Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Các phương pháp trị thâm mụn nhanh chóng và hiệu quả bạn nên biết

11:41 22/06/2023

Một số cách trị mụn thâm tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên đơn giản cùng Trẻ Khỏe Đẹp, các nguyên liệu như: Chữa mụn với chanh, nghệ, rau diếp cá...

Cách trị thâm mụn là một trong những điều mà nhiều người quan tâm sau khi tiến hành các biện pháp nặn mụn hay lấy nhân mụn… để làn da sau khi hồi phục không xuất hiện tình trạng bị thâm tại các chỗ mụn gây mất thẩm mỹ. Một số nguyên liệu thiên nhiên giúp da bạn xóa đi vết thâm do mụn để lại. Tìm hiểu cùng Trẻ Khỏe Đẹp qua bài viết bên dưới nhé!

Thâm mụn là gì?

Thâm mụn là hiện tượng có vệt tối màu tại các vùng da đã bị tổn thương do mụn gây ra. Việc hình thành vết thâm mụn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nên cũng cần phải chú ý tới nhiều khía cạnh để tránh dẫn tới thâm mụn.

Thâm mụn là hiện tượng có vệt tối màu tại các vùng da đã bị tổn thương do mụn gây ra
Thâm mụn là hiện tượng có vệt tối màu tại các vùng da đã bị tổn thương do mụn gây ra

Có mấy loại thâm mụn

Thâm mụn thường có 2 loại là thâm đỏ và thâm đen. Cả hai loại đều có những dặc điểm riêng nhưng nhìn chung chúng đều cần thời gian phục hồi kéo dài, thậm chí hơn 6 tháng.

Thâm đỏ thường có những hình dạng và vẻ bề ngoài tương đối giống mụn trứng cá. Các vết thâm sẽ có màu đỏ, màu hồng và thậm chí là tím đậm và thường được xuất hiện theo cụm hoặc các dạng chấm riêng lẻ với nhau. Nếu để lâu dài có thể dẫn tới tình trạng sẹo và khó phai.

Thâm đỏ thường có những hình dạng và vẻ bề ngoài tương đối giống mụn trứng cá.
Thâm đỏ thường có những hình dạng và vẻ bề ngoài tương đối giống mụn trứng cá.

Thâm đen là những đốm sẫm màu được xuất hiện khi da bị tổn thương gây nên. Tình trạng thâm đen làm cho làn da trở nên tối màu, sạm và người mắc phải sẽ trông không được tươi tắn.

Nguyên nhân gây thâm mụn

Thâm mụn xuất hiện do viêm hoặc tổn thương trên da. Thâm mụn có xu hướng trở nên tăng sắc tố, làm mất cân bằng và tạo ra nhiều sắc tố hơn. Kết quả là các vùng da sẫm màu hơn, sẹo mụn kém thẩm mỹ hơn và màu da kém mịn màng và không đều màu. Do đó, cách trị thâm mụn luôn là từ khóa hàng đầu được chị em tìm kiếm nhiều nhất.

Nguyên nhân phổ biến của sẹo mụn là:

  • Mụn không được điều trị sớm sẽ tái phát, đóng vôi và cứng lại.
  • Thói quen dùng tay nặn mụn hoặc cạy mụn bằng vật cứng. 
  • Dùng quá nhiều kem trị mụn sẽ gây viêm nhiễm, mụn mọc nhiều hơn, lâu ngày sẽ gây viêm nhiễm và để lại mụn đầu đen.
  • Cháy nắng, hoặc cháy nắng do tiếp xúc ngoài trời mà không được bảo vệ, có thể kích thích sản xuất melanin và khiến vùng da bị mụn trở nên sẫm màu.
  • Vệ sinh da kém có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn và nổi mụn cứng đầu.
  • Khi vết mụn lành, lớp da non bên ngoài vẫn còn mỏng manh, chưa phát triển hoàn thiện và rất nhạy cảm.
Thâm đen là những đốm sẫm màu được xuất hiện khi da bị tổn thương gây nên
Thâm đen là những đốm sẫm màu được xuất hiện khi da bị tổn thương gây nên

Cách trị thâm mụn bằng sản phẩm công nghệ

Ngày nay có rất nhiều loại sản phẩm công nghệ hỗ trợ điều trị thâm mụn và bạn cân phải biết các cách điều trị thâm mụn bằng chính những sản phẩm công nghệ đó một cách bài bản.

