Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

3 chất dinh dưỡng tốt cho não của bạn

04:11 25/11/2021

Hãy bảo vệ thật tốt sức khỏe não bộ của mình bằng cách bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho não như axit béo omega-3, flavonoid và vitamin E vào bữa ăn hằng ngày

Để chống lại một loạt các tình trạng liên quan đến tuổi tác có thể làm suy giảm trí nhớ và hoạt động chung của não, bước đầu tiên là tập trung vào việc kết hợp ba chất dinh dưỡng tốt cho não của bạn: axit béo omega-3, flavonoid và vitamin E.

Các chất dinh dưỡng tốt cho não
Các chất dinh dưỡng tốt cho não

Axit béo Omega-3 – chất dinh dưỡng tốt cho não giúp cải thiện khả năng tập trung tinh thần và chống mất trí nhớ

Để trí nhớ của bạn hoạt động tốt, các tế bào não của bạn cần có khả năng giao tiếp nhanh chóng và dễ dàng với nhau. Khi con người già đi, các tế bào thần kinh co lại, nguồn cung cấp máu giàu chất dinh dưỡng cho não giảm và tình trạng viêm nhiễm thường làm phức tạp thêm. Sau đó, bộ não tạo ra một lượng nhỏ hơn các hóa chất truyền tin quan trọng được gọi là chất dẫn truyền thần kinh. Tại một số thời điểm, giao tiếp giữa các tế bào trở nên kém trơn tru hơn và kỹ năng ghi nhớ của bạn bị ảnh hưởng.

Các axit béo omega-3, đặc biệt là axit docosahexaenoic (DHA) đã được phát hiện để thúc đẩy tín hiệu điện hiệu quả giữa các tế bào thần kinh, giảm viêm và thậm chí còn giúp cải thiện khả năng tập trung tinh thần và chống mất trí nhớ.

Trong một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Neurology, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ sau mãn kinh có mức axit béo omega-3 EPA và DHA trong máu cao hơn cũng có thể tích não lớn hơn, tương đương với việc bảo tồn não thêm nhiều năm. Khối lượng não nhỏ hơn có liên quan đến bệnh Alzheimer cũng như ảnh hưởng đến quá trình lão hóa bình thường.

Cơ thể không thể sản xuất axit béo omega-3, nó cần phải hấp thụ chúng từ các nguồn thực phẩm. Cá là một trong những nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất, nhưng hãy cố gắng tránh các loại cá có nhiều thủy ngân và các kim loại nặng khác, chẳng hạn như cá kiếm và cá xanh. Có nhiều loại thực phẩm không phải cá có chứa axit béo omega-3, bao gồm:

  • Cá nước lạnh có dầu: cá trích, cá mòi, cá thu, cá hồi, cá bơn,…
  • Rau xanh: cải Brussels, rau bina, rau arugula, bạc hà, cải xoăn và cải xoong.
  • Các loại dầu: dầu hạt lanh, dầu hạt chia, dầu gan cá và dầu nhuyễn thể.
  • Trứng
  • Quả óc chó
Cơ thể cần phải hấp thụ axit béo omega - 3 từ các nguồn thực phẩm
Cơ thể cần phải hấp thụ axit béo omega - 3 từ các nguồn thực phẩm

Chất chống oxy hóa như flavonoid và vitamin E sẽ giúp bảo vệ sức khỏe não bộ

Khi não của bạn già đi, các tế bào thần kinh quan trọng sẽ khó tự bảo vệ mình chống lại các hợp chất phản ứng mạnh. Bạn có thể tiếp xúc mỗi ngày với khói thuốc, khí ô nhiễm và thậm chí là bức xạ tia cực tím. Nếu không được kiểm soát, các gốc tự do gây hại cho các tế bào xuất phát từ những ô nhiễm kể trên (một quá trình được gọi là stress oxy hóa) sẽ gây ra các bệnh thoái hóa liên quan đến tuổi tác, bao gồm cả suy giảm tinh thần.

