Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

​​​​​​​Bệnh sốt lassa là gì?

05:32 18/08/2022

Sốt lassa là một loại vi rút nguy hiểm gây sốt xuất huyết như vi rút Ebola, vi rút Marburg,... Bài viết sẽ chia sẻ đến bạn thông tin về bệnh sốt lassa và cách phòng ngừa

Bệnh sốt lassa là một trong những loại vi rút gây sốt xuất huyết như vi rút Ebola, vi rút Marburg và những loại khác. Không giống như vi rút Ebola, bệnh sốt siêu vi không lây từ người sang người, cũng không gây chết người. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin tổng quan về bệnh sốt siêu vi nguy hiểm.

​​​​​​​Bệnh sốt lassa
Bệnh sốt lassa khiến cơ thể mệt mỏi vô cùng khó chịu

Bệnh sốt lassa là gì?

Bệnh sốt lassa là một bệnh do vi rút lassa gây ra, một loại vi rút sốt xuất huyết RNA sợi đơn thuộc họ Arenaviridae. Đây là một bệnh sốt siêu vi cấp tính kéo dài từ 1 đến 4 tuần, xảy ra ở Tây Phi và một số khu vực xa hơn.

Nguyên nhân gây bệnh sốt lassa

Virus gây bệnh sốt siêu vi chủ yếu là bệnh zona (một bệnh do động vật gây ra hoặc lây sang người từ động vật). Nó lây lan sang người khi tiếp xúc với các vật dụng gia đình, thức ăn, nước uống hoặc không khí bị nhiễm phân hoặc nước tiểu của chuột đa viêm nhiễm (Mastomyces natalensis). 

Mọi người thường bị nhiễm bệnh sốt lassa là do hít phải không khí bị ô nhiễm với các bình phun chất bài tiết của động vật gặm nhấm, nuốt phải vi rút trong thực phẩm hoặc đồ dùng bị ô nhiễm, chế biến và ăn thịt chuột đa bệnh (thịt của động vật hoang dã hoặc không thuần hóa, được gọi là thịt bụi hoặc thịt thú rừng), tiếp xúc với vết thương hở. 

Những người có nguy cơ bị các biến chứng nghiêm trọng và tử vong cao nhất là phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt thứ ba. Thai chết lưu hoặc sót thai xảy ra ở 95% các trường hợp mang thai.

Mọi người thường bị nhiễm bệnh sốt lassa là do chất bài tiết của động vật gặm nhấm
Mọi người thường bị nhiễm bệnh sốt lassa là do chất bài tiết của động vật gặm nhấm

Bệnh sốt siêu vi có lây không?

Bệnh sốt lassa có thể lây lan từ người sang người nhưng không thường xuyên như với vi rút Ebola. Nó hiếm khi có thể xảy ra khi tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, máu, chất dịch cơ thể và màng nhầy hoặc quan hệ tình dục. Sự tiếp xúc thông thường của da nguyên vẹn với da không bị lây truyền vi rút. 

Nhân viên phòng thí nghiệm và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể bị nhiễm bệnh thông qua các biện pháp phòng ngừa kiểm soát nhiễm trùng không đúng cách và bệnh nhân ở các bệnh viện đã mắc bệnh này do tái sử dụng kim tiêm dùng một lần.

Không rõ người bị nhiễm bệnh lây nhiễm khi nào hoặc trong bao lâu, nhưng vi rút được loại bỏ khỏi máu trong quá trình hồi phục khoảng 3 tuần sau khi bắt đầu có các triệu chứng.

Thời gian ủ bệnh sốt siêu vi có thể thay đổi, từ 6 ngày đến 3 tuần. Hầu hết mọi người có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Các nhà nghiên cứu Anh cho rằng thời gian ủ bệnh thay đổi từ bảy đến 10 ngày và ở một số người, lên đến khoảng 21 ngày.

Bệnh sốt lassa có thể lây lan từ người sang người
Bệnh sốt lassa có thể lây lan từ người sang người

Các triệu chứng của bệnh sốt lassa

Ở những người có các triệu chứng, sốt lassa bắt đầu với một bệnh giống cúm: sốt, bất ổn, đau họng (rất giống với viêm họng liên cầu và không chảy nước mũi ), nhức đầu dữ dội, đau ngực (đặc biệt là sau xương ức), đau lưng, ù tai, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy. 

