Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 44 99 - 0886 9999 01
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

6 nguyên nhân khiến bạn chán ăn vào buổi sáng

06:27 24/06/2021

Tất cả chúng ta đều nghe nói rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nhưng không phải ai cũng cảm thấy đói hoặc dễ dàng nuốt trôi vào buổi sáng. 

Mặc dù trong một số trường hợp, thiếu đói vào buổi sáng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng, nhưng nó rất có thể là hoàn toàn bình thường và không có lý do gì đáng lo ngại.

Dưới đây là 6 lý do có thể khiến bạn không cảm thấy đói vào buổi sáng.

1. Bạn đã ăn một bữa tối thịnh soạn hoặc đồ ăn nhẹ vào đêm muộn

Một trong những lý do chính khiến bạn không cảm thấy đói khi thức dậy là do bạn đã ăn một bữa tối thịnh soạn hoặc đồ ăn nhẹ vào đêm hôm trước.

Điều này đặc biệt đúng nếu bạn ăn một bữa ăn giàu chất béo hoặc protein. Những chất dinh dưỡng đa lượng này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, kéo dài đến sáng hôm sau

2. Thay đổi hormone qua đêm

Một giấc ngủ vào ban đêm có thể khiến một số hormone trong cơ thể bạn bị thay đổi, làm thay đổi cảm giác thèm ăn của bạn. Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy mức độ epinephrine, còn được gọi là adrenaline, có xu hướng cao hơn vào buổi sáng. Người ta tin rằng hormone này ngăn chặn sự thèm ăn bằng cách làm chậm tốc độ dạ dày của bạn trống rỗng và tăng sự phân hủy carbohydrate được lưu trữ trong gan và cơ bắp của bạn để cung cấp năng lượng cho cơ thể

Hơn nữa, một nghiên cứu đã quan sát thấy rằng mức độ ghrelin, hormone đói, thấp hơn vào buổi sáng so với đêm hôm trước. Điều này cũng có thể giải thích tại sao bạn cảm thấy ít đói hơn khi thức dậy.

Cuối cùng, một số nghiên cứu cho thấy rằng mức độ leptin, một loại hormone thúc đẩy cảm giác no, cũng có thể cao hơn vào buổi sáng.

3. Bạn cảm thấy lo lắng hoặc chán nản

Ngoài các triệu chứng như rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi và mất hứng thú, trầm cảm có thể gây ra thay đổi cảm giác thèm ăn, làm tăng mức độ của một số hormone căng thẳng làm giảm sự thèm ăn của bạn 

4. Bạn đang trong thời kỳ mang thai

Ốm nghén là một vấn đề phổ biến đặc trưng bởi buồn nôn và nôn. Nó ảnh hưởng đến khoảng 80% người trong thời kỳ mang thai. Ốm nghén có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn. Trên thực tế, trong một nghiên cứu ở 2.270 phụ nữ mang thai, 34% cho biết ăn ít hơn trong thời kỳ đầu mang thai.

Ngoài ốm nghén, mang thai có thể gây ra các triệu chứng giảm đói khác như khó tiêu, đầy bụng 

Uống đủ nước, ăn nhiều bữa nhỏ, thử các món ăn mới , ngủ đủ giấc và giữ nhà thông thoáng để tránh mùi hương gây buồn nôn là tất cả các giải pháp có thể làm giảm các triệu chứng và cải thiện sự thèm ăn của bạn.

5. Bạn đang bị ốm

Các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh thông thường, cúm và viêm phổi thường khiến bạn không cảm thấy đói, vì có thể nó hạn chế vị giác và khứu giác của bạn, điều này có thể làm giảm sự thèm ăn của bạn.

6. Các nguyên nhân cơ bản khác

Ngoài các yếu tố phổ biến được liệt kê ở trên, có một số lý do có thể khác khiến bạn không cảm thấy đói khi thức dậy.

Dưới đây là một số nguyên nhân tiềm ẩn khác của việc giảm cảm giác đói vào buổi sáng:

  • Bạn đang dùng một số loại thuốc. Nhiều loại thuốc, bao gồm thuốc lợi tiểu và thuốc kháng sinh, có thể làm giảm cảm giác đói và thèm ăn
  • Bạn đang già đi. Giảm cảm giác thèm ăn là phổ biến ở người lớn tuổi và có thể do thay đổi nhu cầu năng lượng, kích thích tố, vị giác hoặc khứu giác, và hoàn cảnh xã hội 
  • Bạn có vấn đề về tuyến giáp. Mất cảm giác thèm ăn có thể là dấu hiệu của suy giáp hoặc giảm chức năng tuyến giáp
  • Bạn đang rụng trứng. Estrogen, một hormone sinh dục nữ tăng trong thời kỳ rụng trứng, có thể ngăn chặn sự thèm ăn của bạn 
  • Bạn bị bệnh mãn tính. Một số bệnh như bệnh gan, suy tim, bệnh thận, HIV và ung thư đều có thể gây chán ăn
Tác giả: Uyên Phương