Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Bệnh Mác-bớc truyền nhiễm cấp tính có tỷ lệ tử vong cao

09:35 03/04/2023

Bệnh Mác-bớc là một loại bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A theo phân loại của Cục Y Tế dự phòng. Đây là loại bệnh có nguy cơ truyền nhiễm và tỷ lệ tử vong rất cao.

Bệnh Mác-bớc hay bệnh Marburg là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính. Loại bệnh này nằm trong bệnh truyền nhiễm cấp tính do nhóm A gây ra. Bệnh có thể lây nhiễm từ động vật sang người, ổ chứa tự nhiên là loài dơi ăn quả (Rousettus aegyptiacus). Ngoài ra, bệnh còn có thể lây từ động vật linh trưởng sang người.

Bệnh Mác-bớc truyền nhiễm như thế nào?

Người với người sẽ lây qua việc tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể (nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, sữa mẹ, tinh dịch,...) hoặc với môi trường.

Bệnh cũng có thể lây qua vật dụng của người mắc bệnh mác-bớc nếu bạn cầm vào. Thời gian ủ bệnh từ 2 - 21 ngày tùy vào sức đề kháng của cơ thể bạn.

Bệnh Mác-bớc (Marburg) được lây từ động vật sang người
Bệnh Mác-bớc (Marburg) được lây từ động vật sang người

Các triệu chứng khởi phát của bệnh mác-bớc

Nếu bạn thấy cơ thể có các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, khó chịu. Sau đó có thể xuất hiện các hiện tượng như tiêu chảy, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, xuất huyết. Hiện tại bệnh chưa có vắc - xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Theo nguồn thông tin từ https://vncdc.gov.vn/ đây là bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm có khả năng lây truyền và tử vong với tỷ lệ RẤT CAO (50% - 88%). Bệnh đang được phân loại thuộc nhóm A trong luật phòng chống bệnh truyền nhiễm của nước ta.

Bệnh Mác-bớc hay (Marburg) là vi rút nhóm A vô cùng nguy hiểm có tỷ lệ tử vong rất cao
Bệnh Mác-bớc hay (Marburg) là vi rút nhóm A vô cùng nguy hiểm có tỷ lệ tử vong rất cao

Cách phòng chống các bệnh truyền nhiễm

Từ trước đến nay, bệnh truyền nhiễm luôn là loại bệnh nguy hiểm nhất và là mối quan tâm của các bác sĩ và người dân. Bạn có thể thấy bệnh truyền nhiễm lây lan rất nhanh như đợt dịch COVID 19 vừa rồi và vừa mới đây Cục Y Tế Dự Phòng vừa công bố loại bệnh Mác-bớc - loại bệnh truyền nhiễm mới. Do đó, để phòng chống được các bệnh truyền nhiễm bạn cần phải lưu ý một số nội dung sau đây.

Chế độ ăn uống

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng chất dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn dầu mỡ và thường xuyên luyện tập thể thao.

Ngủ sớm

Ngủ sớm, ngủ đủ giấc và ngủ sâu để củng cố hệ miễn dịch vượt trội. Khi đó cơ thể tạo ra các chất protein tên là cytokine giúp làm giảm các phản ứng viêm và các loại bệnh khác.

Bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng
Bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng

Tiêm Vacxin

Tiêm chủng đầy đủ là một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó bạn nên thường xuyên đo nồng độ oxy trong máu, theo dõi sức khỏe cơ thể thường xuyên.

Rửa tay thường xuyên

Luôn vệ sinh rửa tay bằng cồn hoặc nước rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Không được chạm vào những vật dụng công cộng và không sạch sẽ, tránh được tình trạng lây nhiễm.

Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân vì đây cũng là yếu tố chia sẻ mầm bệnh. Đặc biệt là không sử dụng muỗng đũa, chén dĩa chung. 

Ngoài những cách phòng chống bệnh mác-bớc trên, thì cá nhân bạn cũng không nên tụ tập nơi đông người. Đối với những bạn tập gym, tập thể thao nên sử dụng găng tay trước khi cầm nắm bất kỳ dụng cụ gì tại phòng gym. Bạn nên khử khuẩn toàn thân trước khi vào nhà, tránh trường hợp lây cho người thân đặc biệt là con nhỏ và người lớn tuổi.

Rửa tay thường xuyên và rửa tay đúng cách giúp phòng chống bệnh Mác-bớc (Marburg)
Rửa tay thường xuyên và rửa tay đúng cách giúp phòng chống bệnh Mác-bớc (Marburg)

Nếu vô tình bạn mắc bệnh truyền nhiễm bạn phải báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, chữa bệnh,...Bạn nên chuẩn bị các trang thiết bị y tế ngay tại nhà để phòng hờ những việc ngoài ý muốn xảy ra như: máy tạo oxy, máy đo đường huyết, máy đo huyết áp,... Tất cả trang thiết bị y tế gia đình đều có bán tại Siêu Thị Y Tế và Trẻ Khỏe Đẹp. Bảo vệ sức khỏe chính bạn là bảo vệ gia đình và cộng đồng.

Cảm ơn bạn đã theo dõi nội dung bài viết về thông tin bệnh Mác-bớc của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng nội dung trên hữu ích với bạn, hãy luôn theo dõi Trẻ Khỏe Đẹp để cập nhật những thông tin mới nhất về việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhé!


* Nguồn thông tin: Cục Y Tế Dự Phòng

Tác giả: Thảo Lê