Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 44 99 - 0886 9999 01
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

7 cách để giữ cho hệ thống miễn dịch của cơ thể luôn khỏe mạnh

08:53 15/06/2021

Các bệnh do virus gây ra gần như không thể dùng thuốc để trị liệu, mà chủ yếu phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, một hệ miễn dịch tốt là điều rất quan trọng để chống lại virus, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 do virus Corona vẫn đang phát triển mạnh mẽ.

Một số thói quen sống lành mạnh chính có thể giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động để ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng.

Thiết lập chế độ ăn lành mạnh

Các chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau, thảo mộc và gia vị - rất cần thiết để giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động bình thường. 

Tiến sĩ Yufang Lin tại Ohio  cho biết trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng có thành phần kháng vi rút và kháng khuẩn, giúp chúng ta chống lại nhiễm trùng, gia tăng sức mạnh cho hệ miễn dịch.

  • Đinh hương, húng tây,  quế, và thìa là...có chứa các thành phần ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn và nấm như như Bacillus subtilis, Pseudomonas fluorescens, Aspergillus flavus, Staphylococcus aureus.
  • Các khoáng chất và vitamin như kẽm, folate, sắt, selen, đồng và vitamin A, C, E, B6 và  B12  có được từ thực phẩm là những chất dinh dưỡng mà hệ thống miễn dịch của bạn cần thiết để chúng hoạt động và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.
  •  Vitamin C là một thành phần rất quan trọng để làm tăng khả năng miễn dịch, mà nếu thiếu nó nguy cơ bị nhiễm trùng nhiễm khuẩn sẽ rất cao.
  • Protein cũng là thành phần rất quan trọng đối với hệ miễn dịch. Bởi vì các axit amin trong protein giúp xây dựng và duy trì các tế bào miễn dịch, việc thiếu hụt chất dinh dưỡng này có thể làm suy giảm hệ miễn dịch.

Để có một chế độ ăn giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, bạn nên kết hợp nhiều loại thực phẩm ó nguồn gốc từ thực vật. Thêm trái cây và rau vào súp, món hầm, sinh tố, salad, hoặc ăn chúng như đồ ăn nhẹ. 

Cà rốt, bông cải xanh, rau bina, ớt chuông đỏ, mơ, trái cây họ cam quýt (như cam, bưởi, quýt) và dâu tây đều là những nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời. Các loại hạt sẽ là nguồn cung cấp protein, vitamin E và kẽm.Các nguồn bổ sung protein và kẽm bao gồm hải sản, thịt nạc và thịt gia cầm

Kiểm soát căng thẳng 

Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí Current Opinion in Psychology vào tháng 10 năm 2015 , căng thẳng trong thời gian dài sẽ dẫn đến nồng độ hormone steroid cortisol tăng cao mãn tính.

Cortisol có tác dụng ngăn hệ thống miễn dịch phản ứng khi gặp các vấn đề căng thẳng. Nhưng khi nồng độ cortisol liên tục cao, về cơ bản, nó ngăn chặn hệ thống miễn dịch hoạt động và thực hiện công việc của mình để bảo vệ cơ thể chống lại các mối đe dọa tiềm ẩn từ vi trùng như vi rút và vi khuẩn.

Có nhiều cách để giảm căng thẳng như ngồi thiền, viết nhật ký hoặc làm các công việc bạn yêu thích, và thực hiện chúng mỗi ngày.

Có những giấc ngủ chất lượng 

Cơ thể bạn sẽ tự chữa lành và tái tạo trong khi bạn ngủ, vì vậy một giấc ngủ đủ giờ và chất lượng là điều cần thiết để cơ thể có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Giấc ngủ là thời gian cơ thể bạn sản xuất và phân phối các tế bào miễn dịch quan trọng như cytokine - một loại protein có thể chống lại hoặc thúc đẩy chứng viêm), tế bào T - một loại tế bào bạch cầu điều chỉnh phản ứng miễn dịchvà interleukin 12 - một loại cytokine chống viêm.

Khi bạn không ngủ đủ giấc, hệ thống miễn dịch của bạn sản xuất được những kháng thể này, khiến cơ thể bị suy giảm miễn dịch, từ đó bệnh tật dễ xâm nhập vào cơ thể hơn.

Thiếu ngủ cũng làm tăng nồng độ cortisol, như đã nói ở trên thì cortisol tất nhiên cũng không tốt cho chức năng miễn dịch.

Tất cả người lớn cần ngủ ít nhất bảy giờ mỗi đêm để tối ưu hóa sức khỏe. Để đảm bảo bạn có được giấc ngủ chất lượng, hãy tắt thiết bị điện tử ít nhất hai đến ba giờ trước khi đi ngủ và tránh những cuốn sách hoặc cuộc trò chuyệ mang yêu tố bạo lực và căng thẳng.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính (như béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim), cũng như các bệnh nhiễm trùng do vi rút và vi khuẩn.

Tập thể dục cũng làm tăng giải phóng endorphin (một nhóm hormone giúp giảm đau và tạo cảm giác sảng khoái), đây là một cách tuyệt vời để kiểm soát căng thẳng, giảm sản xuất cortisol.

Sử dụng rượu bia có giới hạn

Uống nhiều rượu có thể làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể và làm chậm thời gian hồi phục của bạn. Kết quả là, những người uống nhiều rượu có nguy cơ bị viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp tính, bệnh gan do rượu và một số bệnh ung thư.

Không hút thuốc lá

Các hóa chất do khói thuốc thải ra - carbon monoxide, nicotine , nitrogen oxide và cadmium - có thể cản trở sự phát triển và chức năng của các tế bào miễn dịch, như cytokine, tế bào T và tế bào B.

Hút thuốc cũng các bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn (đặc biệt là những người trong phổi, như viêm phổi, cúm, và  bệnh lao ), nhiễm trùng sau phẫu thuật, và viêm khớp dạng thấp tồi tệ hơn.

Kiểm soát các triệu của bệnh mãn tính

Các tình trạng mãn tính như hen suyễn, bệnh tim và tiểu đường có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Nếu bạn kiểm soát các tình trạng mãn tính của mình tốt hơn, bạn sẽ giải phóng được nhiều nguồn dự trữ hơn để giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Vì vậy, hãy đảm bảo duy trì mọi loại thuốc, thăm khám bác sĩ và các thói quen lành mạnh để ngăn ngừa các triệu chứng của bạn. 

Tác giả: Uyên Phương