Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Phương Pháp Và Quy Trình Thu Nhỏ Lỗ Chân Lông Trên Da Mặt

10:23 20/06/2023

Phương pháp và quy trình thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt tại nhà bao gồm các bước: Làm sạch da, tẩy tế bào chết, xông hơi mặt sử dụng kem chống nắng, nước hoa hồng,...

Thu nhỏ lỗ chân lông da mặt là một chuyện hết sức cần thiết của chị em vì một khi lỗ chân lông bị giãn nở và không se kít làm cho các bụi bẩn dễ bám vào, dưỡng chất khó giữ lại khi được bôi lên và đồng thời gây mất thẩm mỹ nếu chẳng may có làn da lỗ chân lông to. Hãy cùng Trẻ Khỏe Đẹp tìm hiểu phương pháp và quy trình thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt qua bài viết bên dưới nhé!

Lỗ chân lông trên da mặt là gì?

Lỗ chân lông trên da mặt là những lỗ nhỏ có thể nhìn thấy trên bề mặt da, hoạt động như một cầu nối giữa cơ thể và môi trường bên ngoài. Nhờ có lỗ chân lông, dầu tự nhiên trên da cùng mồ hôi có thể điều tiết để cân bằng da cũng như nhiệt độ cơ thể.

Lỗ chân lông to là nguy cơ dẫn tới mụn và các vấn đề về da khác
Lỗ chân lông to là nguy cơ dẫn tới mụn và các vấn đề về da khác

Nguyên nhân xuất hiện lỗ chân lông to trên da mặt

Để tìm ra chế độ chăm sóc da phù hợp cho lỗ chân lông to, điều quan trọng là phải hiểu nguyên nhân và lý do lỗ chân lông to xuất hiện trên khuôn mặt của bạn. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra lỗ chân lông to trên da mặt bạn.

Da dầu, da nhờn

Được biết, lỗ chân lông hoạt động theo nguyên tắc bài tiết chất nhờn và mồ hôi. Vì vậy, khi da mặt bạn sản xuất nhiều dầu hơn bình thường, lỗ chân lông của bạn phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ dầu thừa.

Do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức nên lỗ chân lông cũng phải mở ra để tiết dầu. Đây là lý do tại sao những người có làn da nhờn thường có lỗ chân lông to. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến lỗ chân lông to ra. Ngoài ra, bã nhờn dư thừa cũng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ, từ đó gây ra mụn và lỗ chân lông to.

Lỗ chân lông hoạt động theo nguyên tắc bài tiết chất nhờn và mồ hôi
Lỗ chân lông hoạt động theo nguyên tắc bài tiết chất nhờn và mồ hôi

Do tuổi tác

Người lớn tuổi thường có lỗ chân lông to hơn người trẻ tuổi. Lý giải cho điều này là khi chúng ta già đi, lượng collagen và elastin trong cơ thể giảm dần và không còn được sản sinh nữa. Một lượng nhỏ collagen không thể giữ lớp hạ bì tại chỗ. Kết quả là bề mặt da dần mất đi độ săn chắc, đàn hồi, thậm chí yếu đi và lỗ chân lông to ra. Nhiều nếp nhăn trên da đồng nghĩa với việc lỗ chân lông của bạn ngày càng to.

Do gen di truyền

Thật bất ngờ, lỗ chân lông to cũng có thể di truyền trong gia đình bạn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng kích thước lỗ chân lông có liên quan trực tiếp đến yếu tố di truyền. Nếu bố mẹ bạn có lỗ chân lông to trên da thì rất có thể bạn cũng mắc phải tình trạng da này. Trường hợp này lỗ chân lông nhỏ không điều chỉnh được. Điều này là do các lỗ chân lông được cố định từ khi sinh ra. Bạn chỉ có thể nhìn thấy bề mặt da dù lỗ chân lông to hay nhỏ. Chăm sóc da đúng cách và bổ sung các thực phẩm cần thiết có thể giúp giảm lỗ chân lông to.