Luôn giữ cho da mặt sạch

Giữ cho làn da được sạch sẽ để giúp đảm bảo các lỗ chân lông của làn da được thông thoáng, tránh tích tụ quá nhiều bụi bẩn bám vào. Bạn có thể sử dụng máy rửa mặt để giúp cho quá trình làm sạch da được diễn ra nhanh chóng nhất.

Một số loại máy rửa mặt cho thể tìm hiểu thêm: máy rửa mặt massage Reiwa, máy rửa mặt Sonic Bimix,...

Giữ cho làn da được sạch sẽ để giúp đảm bảo các lỗ chân lông của làn da được thông thoáng
Giữ cho làn da được sạch sẽ để giúp đảm bảo các lỗ chân lông của làn da được thông thoáng

Thường xuyên tẩy tế bào chết cho da

Tẩy tế bào chết là một phần phải hết sức lưu ý để giúp loại bỏ được tối đa các vấn đề da sần sùi để giúp cho thêm thông thoáng cũng như làm cho da dễ dàng hấp thu các dưỡng chất được thoa lên da. Ngoài sử dụng các loại sản phẩm tẩy tế bào chết tốt ra thì nên lựa chọn các loại máy tẩy tế bào chết tốt như Touchbeauty TB1769,... để giúp loại sạch được các lớp sần có trên tế bào chết.

Tẩy tế bào chết giúp cho thêm thông thoáng 
Tẩy tế bào chết giúp cho thêm thông thoáng

Sử dụng tinh chất chăm sóc da

Nên sử dụng các loại tinh chất chăm sóc da để hỗ trợ cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da và giúp trị thâm mụn cho da và giúp da thêm chắc khỏe hơn. Để đạt tối đa hiệu quả máy massage mặt đẩy tinh chất bạn cần sử dụng các loại máy đẩy tinh chất để quá trình đưa dưỡng chất cũng như kích thích hấp thụ dưỡng chất được diễn ra tối ưu và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Máy đẩy tinh chất giúp quá trình đưa dưỡng chất cũng như kích thích hấp thụ dưỡng chất 
Máy đẩy tinh chất giúp quá trình đưa dưỡng chất cũng như kích thích hấp thụ dưỡng chất 

Cách trị thâm mụn tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Dưới đây là một số cách trị thâm mụn tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên bạn có thể tham khảo.

Trị thâm mụn với chanh

Sử dụng chanh để giúp trị thâm mụn là phương pháp phổ biến trong đời sống. Chanh chứa vitamin C và axit citric, giúp cho quá trình làm sạch tế bào chết da được diễn ra nhanh chóng và loại bỏ được nhiều lớp thế bào chết, từ đó tái tạo làn da.

Sử dụng chanh để giúp trị mụn thâm là phương pháp phổ biến trong đời sống
Sử dụng chanh để giúp trị mụn thâm là phương pháp phổ biến trong đời sống

Trị mụn thâm bằng nghệ tươi

Củ nghệ tươi chứa lượng curcumin tương đối cao. Loại chất này có tác dụng ức chế hắc tố Melanin là nguyên nhân gây nên tình trạng thâm mụn. Đồng thời tái liên kết cấu trúc da với nhau và kích thích da non phát triển nhanh chóng.

Bôi nghệ hai đến ba lần một tuần để tăng cường hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, nghệ có đặc tính như một sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt. Cân nhắc nên thoa nghệ trước khi đi ngủ buổi tối để giảm thiểu các tác động từ bên ngoài.

