Vmart
Máy đo huyết áp Boso

Bỏ túi những đồ ăn vặt cho bà bầu các món ăn đủ dinh dưỡng

Những đồ ăn vặt cho bà bầu trong 3 tháng đầu hay sau là vấn đề được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, việc mẹ bầu thèm ăn vặt hay ăn vặt vào ban đêm là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên nếu ăn không đúng , các mẹ sẽ khó kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu gây ra các căn bệnh nguy hiểm.

>> cách giảm cân sau sinh

Bỏ túi danh sách các món ăn vặt cho bà bầu tuyệt tốt

Thời gian mang thai là giai đoạn không dễ dàng với người phụ nữ. Các mẹ sẽ gặp phải những vấn đề như nôn nghén, chán ăn, mất ngủ, lười biếng, … Tuy đã ăn đủ các bữa nhưng lúc nào các mẹ cũng có cảm giác “buồn mồm”, đặc biệt là bữa tối. Vì vậy, trong nhà gần như lúc nào cũng tích trữ một số đồ ăn vặt để sẵn phòng hờ.

Đồ ăn vặt cho bà bầu vào buổi tối

Khi mang thai, cơ thể của các mẹ sẽ trở nên lười biếng, mệt mỏi, dễ bạ đâu ăn đó và hay ăn vặt vào buổi tối. Tuy đây là thói quen xấu nhưng việc ăn đêm là hoàn toàn bình thường do hiện tượng ốm nghén, buổi sáng chán ăn và các dinh dưỡng chuyển hóa sang nuôi bé. Do đó, việc ăn tối cần khoa học, nên chọn những thực phẩm ít béo để không gây thừa cân.

Sữa chua lên men: sữa chua giúp các mẹ đẹp dáng, sáng da, tăng cường hệ tiêu hóa và bổ sung canxi trong thai kỳ. Sau bữa ăn tối 1 tiếng, các mẹ có thể ăn thêm 1 hũ sữa chua để hỗ trợ các lợi khuẩn tiêu hóa thức ăn. Nếu không muốn ăn ngọt mẹ có thể chọn sữa chua không đường.

Trứng gà luộc: trứng gà có rất nhiều axit béo omega 3 và protein có lợi. Trứng gà luộc chấm muối dễ ăn, ít béo, không làm tăng cân, giúp điều chỉnh lượng cholesterol và hỗ trợ bé tăng cân tốt. Mỗi tuần mẹ nên ăn 2 – 3 lần, mỗi lần 1 quả.

Ngô luộc: ngô tạo cảm giác no lâu, ít chất béo nên có thể làm món ăn vặt vào buổi tối cho mẹ bầu. Mỗi tối mẹ có thể ăn từ 1 – 2 bắp ngô, có thể chắt nước uống hoặc chế biến các món khác như bắp xào, xôi bắp, …

Nên lưu ý, không nên ăn vặt sau 21h và nên chia nhỏ bữa ăn để duy trì lượng đường huyết ổn định.

Những món ăn vặt cho bà bầu

Ô mai/Xí muội: mang thai rất hay đi kèm với triệu chứng buồn nôn. Trong những lúc nôn nghén, các mẹ có thể ngậm một viên ô mai chua để giúp làm vơi đi cảm giác này. Những loại ô mai có thể tham khảo: ô mai gừng, ô mai mơ, ô mai sấu, ô mai me, … Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất ô mai bị mất rất nhiều chất dinh dưỡng và được tẩm muối, đường nên các mẹ chỉ nên ăn vừa phải

Các loại hạt: các hạt ngũ cốc nói chung đều có lượng chất béo lành mạnh và giàu protein. Đây là loại thức ăn gây cảm giác no lâu và ít protein nên không làm các mẹ tăng cân trong thai kỳ. Một số loại hạt: hạt dẻ, hạt điều, hạt mắc ca, …

Trái cây: trong mọi trường hợp, trái cây luôn là thực phẩm không thể thiếu nhờ hàm lượng vitamin và chất xơ dồi dào. Các mẹ nên chọn những trái cây giàu vitamin C hoặc ít ngọt. Mỗi ngày chỉ nên bổ sung 200g trái cây, có thể chọn trái cây khô để thay đổi hương vị.

