Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Bạn có biết tác hại của hạt chia khi ăn quá nhiều?

08:56 25/02/2021

Hạt chia chứa hàm lượng chất xơ khá cao. Chính vì điều này, nhóm người béo phì thường sử dụng hạt chia như “thần dược” trong khẩu phần ăn giảm cân của mình

Hạt chia vẫn được xem là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được người tiêu dùng Việt Nam săn đón mạnh mẽ trong thời gian qua. Tuy vậy, bạn có biết tác hại của hạt chia khi ăn quá nhiều không? Cùng Trẻ Khỏe Đẹp tìm hiểu xem hạt chia gây tác hại không ngờ gì nhé!

Tác hại của hạt chia khi ăn quá nhiều

Theo ngôn ngữ của người Maya cổ, từ “chia” mang nghĩa là “sức mạnh”, bởi lẽ nó mang trong mình nguồn dinh dưỡng, cũng như năng lượng cực lớn. Cụ thể, bên trong loại hạt bé nhỏ này có chứa hàm lượng axit béo omega-3 khá cao, giúp tăng HDL cholesterol giúp bảo vệ và chống lại các bệnh tim mạch và đột quỵ. 

Bên cạnh đó, hạt chia còn chứa một hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, maggie, kẽm, sắt, canxi và các chất xơ quan trọng cho cơ thể. Cũng chính vì sở hữu nguồn năng lượng dồi dào, cung cấp cho người dùng hiệu xuất vận động nên nó mang ý nghĩa bổ sung sức mạnh là thế.

ăn hạt chia nhiều có sao không

Thừa chất xơ gây rối loạn tiêu hóa

Hạt chia chứa hàm lượng chất xơ khá cao. Chính vì điều này, nhóm người béo phì thường sử dụng hạt chia như “thần dược” trong khẩu phần ăn giảm cân của mình. Hạt chia kết hợp với rau xanh có trong phần ăn detox cũng giúp các chị em có được làn da khỏe mạnh, sạch mụn.

Tuy vậy, việc ăn quá nhiều hạt chia kéo theo đường ruột của bạn cần phải thải loại một lượng lớn chất xơ. Khi lượng chất xơ vượt quá tốc độ xử lý của hệ bài tiết, cơ thể sẽ gặp phải các triệu chứng như tiêu chảy, táo bón,... Đặc biệt, nhiều người có thói quen dùng nhiều hạt chia với sữa tươi và các chế phẩm từ sữa. Thói quen ăn uống này càng khiến tình trạng tiêu chảy thêm trầm trọng. Hãy tiêu thụ lượng hạt chia vừa đủ để vừa đẹp da, khỏe dáng, vừa tốt cho đường ruột nhé!

ăn nhiều hạt chia gây rối loạn tiêu hóa

Ăn hạt chia tăng nguy cơ hóc dị vật, khó thở

Hạt chia khô cứng và kích thước nhỏ. Người dùng cần ngâm vào nước từ 15-20 phút để hạt chia nở ra và mềm đi, khi đó dễ dàng sử dụng trong chế biến thức ăn hoặc sinh tố. Tuy vậy, mỗi hạt chia lúc này lại nở ra khá to so với kích thước ban đầu, độ kết dính cao. Do đó, những người gặp chứng khó nuốt, trẻ em hoặc người cao tuổi cần cẩn thận khi sử dụng hạt chia ướt. Các hạt này dễ gây tắc đường thở, hóc dị vật, qua đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.

Tốt nhất người dùng nên ăn hạt chia ướt một cách từ tốn, chậm và nuốt dứt khoát, cần tránh tình trạng uống nhanh, ăn vội quá nhiều hạt chia cùng lúc.

Ăn nhiều hạt chia gây tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Hạt chia chứa một lượng axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 được tìm thấy chủ yếu trong thực vật. Axit béo omega-3 là một phần thiết yếu của chế độ ăn chay trường và đã được chứng minh là hỗ trợ nhiều khía cạnh của sức khỏe như tăng cường chức năng nhận thức và sức khỏe của tim.

Axit béo omega-3 ALA đặc biệt quan trọng đối với những người không ăn cá vì thành phần này có thể được chuyển đổi thành axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA) với số lượng nhỏ. Đây là hai loại axit có thể được tìm thấy trong hải sản. Mặc dù axit béo omega-3 là có lợi cho sức khỏe nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa lượng ALA và ung thư tuyến tiền liệt.

Hạt chia có thể gây dị ứng

Mặc dù tác hại của hạt chia gây dị ứng là không phổ biến nhưng một số người có thể cảm thấy các triệu chứng dị ứng thực phẩm như nôn mửa, tiêu chảy, ngứa môi hoặc lưỡi. Trong trường hợp nghiêm trọng, dị ứng thực phẩm thậm chí có thể dẫn đến sốc phản vệ, một tình trạng đe dọa tính mạng gây khó thở, thắt chặt ở cổ họng và ngực.

Hạt chia gây ảnh hưởng khi dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường và huyết áp cao

Việc tiêu thụ quá nhiều hạt chia sẽ làm tăng tương tác với một số loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường và bệnh huyết áp cao.

Cụ thể, một số nghiên cứu đã chỉ ra hạt chia có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Điều này xảy ra là do lượng chất xơ trong hạt chia khá cao nên làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu. Trong hầu hết các trường hợp, người bị tiểu đường khi tiêu thụ một lượng hạt chia vừa phải có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, liều lượng thuốc trị tiểu đường (insulin) cần phải được điều chỉnh cẩn thận để ngăn chặn sự sụt giảm và tăng đột biến lượng đường trong máu.

Ngoài lợi ích làm hạ đường huyết, ăn hạt chia còn có tác dụng làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn hạt chia trong 12 tuần đã giảm huyết áp, giảm lượng đường trong máu và giảm viêm. Điều này là do hạt chia có chứa nhiều axit béo omega-3 có tác dụng làm loãng máu và làm giảm huyết áp.

Những người bị cao huyết áp có thể sử dụng hạt chia để giảm huyết áp. Tuy nhiên, hạt chia có thể giúp tăng cường hoạt động của thuốc điều trị huyết áp nên gây ra tình trạng hạ huyết áp hoặc huyết áp thấp ảnh hưởng sức khỏe của bạn

Hi vọng những thông tin đã giúp bạn đọc biết được tác hại của hạt chia khi ăn quá nhiều. Hãy ăn hạt chia đúng cách để có thể tận dụng tối ưu hàm lượng dinh dưỡng có trong loại hạt này nhé!

Tác giả: Hoài Nam