Cơ thể có một hệ thống phòng thủ tự nhiên để bảo vệ mình chống lại stress oxy hóa đó là chất chống oxy hóa. Những chất này giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự phá hủy của các gốc tự do, bao gồm các chất dinh dưỡng như vitamin C, beta-carotene và selen. Có hai chất chống oxy hóa đặc biệt tốt đối với sức khỏe não bộ là flavonoid và vitamin E.

Flavonoid tốt cho trí nhớ

Hầu hết tất cả các loại trái cây, rau và thảo mộc đều chứa flavonoid, được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm giảm viêm, nguy cơ bệnh tim và các triệu chứng chàm. Các nghiên cứu cho thấy flavonoid là một chất dinh dưỡng tốt cho não lão hóa, giúp tăng số lượng kết nối giữa các tế bào thần kinh và phá vỡ sự phát triển của các mảng amyloid làm tắc nghẽn não của bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer.

Những phụ nữ lớn tuổi ăn nhiều quả mọng chứa nhiều flavonoid đã trì hoãn sự suy giảm trí nhớ của họ hơn hai năm so với những phụ nữ ăn ít flavonoid. Việc bổ sung nhiều flavonoid trong chế độ ăn uống của bạn khá đơn giản, sản phẩm càng nhiều màu sắc thì hàm lượng flavonoid càng cao. Một số thực phẩm giàu flavonoid:

  • Các loại quả mọng: việt quất, dâu tây và dâu đen.
  • Rau xanh: rau bina, cải xoăn và cải xoong.
  • Các sản phẩm nhiều màu sắc khác: bí ngô, bơ , mận và nho đỏ
  • Cà phê
  • Sô cô la đen
  • Rượu vang đỏ
Hãy thêm các thực phẩm chứa nhiều flavonoid vào thực đơn mỗi ngày của bạn để cải thiện trí nhớ não bộ
Hãy thêm các thực phẩm chứa nhiều flavonoid vào thực đơn mỗi ngày của bạn để cải thiện trí nhớ não bộ

Vitamin E giúp bảo vệ não

Vitamin E được biết đến như một chiến binh chống lại các gốc tự do ngăn ngừa tổn thương tế bào não. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin E làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer từ nhẹ đến trung bình. Trong một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một loại vitamin E là tocotrienol (được tìm thấy tự nhiên trong dầu cọ) có thể bảo vệ não trước các nguy cơ đột quỵ, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Một số thực phẩm giàu vitamin E:

  • Các loại hạt: hạnh nhân, hồ đào, bơ đậu phộng, đậu phộng, quả phỉ, hạt thông và hạt hướng dương.
  • Các loại dầu: dầu mầm lúa mì, dầu hướng dương, dầu cây rum, dầu ngô và dầu đậu nành.
  • Các loại rau xanh: rau bina, rau bồ công anh, củ cải Thụy Sĩ và rau củ cải.
Một số loại hạt, dầu và rau xanh chứa rất nhiều vitamin E
Một số loại hạt, dầu và rau xanh chứa rất nhiều vitamin E

Mặc dù chưa có cách hoàn hảo để giảm nguy cơ não bị lão hóa, nhưng bạn có thể tăng cường khả năng bảo vệ các tế bào thần kinh quan trọng của bộ não khỏi bị thoái hóa hoặc chết. Điều này được thực hiện tốt nhất khi bạn lựa chọn lối sống thông minh. Bạn nên ăn nhiều trái cây, rau, dầu và cá; tránh sử dụng quá nhiều rượu và nicotine và tốt nhất bạn có thể giúp trí não của mình hoạt động nhạy bén bằng cách tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh ít chất béo và cholesterol.

Hy vọng bài viết chia sẻ từ Trẻ Khỏe Đẹp sẽ giúp bạn bảo vệ thật tốt sức khỏe não bộ của mình bằng cách bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho não. Chúc bạn thật nhiều niềm vui!