Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

8 triệu chứng trầm cảm bạn không nên bỏ qua

03:33 29/11/2021

Không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng nhận ra chứng trầm cảm nặng ở bản thân hoặc người bạn yêu thương. Các triệu chứng trầm cảm không phải lúc nào cũng rõ ràng như thường xuyên khóc và tuyệt vọng.

Không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng nhận ra chứng trầm cảm nặng ở bản thân hoặc người bạn yêu thương. Các triệu chứng trầm cảm không phải lúc nào cũng rõ ràng như thường xuyên khóc và tuyệt vọng. Nó có thể đi từ nhẹ chẳng hạn như chọn ở nhà để xem TV thay vì ra ngoài đi dạo với bạn bè, đến nặng hơn chẳng hạn như thậm chí không ra khỏi giường để tắm hoặc liên tục có ý định tự tử. Nhiều người có thể nhanh chóng chuyển từ trạng thái bình thường sang giai đoạn trầm cảm nghiêm trọng.

triệu chứng trầm cảm
triệu chứng trầm cảm

8 triệu chứng trầm cảm bạn không nên bỏ qua

Khó ngủ 

Mặc dù trầm cảm có thể tiêu hao năng lượng trong ngày, nhưng một người mắc chứng trầm cảm có thể thường xuyên thức trắng vào ban đêm, không thể ngủ được. Mặt khác, một số người bị trầm cảm có thể cảm thấy khó khăn khi ra khỏi giường và có thể ngủ thời gian dài trong ngày.

Thay đổi cảm giác thèm ăn 

Một số người ăn quá nhiều khi họ bị trầm cảm hoặc lo lắng, nhưng ở những người bị trầm cảm nặng, điều ngược lại thường diễn ra. Không quan tâm đến vệ sinh cá nhân cũng là một tình trạng đáng lo ngại.

Thay đổi cảm giác thèm ăn 
Thay đổi cảm giác thèm ăn

Mất hứng thú với các hoạt động yêu thích 

Một số người có xu hướng tìm đến những sở thích của mình khi cảm thấy chán nản, nhưng những người bị trầm cảm nặng có xu hướng né tránh chúng. Nếu bạn hoặc người bạn biết thường thích làm vườn nhưng bỗng một ngày không thể tập trung năng lượng để đi ra ngoài, đó có thể là một cảnh báo về bệnh trầm cảm.

Tăng năng lượng 

Khi những người trầm cảm quyết định làm một việc gì đó quyết liệt chẳng hạn như tự sát, họ có thể nhanh chóng đi từ trạng thái chậm đến tràn đầy năng lượng hơn. Đó là bởi vì họ cảm thấy nhẹ nhõm khi đi đến một giải pháp, vì vậy nếu bạn nhận thấy một sự thay đổi mạnh mẽ như thế này ở người thân, đó là một nguyên nhân lớn để lo lắng. Điều này cũng có thể biểu hiện thành hành vi liều lĩnh, đặc biệt là ở nam giới chẳng hạn như tham gia vào hành vi tình dục mạo hiểm, tiêu xài hoang phí hoặc lạm dụng chất kích thích như rượu hoặc ma túy. 

Thường xuyên cảm thấy khó chịu

Ở nhiều người, trầm cảm có thể biểu hiện bằng sự cáu kỉnh, thiếu kiên nhẫn hoặc lo lắng. Khó tập trung cũng là một triệu chứng liên quan khác.

Cảm giác tội lỗi 

Cảm thấy tội lỗi quá mức hoặc vô dụng có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Mọi người có thể cảm thấy tội lỗi vì họ chán nản hoặc không hoàn thành tốt các công việc ở nhà hoặc ở cơ quan. 

Đừng bỏ qua những triệu chứng bất thường của bản thân hay người thân yêu, vì đó có thể là dấu hiệu của trầm cảm
Đừng bỏ qua những triệu chứng bất thường của bản thân hay người thân yêu, vì đó có thể là dấu hiệu của trầm cảm

Thường xuyên nhắc đến cái chết và sự tự tử 

Một người bị trầm cảm nặng có thể trở nên bận tâm đến cái chết và sự tự tử. Ví dụ, họ có thể nói về những thứ sẽ như thế nào "sau khi tôi đi" và cũng có thể dễ gặp phải những rủi ro không thể tính toán được.

Các triệu chứng cơ thể không giải thích được 

Vì cơ thể và tinh thần được kết nối với nhau, nên trầm cảm cũng có thể bắt đầu biểu hiện theo những cách thể chất kháng lại việc điều trị chẳng hạn như đau đầu dai dẳng, các vấn đề về tiêu hóa hoặc đau không rõ nguyên nhân.

Làm gì khi người thân của bạn có triệu chứng trầm cảm?

Khuyến khích người thân của bạn tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia: Nếu người thân của bạn đang nghĩ đến việc làm hại bản thân hoặc có những suy nghĩ tồi tệ khác, việc điều trị ngay lập tức là rất quan trọng. Hãy tìm ngay đến chuyên gia hoặc bác sĩ tâm lý để ngăn chặn trước khi nguy hiểm xảy ra.

Tạo một môi trường an toàn: Nếu người đó có ý định tự sát, hãy loại bỏ mọi vật dụng có khả năng gây chết người ra khỏi nhà như dao, súng, vật nhọn,…

Đối xử tử tế: Đổ lỗi hoặc trừng phạt những người trầm cảm vì cảm thấy họ thấp kém hoặc không đáng sống sẽ làm tăng cảm giác tiêu cực mà họ đã có. Thay vào đó, hãy trò chuyện cởi mở theo cách không phán xét và khuyến khích người đó tìm kiếm sự giúp đỡ. 

Sẵn sàng hỗ trợ điều trị: Đề nghị giúp người thân của bạn chuẩn bị một danh sách các câu hỏi cho bác sĩ về bệnh trầm cảm hoặc đưa họ đến các cuộc hẹn với bác sĩ tâm lý.

Hãy luôn bên cạnh chia sẻ để người thân của bạn vượt qua căn bệnh trầm cảm
Hãy luôn bên cạnh chia sẻ để người thân của bạn vượt qua căn bệnh trầm cảm

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng trầm cảm nào ở bản thân hoặc người bạn yêu thương, hãy tìm ngay một sự giúp đỡ từ người xung quanh và đặc biệt là nên tìm đến bác sĩ tâm lý. Trầm cảm nặng cũng là một chứng rối loạn có thể điều trị được bằng nhiều loại thuốc và liệu pháp đã được chứng minh là có hiệu quả. Trẻ Khỏe Đẹp mong rằng bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và luôn tràn ngập niềm vui!