Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 44 99 - 0886 9999 01
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Bí đỏ có tác dụng gì

04:33 14/04/2021

Bạn đã từng nghĩ và thắc mắc ăn bí đỏ có tác dụng gì chưa mà mẹ sao vẫn thường nấu trong các bữa cơm. Ngoài là loại trái nấu ăn ngon thì bí đỏ còn là thực phẩm đem lại những lợi ích cho cơ thể ta nữa nhé!

Bí đỏ được xem là một trong những thực phẩm phổ biến với hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe, vậy ăn bí đỏ có tác dụng gì? Bạn đã biết chưa. Topic sau đây Trẻ Khỏe Đẹp sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc bí đỏ bao nhiêu calo và 8 lợi ích khi ăn bí đỏ.

bí đỏ có bao nhiêu calo

Bí đỏ bao nhiêu Calo

Bí đỏ hay còn gọi bí ngô thuộc 1 loại bí cùng họ thực vật với dưa chuột và dưa, thực phẩm khá quen thuộc với chúng ta bởi giàu dinh dưỡng, thường được sử dụng để chế biến các món ăn dinh dưỡng, hấp dẫn như nấu canh bí đỏ hay bí xào tỏi, nấu soup, làm sữa, …

Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như: chất xơ, protein, tinh bột, vitamin B, K, E, C, K, T, PP. Các khoáng chất như: phốt pho, canxi, kali, sắt, … Trung bình 100g bí đỏ chứa khoảng 26g calo. Nếu đã được nấu chín thì trung bình 1 chén bí ngô cung cấp hàm lượng dinh dưỡng như sau: 49 calo, 12g carb, 3g chất xơ, 2g protein, các khoáng chất.

Tùy thuộc vào cách bạn chế biến mà bí ngô sẽ có chứa hàm lượng calo khác nhau:

  • Chén soup bí đỏ chứa 30 calo
  • Chén canh bí đỏ nấu thịt nạc lợn chứa 186 calo
  • Chén canh bí đỏ hầm móng giò
  • 100ml sữa bí đỏ chứa khoảng 120 calo
  • 1 ly chè bí đỏ 80 calo
  • 1 đĩa bí đỏ xào khoảng 130 calo
  • 100g hạt bí đỏ chứa khoảng 446 calo

tác dụng lợi ích của bí đỏ

8 lợi ích và tác dụng của bí đỏ đối với sức khỏe

Giúp bảo vệ thị lực

Khả năng nhìn ngày giảm đối với người lớn tuổi thường xảy ra do lão hóa. Bí đỏ rất dồi dào các chất dinh dưỡng có liên quan đến bảo vệ thị lực khi bạn lớn tuổi hơn, lượng beta-carotene cao giúp cung cấp cho cơ thể bạn vitamin A, hạn chế bị mù lòa và bị đục thủy tinh thể.

Bí đỏ cung cấp luteinzeaxanthin hai hợp chất có liên quan đến nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể. Khả năng chống oxy hóa nhờ vào lượng vitamin C và E tốt ngăn các gốc tự do gây tổn hại cho mắt

Giảm nguy cơ bị bệnh mãn tính

Tế bào gốc tự do là các phân tử được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất cơ thể, vai trò trong việc tiêu diệt vi khuẩn có hại. Nếu tạo ra quá mức gốc tự do trong cơ thể sẽ xảy ra trạng thái gọi là stress oxy hóa, có liên quan đến các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và ung thư.

Thành phần alpha-carotene, beta-carotenebeta-cryptoxanthin có trong bí đỏ có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, ngăn chặn chúng làm hỏng các tế bào của bạn, ngoài ra còn bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ ung thư, bệnh về mắt.

bí đỏ có tác dụng gì với sức khỏe

Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Với beta-carotene cao được chuyển hóa trong cơ thể thành vitamin A giúp chúng ta tăng cường hệ thống miễn dịch, hạn chế nhiễm trùng, các vitamin C thúc đẩy khả năng làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu giúp các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và làm vết thương nhanh lành hơn

Giảm cân an toàn hiệu quả

Bí đỏ tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo, 245g bí đỏ chỉ chứa dưới 50 calo và khoảng 94% là nước nên nó sẽ thực thẩm hợp lý với việc giảm cân vì bạn có thể tiêu thụ nhiều hơn so với các nguồn carb khác chẳng hạn như gạo và khoai tây, mà vẫn mất ít calo hơn.

Ngoài ra, bí đỏ còn có chứa chất xơ, có thể giúp kiềm chế sự thèm ăn của bạn, sẽ không phải lo lắng cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng.

Hạn chế bệnh tiểu đường

Những hợp chất thực vật  trong bí đỏ có thể giúp hấp thụ glucose vào các mô và ruột, cũng như cân bằng mức độ glucose của gan, ngăn chặn đái tháo đường hay giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Bí đỏ còn là thực phẩm liên quan đến khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhưng vẫn chưa được chứng minh rõ ràng. Các nghiên cứu hợp chất có trong bí đỏ có thể được chế tạo thành thuốc chống tiểu đường, ý kiến này cần được nghiên cứu sâu hơn về công dụng của bí đỏ trong hiệu quả điều trị bệnh.

Có lợi sức khỏe tim mạch

Bí đỏ có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn bởi bao gồm hàm lượng kali, vitamin C và chất xơ cao. Khoa học nghiên cứu người có lượng kali cao thường có huyết áp thấp hơn và giảm nguy cơ đột quỵ, đây là hai yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Bí đỏ cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa cho cholesterol LDL khỏi quá trình oxy hóa. Khi cholesterol LDL bị oxy hóa có thể đóng cục dọc theo thành mạch máu, điều này có thể hạn chế các mạch máu của bạn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Hỗ trợ tiêu hóa

Tuy ít calo nhưng bí đỏ có nhiều chất xơ khuyến nghị hàng ngày là từ 25 đến 30g. Chất xơ làm chậm tốc độ hấp thụ đường vào máu, cũng như thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và tiêu hóa trơn tru hơn và giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ trong loại quả này còn làm chậm quá trình hấp thu carbohydrate, gồm cả đường tự nhiên. Từ đó còn giúp cơ thể cân bằng tốt hơn lượng đường trong máu.

Ăn bí đỏ thúc đẩy làn da khỏe mạnh

Bí đỏ có những thành phần khi ta hấp thụ rất tốt cho làn da, các carotene như beta-carotene trong bí đỏ có thể hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên, carotenoid được vận chuyển đến các cơ quan khác nhau bao gồm cả da của bạn, giúp bảo vệ các tế bào da chống lại thiệt hại từ các tia UV có hại.

Bí đỏ còn có vitamin C rất cần thiết cho làn da của bạn, để tạo collagen, một loại protein giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. Các lutein, zeaxanthin, vitamin E và nhiều chất chống oxy hóa khác được chứng minh giúp tăng khả năng phòng vệ da của bạn chống lại tia UV.

Vừa rồi là tổng hợp 8 lợi ích của bí đó đối với sức khỏe, bạn hãy kết hợp bí đỏ vào chế độ ăn uống để nhận được những lợi ích sức khỏe mà thực phẩm này mang lại nhé!

Tác giả: Hoài Nam