Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Cách ngủ ngon vào đêm trời nóng

08:10 20/06/2022

Khi trời nóng và không có điều hòa, bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, có nhiều cách để làm mát và duy trì sự mát mẻ đủ lâu để bạn ngủ gật và có một giấc ngủ ngon.

Cách ngủ ngon vào đêm trời nóng - Khi trời nóng và không có điều hòa, bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, có nhiều cách để làm mát và duy trì sự mát mẻ đủ lâu để bạn ngủ gật và có một giấc ngủ ngon. Bài viết bên dưới Trẻ Khỏe Đẹp chia sẻ đến bạn một số cách ngủ ngon vào đêm trời nóng.

cách ngủ ngon vào đêm trời nóng
cách ngủ ngon vào đêm trời nóng

Trước khi chuẩn bị đi ngủ

1. Ngừng tập thể dục vài giờ trước khi đi ngủ và uống nhiều nước

Khi bạn tập thể dục, bạn làm tăng nhiệt độ cơ thể và giữ nhiệt. Không tập thể dục vài giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể có thời gian hạ nhiệt. Bạn cũng nên uống nhiều nước trong ngày để giữ đủ nước.

2. Tránh thức ăn nhiều gia vị

Ăn một bữa quá no hoặc thức ăn cay trước khi đi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy nóng hơn. Ăn một bữa tối nhẹ ít nhất hai đến ba giờ trước khi ngủ và bỏ qua các loại gia vị và nước sốt nóng để ngủ ngon vào đêm trời nóng.

3. Tránh uống nước đá lạnh

Uống nước lạnh không chỉ làm chậm quá trình tiêu hóa mà còn làm chậm quá trình trao đổi chất bằng cách co thắt các mạch máu, gây rối loạn khả năng giải nhiệt của cơ thể. 

4. Tắm vòi sen hoặc bồn tắm

Tắm nước thật lạnh là cách ngủ ngon vào đêm trời nóng. Bạn cũng có thể ngâm tay và chân trong nước ấm. Làm mát bằng cách ngâm tay chân sẽ điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và hạ nhiệt cho bạn. 

Tắm nước thật lạnh là cách ngủ ngon vào đêm trời nóng
Tắm nước thật lạnh là cách ngủ ngon vào đêm trời nóng

5. Tìm một chỗ ngủ tối và mát mẻ ở tầng dưới

Nhiệt độ tăng cao, vì vậy hãy tìm một vị trí thấp so với mặt đất, chẳng hạn như sàn phòng ngủ, tầng dưới cùng hoặc tầng hầm.

6. Mở cửa sổ hoặc sử dụng máy lạnh

Một giờ trước khi đi ngủ, mở cửa sổ trong phòng để tăng lưu thông không khí và làm mát phòng. Tuy nhiên, bạn nên đóng cửa sổ trước khi ngủ để tránh làm nóng phòng bằng không khí vào ban đêm.

Trong khi bạn ngủ, nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống mức thấp nhất vào khoảng 3 giờ sáng. 3 giờ sáng, nhiệt độ bên ngoài cũng xuống thấp vô cùng. Nếu bạn đang ngủ với cửa sổ đang mở, các cơ quanh cổ và đầu của bạn có thể bất giác căng lên do nhiệt độ giảm đột ngột và bạn có thể bị đánh thức. Lúc này bạn có thể sử dụng máy lạnh.

Đóng cửa sổ và kéo rèm vào ban ngày để tránh làm nóng phòng.

7. Thay bộ đồ giường nhẹ hơn

Loại bỏ các miếng bảo vệ, tấm lót đệm dày và bất kỳ chăn hoặc vỏ chăn dày. Sử dụng bộ đồ giường nhẹ hơn như khăn trải giường bằng vải cotton và chăn bông dệt nhẹ trên giường của bạn.

Dùng chiếu bằng rơm hoặc tre cũng là cách ngủ ngon vào đêm trời nóng. Chúng không giữ nhiệt và sẽ không làm bạn ấm lên.

