Trẻ Khỏe Đẹp
Free ship
Cho đơn hàng trên 600.000đ
Thanh toán
Sau khi nhận hàng
Hotline 24/7
(028) 7309 67 67 - 0388 399 778
0
[[totalItemCart]]
[[product.name]]
[[product.original_price | number]]đ
[[product.price | number]]đ

Những lầm tưởng về chăm sóc da khi mang thai & Hướng dẫn chăm sóc da cơ bản

09:42 11/06/2021

Mang thai là một khoảnh khắc kỳ diệu đối với mỗi người phụ nữ, một mầm sống đang phát triển trong cơ thể bạn, làm thay toàn bộ thế giới của bạn thay đổi. 

Và có rất nhiều thay đổi đang xảy ra với cơ thể bạn, bao gồm cả làn da của bạn. Một số bà mẹ trải qua thời kỳ mang thai khỏe mạnh rạng rỡ, nhưng những người khác phải đối mặt với nhiều vấn đề về da hơn mà họ chưa từng gặp trong đời, khiến các mẹ rất lo lắng

Trong thời gian này, người phụ nữ mang thai sẽ phải hết sức thận trọng đối với những gì họ tiêu thụ và bôi lên da của họ. Mục đích là duy trì vẻ ngoài khỏe mạnh cho mẹ trong suốt thai kỳ đồng thời giữ cho em bé khỏe mạnh và an toàn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về một số lầm tưởng về chăm sóc da phổ biến để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về những gì bạn nên hoặc không nên bôi lên da của mình. Tuy nhiên, hãy yên tâm, có rất nhiều cách để tất cả các bà mẹ bỉm sữa duy trì làn da sáng khỏe của mình.

Những lầm tưởng khi mang thai

Lầm tưởng số 1: Mọi phụ nữ đều trở nên xấu xí khi mang thai

Nhiều bà mẹ phải đối mặt với tình trạng “xuống sắc trầm trọng” khi mang thai do thay đổi nội tiết tố như: mụn, tăng sắc tố, rạn da, khô da…

Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp tình trạng như vậy. Việc chăm sóc da đúng cách ngày từ đầu sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng nám sạn hoặc khô da.

Lầm tưởng số 2: Các sản phẩm ngăn ngừa rạn da sẽ phát huy hiệu quả

Rạn da là một loại sẹo do da bị kéo căng quá mức trong thời gian ngắn gây đứt gãy collagen và elastin. Mang thai là một trong những nguyên nhân phổ biến hình thành vết rạn da ở phụ nữ vì da phải căng ra do tăng cân và để em bé phát triển trong thời gian ngắn.

Các vết rạn da xuất hiện dưới dạng các đường thẳng song song trên da của bạn có màu sắc khác nhau từ tím, hồng sáng đến xám nhạt.

Có rất nhiều sản phẩm hứa hẹn ngăn ngừa và xóa vết rạn da, bao gồm các loại dầu như dầu dừa, dầu oliu...hoặc bất kì thứ gì đang được quảng cao. Tuy nhiên, thật không may, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ sản phẩm nào được chứng minh là có hiệu quả. 

Mặc dù không có lời hứa nào về việc ngăn ngừa hoàn toàn sự hình thành vết rạn da, nhưng có một số bước cần lưu ý mà bạn có thể thực hiện để giảm thiểu nó: 

  • Kiểm soát cân nặng để tránh tăng cân quá nhanh
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm với axit hyaluronic và Centella Asiatica (sử dụng chúng ở giai đoạn sớm nhất có thể)

Lầm tưởng thứ 3: Bạn không thể sử dụng sản phẩm chăm sóc da khi đang mang thai vì nó chứa nhiều hóa chất

Làn da của bạn cần được chăm sóc ngay cả khi bạn đang mang thai. Không có một lý do nào để bạn ngừng chăm sóc làn da của mình. Quan niệm xưa cho rằng bất cứ thứ gì bạn bôi lên da sẽ ngấm vào máu và ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé là hoàn toàn không đúng. Da của chúng ta hoạt động như một lớp hàng rào không chỉ ngăn ô nhiễm hoặc các chất kích ứng xâm nhập vào da, mà ở một số điểm, nó còn hoạt động như một hàng rào ngăn các sản phẩm bôi ngoài da hấp thụ vào máu. 

Mặc dù có một số thành phần chống chỉ định hoặc gây tranh cãi tốt nhất nên tránh trong thời gian này, thì vẫn có rất nhiều lựa chọn an toàn sẽ không gây bất kỳ nguy cơ sức khỏe nào cho em bé của bạn.

Lầm tưởng số 4: Bạn không thể sử dụng bất kỳ sản phẩm tẩy da chết hóa học nào khi mang thai

Từ “hóa chất” nghe có vẻ rất nguy hiểm nhưng hầu như mọi thành phần trong mĩ phẩm đều là hóa chất, và như đã nói không phải thành phần nào cũng có hại.

Các chất tẩy tế bào chết hóa học giúp loại bỏ tế bào da chết bằng cách loại bỏ liên kết giữa tế bào da chết ở lớp trên cùng của da như axit alpha-hydroxy (AHA) rất an toàn để sử dụng trong thời kỳ mang thai để giúp làn da sáng và mịn hơn của bạn.

Axit alpha-hydroxy là một thành phần hòa tan trong nước, chỉ hoạt động trên lớp bề mặt của da. Ví dụ axit glycolic, axit lactic và axit mandelic. Ngoài ra, những thành phần này có thể giúp hút nước và cấp ẩm cho làn da của bạn  

Một số hướng dẫn chăm sóc da chung khi mang thai: 

1. Sử dụng kem chống nắng của bạn hàng ngày. 

2. Thành phần cần tránh

Mặc dù dữ liệu dựa trên bằng chứng an toàn hạn chế của một số thành phần, dựa trên một số nghiên cứu giai thoại hoặc động vật, có một số thành phần không được khuyến khích sử dụng cho phụ nữ mang thai. Dưới đây là một số thành phần tốt hơn nên tránh trong suốt thai kỳ

a. Retinoids 

b. Hydroquinone 

c. Arbutin

d. Axit salicylic> 2%

3. Thành phần an toàn để sử dụng trong thai kỳ dựa trên mối quan tâm của da

Bây giờ chúng ta hãy tìm hiểu những thành phần hoàn toàn an toàn cho em bé của bạn và thực sự có thể có lợi cho làn da của bạn dựa trên mối quan tâm về da của bạn:

a. Đối với mụn trứng cá: axit azelaic, axit glycolic, axit lactic, niacinamide

b. Đối với chứng tăng sắc tố: axit azelaic, axit glycolic, niacinamide, vitamin C, axit kojic

c. Đối với lão hóa: peptide, vitamin C, axit hyaluronic

Tác giả: Uyên Phương