Vmart
banner top

Ăn kiêng bán thời gian

Xu hướng giảm cân cho mùa mới là đây: Ăn bất cứ món nào bạn thích chỉ trừ hai ngày trong mỗi tuần. Một chế độ giảm size thời vụ sẽ giúp “lò” đốt cháy năng lượng trong cơ thể hoạt động tối đa hơn. Độ nóng của chế độ này sẽ dần hạ nhiệt hay tiếp tục tăng?

Trào lưu dẫn đầu này có tên gọi: Chế độ 5:2 hay còn gọi là ăn kiêng không liên tục (Intermittent Fasting hay IF). Chính xác hơn, bạn chỉ nạp 500 calories trong 2 ngày mỗi tuần và những ngày thoải mái, chẳng ai cấm bạn hẹn hò với những người bạn có cùng sở thích ăn uống. Nghe thật hấp dẫn phải không.

Theo những người đã ăn kiêng theo chế độ này, họ không còn ám ảnh việc phải đếm calorie hay khẩu phần trước bữa ăn. IF còn tặng bạn khả năng ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, tim mạch, ung thư và làm chậm quá trình lão hóa. Liệu phương pháp chỉ mới tạo sóng gần đây sẽ trở thành kim chỉ nam cho vóc dáng của phái đẹp trong năm 2014?

an-kieng-ban-thoi-gian

Khám phá chế độ 5:2

Giới truyền thông chỉ mới giới thiệu phương pháp này gần đây, nhưng thật ra IF đã có từ rất lâu. Ăn kiêng không liên tục được xem như hoạt động truyền thống trong ngày ăn chay Lent của đạo cơ đốc và lễ Ramadan của đạo Hồi từ xưa cho đến nay. Người sáng lập nền y học hiện đại Hippocrates từng miêu tả IF như một cách chữa bệnh. Vào giữa những năm 1940, y học tiến hành nghiên cứu trên chuột và phát hiện: Hạn chế calorie vào những ngày nhất định có thể tăng tuổi thọ của động vật lên đến 50%. Cho đến cách đây hơn một năm, đài BBC chiếu một bộ phim tài liệu đặc biệt Ăn, Nhịn ăn và Sống lâu hơn quay lại quá trình giảm cân bằng IF của cây bút y tế, bác sĩ người Anh Michael Mosley. Trong 5 tuần, ông giảm hơn 6kg và 7% mỡ. Hơn 2,5 triệu người Anh và hàng triệu người trên thế giới đón xem chương trình này. Xu hướng mới ra đời và chỉ trong vài tháng, hàng loạt quyển sách về chế độ 5:2 lên kệ, bán chạy nhất là quyển Ăn kiêng và Ăn kiêng của bác sĩ Mosley.

an-kieng-ban-thoi-gian

Bên cạnh đó, một nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng và Sự trao đổi chất, Mỹ cũng cho thấy: 150 phụ nữ béo phì áp dụng IF trong 12 tuần không chỉ “xử” đẹp mỡ thừa, cân nặng mà còn cải thiện lượng cholesterol, huyết áp, chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư. Các nhà khoa học chỉ ra chế độ 5:2 còn có tác dụng làm tăng HGH, còn gọi là hormone sinh trưởng người. HGH giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ, tăng cơ, kích thích tế bào tăng trưởng nên đóng vai trò quan trọng để cân đối cơ thể và gia tăng tuổi thọ của chúng ta. Tin vui dành cho bạn: Lượng HGH của những phụ nữ ăn kiêng không liên tục một thời gian có thể tăng đến 1.300%. Câu hỏi đặt ra: Vào hai ngày giới hạn calorie, bạn chia thành ba bữa nhỏ hay chỉ ăn sáng rồi “tuyệt thực” hết ngày. Câu trả lời là: Tốt nhất, bạn nên chọn cách ăn phù hợp với mình. Bạn có thể ăn sáng với bánh mì trứng, phở, bánh cuốn và uống nhiều nước hoặc ăn tối với một ít cá, rau luộc và canh. Bạn cũng có thể nạp đủ calorie vào buổi sáng, uống nước và trà không chứa năng lượng trong thời gian còn lại. Dù ăn ít nhưng nhớ uống đủ nước nhé. Theo một số phiên bản 5:2, bạn có thể ăn bất cứ món nào vào 5 ngày còn lại trong tuần. Tuy nhiên, bác sĩ Quốc Cường, Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM, khuyên bạn: “Đừng ăn quá nhiều, nên dừng trước khi cảm thấy no. Quan trọng là bạn cần cung cấp đủ dưỡng chất và tập luyện để nhanh lấy lại vóc dáng.

an-kieng-ban-thoi-gian

Chọn khung giờ vàng

Ngoài tỷ lệ 5:2, phương pháp này còn có một dạng khác: Quy định giờ ăn của một ngày trong khung giờ 8 tiếng. Nếu chọn từ 11-19 giờ, trong khoảng thời gian còn lại bạn phải “tuyệt thực”. Tại sao ít nhất phải 8 tiếng? Cơ thể của bạn mất từ 6-8 giờ để đốt cháy lượng carbohydrate dự trữ trong cơ thể dưới dạng glycogen rồi mới đốt cháy chất béo làm nhiên liệu hoạt động chính của bạn.

Khi cơ thể quen dần với chế độ này, bạn có thể giới hạn khung giờ hẹp lại, từ 4 hoặc 6 tiếng tùy theo sức chịu đựng của bản thân. Những người đã thực hiện chế độ 5:2 chia sẻ: Để tạo sự thoải mái, bạn tránh ăn kiêng vào các ngày cuối tuần từ thứ sáu đến chủ nhật, thời điểm bạn thường hẹn hò với người thân và bạn bè. Ngày thứ 2 đầu tuần cũng là lúc bạn bù đầu với hàng tá việc cần giải quyết. Hơn nữa, không nên ăn kiêng trong 2 ngày liên tục khiến bạn dễ nản. an-kieng-ban-thoi-gian IF của tôi và của bạn

Nếu áp dụng chế độ ăn kiêng bán thời gian, bạn cần lắng nghe phản ứng của cơ thể và thực hiện từ từ, nhất là vài tuần đầu. Nếu thấy các dấu hiệu như: Khó chịu, đau đầu, mệt mỏi, run hoặc khó ngủ, bạn nên dừng ngay. Theo bác sĩ Quốc Cường, những phụ nữ bị rối loạn ăn uống, hạ đường huyết, tiểu đường, mang thai hoặc đang mong muốn có con không nên thực hiện chế độ này.

Điểm cộng lớn nhất của phương pháp ăn kiêng bán thời gian là hoàn toàn linh hoạt. Bạn có thể tự lập ra một chương trình từ chế độ ăn, ngày trong tuần phù hợp với mục tiêu của bản thân.

Tạp chí Women’s Health

© Trẻ Khỏe Đẹp Version 2017 by NTD