Củ nghệ tươi chứa lượng curcumin tương đối cao
Củ nghệ tươi chứa lượng curcumin tương đối cao

Trị thâm mụn bằng rau diếp cá

Lá diếp cá rất giàu chất có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa giúp cải thiện làn da thâm sau mụn hiệu quả.

Để trị vết thâm mụn bằng lá diếp cá, bạn cần: Rửa sạch một nắm lá diếp cá, xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt. Sau khi rửa mặt, thoa trực tiếp lên vùng da bạn muốn chăm sóc bằng miếng bông hoặc tăm bông thấm nước ép rau diếp cá. Đợi 20 phút rồi rửa sạch với nước.

Lá diếp cá rất giàu chất có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn
Lá diếp cá rất giàu chất có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn

Mật ong trị thâm mụn

Mật ong chứa nhiều vitamin, axit amin và khoáng chất có tác dụng làm đẹp và dưỡng ẩm cho da, làm mờ vết thâm và trị thâm mụn hiệu quả. 

Để trị thâm mụn bằng mật ong, bạn cần làm sạch da mặt, thoa mật ong lên nốt mụn, đợi 15-20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Bạn cũng có thể làm mặt nạ bằng cách trộn mật ong và sữa chua không đường theo tỷ lệ 2:1.

Mật ong chứa nhiều vitamin, axit amin và khoáng chất
Mật ong chứa nhiều vitamin, axit amin và khoáng chất

Xóa thâm mụn với nha đam

Nha đam là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp và rất hiệu quả trong việc điều trị thâm mụn trứng cá và giảm sẹo mụn. Nha đam chứa nhiều loại vitamin A, C, E, B cũng như kẽm và magie. Những chất này có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm rất tốt.

Nên sử dụng nha đam để trị mụn từ 2-3 lần/ tuần. Những người có da thường hoặc da dầu chỉ có thể thoa trong thời gian tối đa là 20 phút và những người có làn da đặc biệt nhạy cảm chỉ có thể thoa trong tối đa 10 phút.

Nha đam chứa nhiều loại vitamin A, C, E, B cũng như kẽm và magie
Nha đam chứa nhiều loại vitamin A, C, E, B cũng như kẽm và magie

Chữa thâm mụn bằng sữa chua không đường

Sữa chua không đường có thể giúp giảm mụn trứng cá và nuôi dưỡng làn da của bạn. Các chuyên gia nghiên cứu cho biết sữa chua có chứa men vi sinh giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây tổn thương da. Probiotics và vitamin giúp da khỏe mạnh hơn và hỗ trợ điều trị các vết thâm do mụn.

Tần suất sử dụng sữa chua không đường tối ưu nhất thường là hai đến ba lần một tuần. Mỗi lần chỉ nên thoa tối đa 20 phút vì thoa quá nhiều có thể làm bào mòn da dần và khiến dưỡng chất không thấm sâu được.

Sữa chua không đường có thể giúp giảm mụn trứng cá
Sữa chua không đường có thể giúp giảm mụn trứng cá

Giấm táo cải thiện mụn bị thâm

Khi sẹo mụn vẫn còn, làn da trở nên kém xỉn màu và sẫm màu hơn bình thường. Tuy nhiên, bạn có thể loại bỏ những vết sẹo mụn xấu xí bằng giấm táo tự nhiên. Giấm táo rất giàu vitamin C nên có khả năng tẩy vết ố hiệu quả.

Cách thực hiện: Thoa giấm táo vào chỗ cần trị thâm mụn vào ban đêm hoặc trước khi đi ngủ. Tất cả những gì bạn phải làm lúc này là thêm một ít giấm vào cốc và dùng bông gòn chấm giấm táo lên vết thâm. Bạn có thể để giấm táo trên vết thâm mụn qua đêm và rửa sạch bằng nước lạnh vào sáng hôm sau.

Giấm táo rất giàu vitamin C nên có khả năng tẩy vết ố hiệu quả
Giấm táo rất giàu vitamin C nên có khả năng tẩy vết ố hiệu quả

Sử dụng vitamin E trị thâm mụn

Vitamin E được nhiều chị em coi là “thần dược” giúp đẹp da, trắng da, trị mụn. Tuy nhiên, cần hết sức thận trọng khi sử dụng vitamin E. Sở dĩ như vậy vì khi thoa lên da rất dễ bị bắt nắng và sạm đen nếu da không được bảo vệ cẩn thận.