Sữa bầu: nếu bất chợt gặp phải những cơn đói mà không có đồ ăn vặt, bạn nên chữa cháy bằng một ly sữa bầu ấm. Sữa bầu cung cấp đủ chất béo, vitamin, đường dành riêng cho mẹ nên bạn sẽ không lo lắng tăng cân như các loại sữa thông thường.

Bánh giò: là món ăn truyền thống, bánh được làm từ bột gạo xay mịn, nhân gồm thịt, mộc nhĩ, nấm hương. Rất dễ ăn và không gây ngán. Có thể tự làm bánh đơn giản tại nhà bằng cách: băm nhỏ và trộn đều hỗn hợp nhân gồm: thịt, mộc nhĩ, nấm hương, gia vị, hành.Trộn bột gạo với lượng nước vừa đủ, thêm nhân, tạo hình bánh bằng lá chuối và hấp trong 20 phút.

Nộm bò khô: khô bò trộn cùng đu đủ, cà rốt, rau, đậu phộng nghiền, nước chế chua chua ngọt ngọt là món ăn vặt ưa thích của nhiều người. Để đảm bảo chất lượng, các mẹ có thể tự làm nộm bò khô tại nhà hoặc mua tại các cửa hàng uy tín.

Salad: rau xanh tuy có lợi cho sức khỏe nhưng dễ gây nhàm chán. Thay vì những món canh thông thường, bạn có thể đổi món bằng cách làm salad rau củ. Salad dễ ăn và có thể tự chế biến theo ý thích. Có thêm một chút đậu phộng để tăng thêm hương vị.

Nước ép/sinh tố: uống sinh tố là phương pháp chống rạn da, bổ sung vitamin, ngăn ngừa lão hóa và nếp nhăn sớm ở phụ nữ mang thai. Để tạo ra một ly sinh tố thơm ngon, các mẹ có thể kết hợp nhiều loại trái cây như: táo, lê, bưởi, chuối, … Lưu ý không nên chọn những loại quả quá ngọt vì dễ khiến tăng lượng đường trong máu.

Đồ ăn vặt trong 3 tháng đầu rất quan trọng

3 tháng đầu là khoảng thời gian nguy hiểm vì thai nhi chưa thực sự ổn định. Nếu lựa chọn đồ ăn không chính xác có thể gây tổn thương đến thai nhi, thậm chí gây hư thai. Chính vì vậy, cần cẩn thận với những món ăn vặt trong 3 tháng đầu.

Những món ăn nên bổ sung trong thời gian này có thể kể ra như: sữa chua, trứng, hoa quả, trứng, rau củ, ngũ cốc, … Nên hạn chế ăn hàng như các món nướng, chiên, gỏi, nộm vì nên để thai ổn định trước. Các loại hoa quả phải chọn theo mùa, không ăn quá ngọt hoặc quá chua, nên ăn vừa phải vì thai nhi lúc này rất bé, dinh dưỡng không vào con mà chỉ nạp vào mẹ.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu thai nhi chỉ nặng khoảng 300gr, thời gian này các mẹ nên ăn uống bình thường và có thể ăn vặt theo ý thích. Tuy nhiên, phải kiểm soát cân nặng sao cho thời gian này chỉ nên tăng từ 1- 2 kg. Trong ngày vẫn phải đảm bảo ăn 3 bữa đầy đủ để ban đêm không cảm thấy đói. Nên tập trung bổ sung những thực phẩm giàu DHA và canxi. Khi thai nhi ngày một lớn, mẹ cần thay đổi bữa ăn bằng cách chia nhỏ nhiều bữa và tăng dần dần để cơ thể dễ thích nghi. Thời gian 3 tháng cũng là thời gian ốm nghén nghiêm trọng, có thể mẹ không ăn được nhiều nhưng phải cố ăn đủ 3 bữa để có dinh dưỡng cung cấp cho bé.