Xuất huyết không phổ biến ở bệnh ít nghiêm trọng, nhưng có thể xảy ra hiện tượng mất chất lỏng từ mạch máu vào mô. Điều này gây ra sưng mặt, lòng trắng đỏ của mắt và chất lỏng xung quanh  phổi và tim.

Ho khan và suy hô hấp có thể xảy ra nếu bệnh liên quan đến dịch trong phổi.

Bệnh nặng có thể gây viêm não với biểu hiện lú lẫn, run, co giật và hôn mê.

Suy nội tạng và sốc thường là những biến cố ở giai đoạn cuối.

Những người da trắng có thể bị phát ban mờ ở phần trên cơ thể mà không thấy ở những người da sẫm màu.

Chảy máu từ màng nhầy xảy ra trong bệnh nặng.

Virus lassa lây nhiễm sang tất cả các mô, nhưng đặc biệt điển hình là nhiễm trùng gan. Viêm gan có thể nhẹ hoặc nặng, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể không phản ánh mức độ tổn thương.

Virus gây sốt lassa thường gây điếc, biến chứng này có thể được ghi nhận ở bệnh giai đoạn muộn và trong thời gian hồi phục.

Người bị bệnh sốt lassa thường đau bụng và tiêu chảy
Người bị bệnh sốt lassa thường đau bụng và tiêu chảy

Cách chẩn đoán bệnh sốt lassa

Nếu không có các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, bệnh sốt lassa rất khó phân biệt với các bệnh nhiễm trùng khác. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi các phòng thí nghiệm chuyên dụng và các biện pháp phòng ngừa khi xử lý mẫu vật.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm bao gồm xét nghiệm huyết thanh học hấp thụ miễn dịch liên kết với enzym (ELISA) để tìm kháng thể lassa IgM, IgG và kháng nguyên Lassa. Để kiểm tra xác định, vi rút có thể được nuôi cấy trong 7 đến 10 ngày. Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược (RT- PCR ) cũng có sẵn nhưng thường bị giới hạn trong nghiên cứu.

Các vết hóa mô miễn dịch được thực hiện trên các mẫu mô cũng có thể được sử dụng để chẩn đoán tử thi.

Điều trị bệnh sốt siêu vi

Ribavirin tiêm tĩnh mạch và trong thời gian đầu của bệnh sốt siêu vi là phương pháp điều trị hiệu quả, ngoài ra còn hỗ trợ bù dịch và điện giải, oxy hóa, huyết áp. 

Ribavirin tiêm tĩnh mạch là phương pháp điều trị bệnh sốt lassa hiệu quả
Ribavirin tiêm tĩnh mạch là phương pháp điều trị bệnh sốt siêu vi hiệu quả

Các biến chứng của bệnh sốt lassa 

Ngoài bệnh cấp tính, biến chứng phổ biến nhất của bệnh sốt siêu vi là mất thính lực, đã được quan sát thấy trong quá trình hồi phục ở 20% -30% trường hợp. 

Bởi vì hầu hết các trường hợp nhiễm vi-rút gây sốt lassa không gây ra triệu chứng và vì những người bị điếc cấp tính đã được chứng minh là có lượng kháng thể cao đối với vi-rút lassa, cho thấy sự lây nhiễm gần đây, vi-rút sốt lassa được cho là nguyên nhân phổ biến gây điếc đột ngột ở các vùng bị ảnh hưởng.

Phụ nữ mang thai, đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ ba, có nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo. Sẩy thai tự phát xảy ra trong 95% trường hợp nhiễm trùng sốt Lassa.

Cách phòng ngừa bệnh sốt lassa

Các phương pháp phòng ngừa quan trọng nhất chống lại sự bùng phát bệnh sốt lassa là loại bỏ môi trường sống của loài gặm nhấm bằng cách cải thiện điều kiện vệ sinh, bảo quản và chuẩn bị thực phẩm an toàn, tiếp cận với nước sạch. H

ạn chế tiêu thụ hoặc chế biến thịt rừng một cách an toàn bằng cách sử dụng găng tay cẩn thận và nấu chín kỹ. Biện pháp này cũng giúp ngăn ngừa các đợt bùng phát bệnh sốt xuất huyết khác như vi rút Ebola.

Luôn cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường sống để phòng ngừa bệnh sốt lassa
Luôn cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường sống để phòng ngừa bệnh sốt siêu vi

Bài viết đã chia sẻ đến bạn nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa bệnh sốt lassa. Hy vọng những thông tin trên có ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết từ Trẻ Khỏe Đẹp!