Để trị thâm mụn bằng vitamin E, bạn chỉ cần lấy 1 viên vitamin E, chiết lấy phần dịch lỏng bên trong, thoa lên vùng da sạch mụn, massage khoảng 15 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

Vitamin E chữa thâm mụn rất hiệu quả
Vitamin E chữa thâm mụn rất hiệu quả

Cách trị thâm mụn bằng sản phẩm đặc trị

Để quá trình trị thâm được nhanh chóng và hiệu quả hơn bạn nên sử dụng các sản phẩm đặc trí tốt để hỗ trợ tối đa khả năng trị thâm mụnDưới đây là 3 sản phẩm đặc trị an toàn và hiệu quả cho trị thâm mụn bạn có thể xem thêm.

Retinoids

Retinoids ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới làm đẹp. Retinoids là hợp chất có chứa vitamin A hoặc các hóa chất liên quan. Nói cách khác, retinoid là thuật ngữ chung chỉ các sản phẩm có chứa dẫn xuất vitamin A, bao gồm cả retinol. Retinoids và retinol không giống nhau, nhưng nhiều người nhầm lẫn vì đôi khi chúng được sử dụng thay thế cho nhau.

Một số lợi ý của Retinoids bạn cần biết:

  • Trị mụn: Retinoids có hiệu quả trong điều trị mụn vì chúng giúp làm thông thoáng lỗ chân lông bằng cách ngăn chặn các tế bào chết làm tắc nghẽn nang lông và điều tiết tuyến bã nhờn.
  • Cải thiện nếp nhăn: Retinoids có công dụng hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa và cải thiện điều trị nếp nhăn bằng cách tăng sản sinh collagen mới cho làn da tươi trẻ.

Hydroquinone

Hydroquinone được sử dụng để giảm các đốm đen và tàn nhang do các đốm da được gọi là tăng sắc tố, nám, mang thai, thuốc tránh thai, nội tiết tố hoặc chấn thương.

Hydroquinone giúp cải thiện các vấn đề hay gặp ở da như sau:

  • Da bị sẹo thâm do mụn.
  • Da nhiều vết thâm, nám. tàn nhang trên da,
  • Nám da, sạm da trở nên xỉn màu.

Axit glycolic

Axit Glycolic là một thành phần thiết yếu trong các sản phẩm chăm sóc da phổ biến nhất hiện nay vì axit glycolic do mang lại nhiều lợi ích cho làn da cũng như việc điều trị thâm mụn.

Một số lợi ích của Axit Glycolic:

Giúp chống lão hóa da

Hỗ trợ tẩy tế bào chết

Phù hợp với mọi loại da

Cải thiện tình trạng xuất hiện mụn trứng cá

Một số mẹo giúp ngăn ngừa tình trạng thâm mụn

Một số mẹo giúp ngăn ngừa được tình trạng thâm sau mụn bạn có thể tham khảo:

  • Không tác động lên vùng da mụn: Vô tình sau khi tay chạm lên các vùng da bị mụn sẽ tăng khả năng bị vi khuẩn tấn công, làm cho tình trạng mụn trở nên nặng hơn và lâu dứt hơn.
  • Nên giữ ấm cho làn da: Để cho da thêm chắc khỏe và hạn chế tình trạng thâm mụn tốt hơn.
  • Che chắn, bảo vệ khi tiếp xúc với ánh nắng: Để da không bị tổn thương từ ánh nắng, làm ảnh hưởng tới quá trình điều tra mụn.

Nội dung phía trên là các phương pháp trị thâm mụn khá hiệu quả đang được nhiều người sử dụng hiện nay. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc bài viết của Trẻ Khỏe Đẹp. Hy vọng nội dung trên hữu ích với bạn!

Tác giả: Uyên Phương