Tác động của ánh nắng mặt trời

Không thoa kem chống nắng là một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông to hơn. Nếu không có kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UV, da sẽ mất đi collagen, elastin, độ đàn hồi và độ ẩm cần thiết, da trở nên khô ráp. Lúc này, các mô dưới da bị thu hẹp lại, da mặt dần dày lên, lỗ chân lông cũng dần nở ra. Hãy nhớ rằng sử dụng kem chống nắng không chỉ bảo vệ làn da của bạn mà còn ngăn ngừa lỗ chân lông to.

Tia UV làm cho da sẽ mất đi collagen, elastin, độ đàn hồi và độ ẩm cần thiết
Tia UV làm cho da sẽ mất đi collagen, elastin, độ đàn hồi và độ ẩm cần thiết

Tắc nghẽn lỗ chân lông

Nếu dầu, bã nhờn, bụi bẩn và tế bào chết bám trên da quá lâu, chúng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Theo thời gian, mụn đầu đen và mụn nhọt có thể hình thành. Khi miếng mụn lớn lên, diện tích lỗ chân lông tăng lên và vùng da xung quanh mụn căng ra.

Chế độ sinh hoạt không điều độ

Một trong những lý do tại sao rất ít người quan tâm đến lỗ chân lông của họ là do thói quen lối sống không khoa học và tự mãn của họ. Nhiều người có thể có những thói quen như thức khuya, thiếu ngủ và ăn quá nhiều đồ cay, nhiều gia vị, dầu mỡ. Lối sống thiếu khoa học này có tác động rất xấu đến sức khỏe làn da.

Ăn quá nhiều đồ cay, nhiều gia vị, dầu mỡ ảnh hưởng tới sức khỏe và làn da
Ăn quá nhiều đồ cay, nhiều gia vị, dầu mỡ ảnh hưởng tới sức khỏe và làn da

Trang điểm nhiều, tẩy trang không kỹ

Nhiều bạn gái có thói quen sai lầm khi thoa nhiều kem, phấn phủ để che đi lỗ chân lông to. Tuy nhiên, nếu bạn không tẩy trang thì vô tình nó sẽ đọng lại trong lỗ chân lông của bạn. Lượng phấn này có thể gây bít tắc lỗ chân lông và lâu dần dẫn đến hình thành mụn, gây áp và lỗ chân lông to ra.

Cách trị lỗ chân lông to trên da mặt

Làm sạch da

Thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt bằng cách làm sạch da. Các loại sữa rửa mặt tốt nhất là những loại giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa mà không làm mất đi độ ẩm quan trọng của da. Sữa rửa mặt dạng gel được khuyên dùng cho da dầu có lỗ chân lông to. Sữa rửa mặt phù hợp với da thường đến da khô.

Tránh sữa rửa mặt có chứa xà phòng hoặc chất tẩy rửa, bất kể loại da. Những chất này có thể làm cho lỗ chân lông của bạn trông to hơn. Nhưng ngay cả những sản phẩm làm sạch tốt nhất cũng vô dụng nếu không được sử dụng đúng cách. Hãy chắc chắn rằng các bước sau đây được hoàn thành.

Làm ướt mặt bằng nước ấm (không nóng hoặc lạnh). Massage sữa rửa mặt lên mặt và cổ theo chuyển động tròn trong ít nhất 30-60 giây. Rửa sạch da và lau khô (đừng chà xát)

Lặp lại quá trình này vào buổi sáng và buổi tối để cân bằng da và giữ cho lỗ chân lông khỏe mạnh.

Làm sạch da để  loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa
Làm sạch da để  loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa

Tẩy da chết

Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn chỉ nên tẩy tế bào chết một hoặc hai lần một tuần. Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ cặn dư thừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông mà không cần chà quá kỹ. Nếu bạn bị nổi mụn, hãy bỏ qua bước tẩy tế bào chết để không làm nổi mụn thêm kích ứng.

