Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

3 tai nạn trẻ hay gặp vào mùa hè và cách phòng tránh

07:59 24/02/2021

Trẻ nhỏ hiếu động hoạt bát nên rất dễ gặp tai nạn khi chơi, nhất là vào mùa hè, phụ huynh nên chú ý và đề phòng

Mọi năm, mùa hè là thời điểm trẻ nhỏ thường xuyên gặp các tai nạn do được nghỉ ở nhà. Năm nay lại khác, phần lớn trẻ nhỏ đều trở lại trường sau đại dịch Covid-19. Tuy vậy, tai nạn vẫn có thể xảy ra với trẻ bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Vì thế, hãy cùng Trẻ Khỏe Đẹp điểm mặt nguy cơ và cách phòng tránh tai nạn thường gặp cho trẻ trong mùa hè này nhé!

Trẻ nhỏ bị đuối nước

Mùa hè oi bức chính là nguyên nhân khiến bố mẹ có xu hướng dẫn con em mình đi bơi hoặc tắm biển để tránh nóng. Nhiều tai nạn đuối nước thương tâm, vì thế, cũng thường xảy ra. Tai nạn đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy vậy, nguyên nhân cốt yếu là do trẻ thiếu ý thức an toàn và không biết bơi. Mặt khác, các trường hợp tử vong do đuối nước thường xảy ra ở bất cứ đâu như hồ bơi, sông suối hoặc thậm chí là bồn tắm hay xô chậu trong nhà. Vì thế, cha mẹ cần kiểm soát con trẻ nghiêm ngặt khi tham gia các hoạt động dưới nước. Sau đây là một số lưu ý quan trọng nhằm hạn chế tai nạn đuối nước ở trẻ.

- Phụ huynh phải chắc chắn rằng trẻ luôn nằm trong tầm mắt của người lớn khi đến những khu vực có nước. Khi đưa trẻ đến hồ bơi hoặc công viên nước, cha mẹ phải luôn trông chừng trẻ, đặc biệt là những trẻ em dưới 5 tuổi. Đồng thời, phụ huynh hãy loại bỏ ngay tâm lý chủ quan, phụ thuộc vào nhân viên cứu hộ vì họ phải quan sát rất nhiều cùng lúc, thiếu sót là việc khó tránh khỏi.

- Phụ huynh hãy chủ động cho trẻ học bơi từ nhỏ. Và bạn hãy đảm bảo rằng trẻ được tham dự các lớp học bơi với huấn luyện viên giàu kinh nghiệm nhé!

- Phụ huynh có thể tạo cho trẻ tính chủ động trong môi trường nước từ rất sớm bằng cách cho trẻ tham dự bơi thủy liệu tại các spa dành riêng cho bé..

- Khi đến những nơi như hồ bơi hay công viên nước, phụ huynh cần khuyên răn con trẻ tác phong nghiêm túc, cẩn trọng, tránh chạy nhảy, đùa giỡn quá độ và nguy hiểm. Cha mẹ cũng có thể nhờ anh, chị đi bơi cùng bé để thêm phần an tâm.

- Phụ huynh chủ động sử dụng các thiết bị đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia hoạt động dưới nước như phao tay, phao cổ, phao đeo hông. Đồng thời, mỗi người hãy tham gia các khóa học sơ cấp cứu tai nạn đuối nước, nhằm chủ động sơ cứu khi có bất trắc xảy ra.

Té ngã ở trẻ em

Té ngã là nguyên nhân phổ biến tiếp theo gây thương tích cho trẻ em trong mùa hè. 

Mức độ nguy hiểm của loại tai nạn này rất khó lường. Tuy vậy, cha mẹ có thể chủ động phòng tránh té ngã cho trẻ với những cách thức đơn giản sau:

- Với trẻ từ 1-5 tuổi, phụ huynh hạn chế để trẻ ở một mình. Với bản tính hiếu động, trẻ có thể leo trèo, phá phách khắp nơi. Và chỉ cần một lơ là, tai nạn đều có thể xảy ra. Đối với các bé tập đi, cha mẹ có thể sử dụng các xe tập đi chuyên dụng, giúp trẻ trải nghiệm những bước đi đầu đời an toàn. 

- Đối với trẻ từ 6-10 tuổi, phụ huynh hãy luôn để mắt đến hoạt động của trẻ, đặc biệt khi trẻ tham gia các hoạt động thể dục, thể thao với bạn bè. Phụ huynh hãy chủ động giáo dục ý thức cho trẻ, đồng thời cho trẻ tham dự các khóa học thể dục, thể thao chuyên nghiệp. Có vậy, trẻ mới biết cách vui chơi sao cho khoa học và an toàn. Mặc khác, cha mẹ cũng nên học cách sơ cứu đúng cách khi trẻ gặp tai nạn nhé!

- Nhiều phụ huynh không có thời gian chăm con có thể sử dụng các dịch vụ chăm trẻ chuyên nghiệp tại nhà. Tuy vậy, bạn cũng cần lắp đặt camera quan sát nhằm đảm bảo mọi việc luôn trong tầm kiểm soát nhé!

- Một số tai nạn té ngã khác có thể mang tính đặc thù như té cầu thang, té khỏi lầu cao, té trong bồn tắm. Cha mẹ có thể lắp đặt ngay tay vịn cầu thang, thanh chắn lầu cũng như lau khô chân trẻ trước khi ra khỏi nhà tắm.

Tai nạn điện trẻ em

Bên cạnh nóng bức, mùa hè tại nước ta thường đi kèm trạng thái khô hanh. Nguy cơ xảy ra tai nạn điện trong thời điểm này rất cao, đặc biệt hơn khi ổ điện thường là đối tượng gây tò mò đối với trẻ nhỏ. Các bậc phụ huynh hãy lưu ý ngay các điểm sau đây để bảo vệ con em tốt nhất nhé!

- Phụ huynh có thể sử dụng các loại ổ cắm và phích cắm có công tắc bảo vệ. Khi không sử dụng, bạn hãy tắt các công tắc này để tránh tình trạng giật điện, chập điện. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng phích cắm 3 chấu thay vì 2 chấu vì chấu thứ 3 của phích được nối tiếp đất, sẽ giúp bảo vệ bé trong trường hợp bị giật điện.

- Phụ huynh có thể sử dụng cầu dao tự động ngắt điện khi có hiện tượng rò rỉ hoặc quá tải trong hệ thống điện. Đồng thời, cha mẹ cần kiểm tra hệ thống điện thường xuyên, cũng như giữ các thiết bị điện ngoài tầm tay của trẻ.

- Nước có khả năng dẫn điện. Vì thế, cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ tránh để tay ướt chạm vào ổ điện hoặc các thiết bị điện.

Tóm lại, mùa hè là mùa vui chơi, nhưng cũng là mùa tai nạn ở trẻ em xảy ra nhiều nhất. Vì vậy, bố mẹ không được chủ quan mà phải thực hiện ngay các biện pháp an toàn kể trên để ngăn ngừa các tai nạn trong mùa hè cho trẻ nhé!

Tác giả: Hoài Nam