìm cách bảo quản và theo dõi sữa vắt ra có thể là một thách thức. Ngay cả sữa mẹ đông lạnh cũng có thể hết hạn sử dụng và phải được theo dõi cẩn thận. 

Mẹ nên theo dõi thời hạn sử dụng sữa khi bảo quản sữa mẹ trong tủ đông
Mẹ nên theo dõi thời hạn sử dụng sữa khi bảo quản sữa mẹ trong tủ đông

Khi nào nên dùng máy hút sữa?

Có nên dùng máy hút sữa không? Có thể hữu ích khi vắt sữa bằng máy hút sữa trong các tình huống sau:

Nếu em bé không thể bú mẹ

Việc thường xuyên lấy sữa mẹ ra khỏi bầu ngực sẽ kích thích nguồn sữa của bạn và cung cấp chất bổ sung để giữ cho em bé bú no cho đến khi bé có thể bú mẹ. Hút sữa 8 đến 10 lần một ngày thường được đề xuất nếu trẻ sơ sinh không thể bú mẹ trực tiếp.

Nếu em bé không bú đủ sữa

Việc vắt sữa sau khi cho con bú có thể giúp tăng nguồn sữa bằng cách hút hết sữa ra ngoài và kích thích sản xuất nhiều sữa hơn. Vữa bằng tay có thể đáp ứng mục đích này nhưng để sử dụng thường xuyên, máy hút sữa có thể hiệu quả hơn và ít gây mỏi tay hơn.

Khi bầu sữa bị căng tức

Máy hút sữa hoạt động với mức áp lực vừa phải sẽ làm giảm căng sữa và tránh tắc ống dẫn sữa hoặc viêm vú.

Mẹ đi làm trở lại

Nếu bạn phải xa con thường xuyên hoặc đang đi làm trở lại, bạn sẽ cần vắt đủ sữa để cho con bú trong khi bạn vắng mặt. Dùng máy hút sữa có thể rất hiệu quả khi cần lượng sữa lớn hơn.

Nếu mẹ có núm vú phẳng, thụt vào hoặc lõm vào trong

Máy hút sữa có thể giúp đẩy núm vú của mẹ ra ngoài trước khi cho con bú, điều này có thể giúp bé dễ dàng ngậm (bám vú) hơn khi bé đang học cách bú mẹ.

Máy hút sữa ít gây mỏi tay hơn máy hút thủ công
Máy hút sữa ít gây mỏi tay hơn máy hút thủ công

Hướng dẫn cách sử dụng máy hút sữa an toàn

Luôn đọc hướng dẫn sử dụng máy hút sữa vì không phải tất cả các máy hút sữa đều hoạt động theo cùng một cách. Thông thường, bạn sẽ làm theo các bước sau:

  • Rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi cầm dụng cụ hút sữa.
  • Tìm một căn phòng sạch sẽ và riêng tư để bạn có thể thư giãn. 
  • Đặt máy bơm lại với nhau, kiểm tra kỹ để đảm bảo tất cả các bộ phận đều sạch sẽ. 
  • Đặt tấm chắn vú lên bầu ngực (đầu vú phải ở giữa tấm chắn). 
  • Bắt đầu hút với mức hút thấp và tăng dần mức hút khi sữa bắt đầu chảy. 
  • Bơm từng bên vú cho đến khi cạn sữa. 
  • Sau khi thực hiện xong, mỗi bên ngực sẽ có cảm giác mềm mại. 
  • Cho sữa vào tủ lạnh hoặc tủ đá ngay. 
  • Tháo máy bơm, rửa kỹ và để các bộ phận khô tự nhiên.  
Mẹ đừng quên đọc hướng dẫn sử dụng máy hút sữa để dùng thiết bị đúng cách
Mẹ đừng quên đọc hướng dẫn sử dụng máy hút sữa để dùng thiết bị đúng cách

Bài viết trên từ Trẻ Khỏe Đẹp đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Có nên dùng máy hút sữa không?” và biết được khi nào mẹ sau sinh nên sử dụng máy hút sữa. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!