Nếu có thể, hãy chọn sản phẩm tẩy da chết có chứa axit alpha hydroxy (AHA) hoặc axit beta hydroxy (BHA). BHA còn được gọi là axit salicylic và không nên sử dụng nếu bạn bị dị ứng với aspirin. Cả hai thành phần đều có thể tẩy tế bào chết tối đa nhưng BHA cũng có thể thấm sâu vào lỗ chân lông để trị mụn.

Tẩy tế bào chết giúp thu nhỏ lỗ chân lông và đây cũng là cách se khít lỗ chân lông hiệu quả đang được sử dụng nhiều hiện nay.

Tẩy tế bào chết để làm thông thoáng lỗ chân lông
Tẩy tế bào chết để làm thông thoáng lỗ chân lông

Sử dụng kem chống nắng

Mọi người đều cần sử dụng kem chống nắng, vì vậy đừng quên sử dụng kem chống nắng nếu bạn có làn da dầu. Tác hại của ánh nắng mặt trời không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư và nếp nhăn lâu dài mà còn có thể làm khô da và làm to lỗ chân lông của bạn.

Sử dụng sản phẩm có SPF 30 trở lên và thoa ít nhất 15 phút trước khi ra ngoài. Bạn cũng có thể chọn sản phẩm dưỡng ẩm và phấn nền có chứa SPF.

Kem chống nắng giúp kiềm dầu và thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt của bạn.

Tẩy trang trước khi đi ngủ

Việc tẩy trang trước khi ngủ giúp cho bề mặt da được sạch và lỗ chân lông được thông thoáng để mang lại cảm giác sạch sẽ, đây cũng là một bước quan trọng trong cách se khít lỗ chân lông.

Sử dụng mỹ phẩm phù hợp

Có thể đã đến lúc xem xét và thay đổi các sản phẩm chăm sóc da lâu dài của bạn. Bạn có thể tự hại mình bằng cách sử dụng các sản phẩm loại bỏ bã nhờn dư thừa và mụn trứng cá. Sử dụng trong thời gian ngắn thì không sao, nhưng sử dụng lâu dài có thể gây kích ứng da.

Những sản phẩm này sử dụng các thành phần hoạt tính như axit salicylic để loại bỏ lớp trên cùng của da. Điều này sẽ làm khô da của bạn và làm cho lỗ chân lông của bạn trông nhỏ hơn.

Tuy nhiên, khi da trở nên quá khô, tuyến bã nhờn sẽ tăng sản xuất bã nhờn để bổ sung độ ẩm đã mất. Điều này cũng gây ra da nhờn. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng tất cả các sản phẩm đều không gây dị ứng.

Nếu bạn có làn da dầu, hãy tránh các sản phẩm có chứa chất gây dị ứng hoặc thành phần gốc dầu. Quá nhiều dầu có thể mở rộng lỗ chân lông của bạn. Một số loại mỹ phẩm có chứa các thành phần như lá hương thảo, oải hương cũng là cách trị lỗ chân lông to trên mặt.

Sinh hoạt và ăn uống điều độ

Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục là cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh và lỗ chân lông se khít. Không thức khuya, đi ngủ đúng giờ, không ăn cay, ăn nhiều rau và hoa quả để bổ sung vitamin cho da. Nên uống 2-2,5 lít nước mỗi ngày...

Không uống nhiều cà phê, rượu bia vì nó càng đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Không ngồi trước màn hình máy tính quá lâu và nên nghỉ giải lao 10-15 phút giữa giờ làm việc. Ngoài ra, cần giữ tinh thần thoải mái, tâm trạng vui vẻ, tránh căng thẳng để bảo vệ sức khỏe của làn da.

Chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục là cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh 
Chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục là cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh 

Duy trì một chương trình tập thể dục thường xuyên không chỉ mang lại những lợi ích sau: Cải thiện lưu thông máu, giảm căng thẳng, giải độc cho da… ngoài ra tập thể dục còn giúp giảm các triệu chứng viêm nhiễm, thúc đẩy tuần hoàn máu trong da ngày càng sâu, giúp da rạng rỡ và đều màu hơn. Đặc biệt tập thể dục thường xuyên làm chậm quá trình lão hóa vì nó giúp tăng cường sản xuất collagen hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông da mặt.

Quy trình làm sạch da và se khít lỗ chân lông

Dưới đây là một số cách làm se khít lỗ chân lông trên da mặt đơn giản tại nhà

Rửa mặt với máy rửa mặt

Sử dụng các loại máy rửa mặt để làm sạch sâu bên trong các lớp chân lông của da mặt, làm cho da thông thoáng và sạch sẽ trước khi làm các bước se khít lỗ chân lông về sau.

Một số máy rửa mặt tốt với giá bình dân: Bimix BM10, Bimix BM606… 

Sử dụng các loại máy rửa mặt để làm sạch sâu bên trong các lớp chân lông của da mặt
Sử dụng các loại máy rửa mặt để làm sạch sâu bên trong các lớp chân lông của da mặt

Xông hơi mặt

Cũng có thể xông hơi với các nguyên liệu khác nhau như hoa hồng, lá bạc hà, vỏ cam, bưởi, gừng, sả,… tùy theo sở thích. Hơi nóng làm lỗ chân lông giãn nở, đẩy bụi bẩn, dầu và tế bào chết ra ngoài. Sau khi xông hơi bằng nước nóng, rửa sạch mặt bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

Thực hiện thường xuyên phương pháp này bạn sẽ thấy làn da sáng mịn, se nhỏ lỗ chân lông và detox da hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các loại máy xông hơi mặt như Reiwa WT - 300, Touchbeauty TB - 1586…

 Hơi nóng làm lỗ chân lông giãn nở, đẩy bụi bẩn sâu bên trong da
Hơi nóng làm lỗ chân lông giãn nở, đẩy bụi bẩn sâu bên trong da

Sử dụng máy massage mặt kèm đẩy tinh chất

Sau khi xông hơi mặt, các lỗ chân lông được giãn nở thì nên sử dụng các loại máy massage có khả năng đẩy tinh chất để giúp đẩy các tinh chất của sản phẩm làm đẹp vào sâu bên trong, giúp cho quá trình hấp thu dưỡng chất được diễn ra hiệu quả và đạt tối đa.

Một số loại máy massage mặt đẩy tinh chất có thể tham khảo như: Bimix BM21…

Máy massage mặt đẩy tinh chất tăng gấp đôi hiệu quả quá trình thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt
Máy massage mặt đẩy tinh chất tăng gấp đôi hiệu quả quá trình thu nhỏ lỗ chân lông trên da mặt

Sử dụng nước hoa hồng

Dùng nước hoa hồng sau khi rửa mặt hoặc trước khi ngủ giúp cân bằng độ ẩm và thu nhỏ lỗ chân lông.

Sử dụng kem chống nắng vào ban ngày

Nên sử dụng kem chống nắng vào ban ngày để giảm thiểu bớt tác hại của ánh sáng tới da, vì ánh sáng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng giãn nở của da. Cho nên cần lưu ý thoa kem chống nắng vào ban ngày cho dù có không đi ra ngoài nhiều.

Nội dung trên những phương pháp và quy trình giúp bạn thu nhỏ lỗ chân lông đơn giản ngay tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần phải thực hiện đều đặn thường xuyên mỗi ngày để tăng tính hiệu quả. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết của Trẻ Khỏe Đẹp. Nếu bạn cần tư vấn về các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua thông tin bên dưới nhé!

Tác giả: Uyên Phương