Sử dụng khăn trải giường bằng vải cotton và chăn bông dệt nhẹ để tránh nóng vào ban đêm
Sử dụng khăn trải giường bằng vải cotton và chăn bông dệt nhẹ để tránh nóng vào ban đêm

8. Mặc đồ ngủ cotton hoặc mặc càng ít càng tốt khi đi ngủ

Mặc dù bạn có thể muốn cởi đồ và cởi trần để giữ cho mát mẻ, nhưng ngủ khỏa thân có thể khiến bạn cảm thấy nóng hơn vì nó không cho phép hơi ẩm bay hơi giữa cơ thể và bề mặt ngủ. Chọn quần áo ngủ bằng cotton và tránh các loại vải tổng hợp như nylon hoặc lụa, vì chúng không thoáng khí và có thể khiến bạn cảm thấy nóng hơn.

9. Lau mặt, tay, chân bằng khăn ẩm

Dùng khăn ẩm để làm ướt mặt hoặc cánh tay của bạn suốt đêm. Nhưng tránh đi ngủ với khuôn mặt hoặc cánh tay ướt. Sau khi lau người, hãy lau khô người bằng khăn khô trước khi ngủ.

Bạn cũng có thể mua các loại khăn đặc biệt được làm bằng chất liệu siêu bay hơi, giữ nước nhưng vẫn khô khi chạm vào. Chúng sẽ giúp bạn hạ nhiệt mà không làm ướt da.

10. Xoa cổ tay hoặc mặt trong cánh tay dưới vòi nước lạnh trong 30 giây

Những khu vực này là nơi dòng máu của bạn chảy gần nhất với bề mặt của cơ thể. Xoa chúng dưới vòi nước lạnh trong một phút sẽ làm mát máu, giúp toàn bộ cơ thể bạn mát hơn. 

Xoa cổ tay hoặc mặt trong cánh tay dưới vòi nước lạnh giúp cơ thể mát hơn
Xoa cổ tay hoặc mặt trong cánh tay dưới vòi nước lạnh giúp cơ thể mát hơn

Giữ mát trên giường 

1. Lưu thông không khí bằng quạt

Giữ cửa phòng ngủ mở và đặt quạt ở góc phòng sao cho nó đối diện với giường của bạn để ngủ ngon vào đêm trời nóng Tránh hướng quạt vào mặt, lưng hoặc quá gần cơ thể. Hướng quạt vào mặt có thể khiến cơ cổ căng cứng và dẫn đến dị ứng hoặc bệnh tật.

2. Lật gối sang mặt mát

Nếu bạn thức giấc vì nóng trong đêm, hãy lật gối sang mặt khác. Bên còn lại sẽ mát hơn bên bạn đang ngủ vì nó không hấp thụ nhiệt cơ thể bạn vào ban đêm. Đây là cách ngủ ngon vào đêm trời nóng rất hiệu quả.

4. Đặt một túi đá lên cổ hoặc trán

Chườm túi lạnh dưới cổ, lên trán hoặc dưới cánh tay, nách. Làm mát phần sau cổ, trán và dưới cánh tay cũng giúp làm mát phần còn lại của cơ thể.

Bạn cũng có thể tự làm túi chườm lạnh tại nhà. Cho ba đến bốn muỗng canh xà phòng rửa bát vào một túi ziploc có nắp đậy. Đặt nó trong tủ đông. Xà phòng sẽ không cứng lại và giữ được nhiệt độ lạnh lâu hơn nước đá hoặc túi đá xanh. Khi sử dụng, hãy đặt vào áo gối hoặc gấp trong khăn và chườm lên cổ hoặc cánh tay.

Nếu bạn thức giấc vì nóng trong đêm, hãy lật gối sang mặt khác
Nếu bạn thức giấc vì nóng trong đêm, hãy lật gối sang mặt khác

5. Xịt nước lên mặt và cổ bằng bình xịt

Nếu bạn thức dậy trong đêm vì nóng, hãy lấy một chai xịt và đổ đầy nước lạnh vào. Xông hơi lên mặt và cổ để hạ nhiệt.

Xịt nước lạnh lên mặt và cổ để hạ nhiệt
Xịt nước lạnh lên mặt và cổ để hạ nhiệt

Bài viết đã chia sẻ đến bạn những cách ngủ ngon vào đêm trời nóng. Trẻ Khỏe Đẹp mong rằng thông tin trên sẽ có ích cho bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe và chân thành cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc bài viết từ Trẻ Khỏe Đẹp!