Vmart
banner top

Chế độ ăn liên quan đến ung thư vú?

Chế độ ăn liên quan đến ung thư vú?

Mặc dù vẫn chưa có kết luận rõ ràng về khả năng gây ung thư vú do chế độ ăn, nhưng nhiều nghiên cứu vẫn chỉ ra rằng, 30 - 40% các trường hợp ung thư vú là do chế độ ăn.

Đã có rất nhiều các nghiên cứu xác định nguyên nhân của ung thư vú (UTV) được thực hiện nhưng cho đến nay vẫn chưa ai có thể giải thích được tại sao người này bị UTV còn người kia lại không. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng đã tìm hiểu được một số yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể có thể tác động đến việc hình thành UTV. Yếu tố bên trong chính là gen di truyền. Yếu tố bên ngoài là không khí, nước uống, thực phẩm, thuốc, âm nhạc, tiếng ồn, con người và stress. Các yếu tố này có thể tương tác với nhau tạo ra bệnh.

12-loai-thuc-pham-bo-sung-chat-sat-tot-nhat-cho-ba-bau

Chế độ ăn được cho là phải chịu trách nhiệm trong 30 - 40% các trường hợp ung thư. Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian và nhiều hơn các nghiên cứu về chế độ ăn và UTV, mặc dù vậy, đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy các hoạt động thể chất tích cực, chế độ ăn lành mạnh ít mỡ, nhiều rau và chất xơ, cùng cân nặng hợp lý giúp làm giảm nguy cơ ung thư các loại nói chung và UTV nói riêng hoặc đẩy lùi ung thư chậm hơn.

Các thực phẩm cần xem xét

Hầu hết các nghiên cứu về dinh dưỡng đều cho rằng sự đa dạng phối hợp nhiều loại thực phẩm sẽ mang đến những lợi ích về mặt sức khỏe. Lợi ích của từng loại thực phẩm được lượng giá như là một phần trong toàn bộ khẩu phần ăn của chúng ta. Thay vì chỉ dựa vào một loại thực phẩm nào đó với số lượng lớn, mục đích của chế độ ăn quân bình với nhiều loại thức ăn khác nhau bao gồm: - 300 g rau và trái cây mỗi ngày hoặc nhiều hơn. - Thực phẩm từ nguồn gốc thực vật như bánh mì thô, ngũ cốc, các loại hạt, gạo, đậu... - Cân đối giữa đạm động vật và đạm thực vật. - Hạn chế chất béo. Hầu hết các chuyên viên tiết chế đồng ý rằng một chế độ ăn giàu thức ăn nguồn gốc thực vật sẽ tốt hơn chế độ ăn nhiều sản phẩm từ động vật.

Chế độ ăn có làm giảm nguy cơ UTV?

Chưa có bằng chứng khoa học nào tìm ra được một loại thực phẩm nào đó có thể làm giảm nguy cơ bị UTV hoặc giảm nguy cơ tái phát. Nhưng một số thực phẩm có thể giúp cơ thể khỏe mạnh nhất, vì nó tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ UTV ở mức thấp nhất. Cũng không có thực phẩm hay chế độ ăn nào có thể chữa ung thư, chúng chỉ giúp hạn chế các tác dụng phụ của thuốc hoặc hỗ trợ điều trị.

me-tap-con-an-rau-xanh-4

Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể từ nhiều loại thực phẩm khác nhau, đặc biệt là trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể cung cấp năng lượng cho bạn sống và khỏe mạnh. Các bác sĩ khuyên bổ sung thêm một số chất dinh dưỡng đặc biệt cần thiết như folat, vitamin A, calci... bằng các viên đa sinh tố, khoáng chất khi chế độ ăn không đáp ứng đủ. Việc này cũng thường thấy ở những phụ nữ UTV hoặc cũng có thể ở người bình thường.

Giải pháp giảm nguy cơ UTV lần đầu và tái phát

Giữ cân nặng lý tưởng

Các nghiên cứu trên việc duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ UTV lần đầu đã cho thấy những phụ nữ thừa cân béo phì sẽ có nhiều nguy cơ bị UTV sau khi mãn kinh cao hơn nhóm phụ nữ có cân nặng bình thường. Duy trì một cân nặng hợp lý còn giúp giảm nguy cơ UTV tái phát. Nghiên cứu trên 2.005 phụ nữ bị UTV cho thấy, những người tăng cân sau khi được chẩn đoán là UTV thì tỷ lệ tái phát cao hơn hẳn so với nhóm không tăng cân. Vì vậy cần có chế độ ăn uống hợp lý, bao gồm cả các hoạt động thể lực, đạt mục tiêu 3 - 4 giờ đi bộ mỗi tuần.

Khẩu phần ăn ít chất béo

Duy trì tốt một chế độ ăn ít chất béo có thể giúp giảm nguy cơ UTV quay trở lại. Một nghiên cứu trên những phụ nữ chỉ ăn 25% năng lượng từ chất béo cho thấy họ ít có nguy cơ tái phát, chủ yếu trên những phụ nữ UTV thuộc nhóm không có chất tiếp nhận estrogen. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy việc thay đổi chế độ ăn theo hướng giảm chất béo sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, dù với bất kỳ loại ung thư nào. Ngoài việc hạn chế chất béo, việc ăn nhiều rau và trái cây còn giúp giảm cân. Tất cả những điều này đều giúp giảm nguy cơ tái phát.

Một nghiên cứu khác trên những phụ nữ sau mãn kinh được chia thành hai nhóm: một nhóm chuyển sang chế độ ăn ít béo và một nhóm vẫn tiếp tục chế độ ăn như cũ, thấy rằng không có sự khác biệt về nguy cơ UTV giữa hai nhóm này. Tuy nhiên, trên những phụ nữ có chế độ ăn chất béo cao từ đầu thì việc chuyển sang chế độ ăn giảm chất béo sẽ giúp giảm nguy cơ UTV lần đầu. Việc giảm mỡ, tăng rau và trái cây, ăn ngũ cốc thô (nguyên hạt) sẽ giúp nhận đủ chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Tóm lại, để phòng ngừa nguy cơ UTV, cần thực hiện những điều sau đây:

1. Giữ cân nặng hợp lý với chiều cao của mình. Duy trì chỉ số BMI trong khoảng lý tưởng. 2. Ăn nhiều rau và trái cây (trên 300 g/ngày). 3. Ăn ít chất béo dưới 20% tổng nhu cầu năng lượng. 4. Sử dụng thực phẩm giàu acid béo không no omega-3 như cá, dầu thực vật. 5. Tránh mỡ động vật, hạn chế thịt đỏ (thịt heo, bò...), thức ăn xông khói...

BS.CKI. Đào Thị Yến Thủy (Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM)

© Trẻ Khỏe Đẹp Version 2017 by NTD