Vmart
banner top

4 cách ứng xử nơi công sở

Tất cả những nhân viên hàng đầu đều biết, khi nói tới việc bước lên một nấc thang nữa, có những điều bạn nên rành rẽ hơn thay vì cố gắng đương đầu với bà sếp khó tính. Và đây chính là lúc bạn nói lên tiếng nói của mình...

1. Thừa nhận lỗi sai của bạn

Bạn làm sai. Nhưng cách bạn phản ứng với nó đem lại ảnh hưởng lớn hơn so với những gì sếp bạn nghĩ về lỗi sai của bạn. Theo nhà tâm lý học Iain Crossing, “rất ít người bị đuổi việc vì một lỗi lầm nào đó, nhưng bạn chắc chắn sẽ bị đuổi nếu bạn giấu nó đi và bị bắt quả tang”. Vì vậy, để giữ bạn khỏi lo lắng mỗi khi quả bom hẹn giờ phát nổ và sếp bạn nhận ra sự thật, bạn cần phải hành động nhanh, Crossing khuyên như vậy.

“Hẹn gặp sếp bạn càng sớm càng tốt ngay sau sự cố và với một giải pháp rõ ràng. Bằng cách đó, bạn thể hiện sự thành khẩn và giữ một mối quan hệ tích cực với sếp, người đang muốn giúp bạn giải quyết vấn đề”.

cong-so

2. Tìm cách làm dày thêm ví tiền

Rất nhiều người trong chúng ta cảm thấy ngại ngần khi nói tới vấn đề tiền bạc, nhưng nghiên cứu đã tìm ra rằng những người biết cách hỏi, chắc chắn sẽ nhận được. Trong một nghiên cứu mới đây trên tạp chí về ứng dụng tâm lý xã hội, Mỹ, những người tự tin nói rằng họ xứng đáng nhận phần lương cao hơn thường dễ dàng nhận được khoản tiền lớn hơn. Họ nhận trung bình 9% nhiều hơn so với các đồng nghiệp ngại ngùng và xấu hổ của mình.

Nhà tư vấn nghề nghiệp Ainsley MacMillan nói rằng bạn đáng giá bao nhiêu và sẵn sàng chứng minh điều đó là yếu tố cơ bản của thành công.

“Nếu bạn thường xuyên hoàn thành công việc một cách xuất sắc và có tài liệu chứng minh điều đó, bạn đang ở trong hoàn cảnh sẵn sàng để được tăng lương”, cô nói.

3. Đối mặt với vấn đề về đồng nghiệp

Những đồng nghiệp xấu tính là quá đủ để khiến cuộc đời của bạn trở nên khốn khổ, nhưng là phụ nữ, bạn lại không tránh khỏi cảm giác ngại ngùng để nói lên chính kiến.

“Bạn nên dũng cảm hơn khi so sánh bản thân mình với cánh đàn ông thường xuyên học hỏi để củng cố bản thân”, Crossing giải thích.

kinh_nghiem_lam_viec_4

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh đả kích cá nhân bằng cách hướng sự giận dữ của bạn vào cách làm việc của đồng nghiệp hoặc mối quan hệ tình cảm, bạn cũng không nên bỏ qua thái độ cố tình bắt nạt. Nếu đồng nghiệp bạn thường xuyên đánh giá thấp hoặc đe dọa bạn, tốt nhất bạn nên đề nghị có cuộc họp riêng với người quản lý và đến với thái độ chuẩn bị sẵn sàng.

“Có sẵn những phác thảo và ghi chép sẽ cho phép bạn nhận định vấn đề từ khía cạnh chuyên nghiệp, thay vì cảm tính”, MacMillan khuyên.

4. Điều cơ bản trong giao tiếp

Sau đây là một vài tuyệt chiêu giúp bạn đối diện với sếp luôn trong trạng thái tích cực và vui vẻ:

- Giữ giọng nói bạn bình tĩnh và thoải mái

- Thể hiện kỹ năng lắng nghe bằng cách gật đầu và mỉm cười

- Giữ giao tiếp bằng mắt để thể hiện sự chăm chú lắng nghe

- Tiếp cận mọi cuộc đối thoại bằng thái độ sẵn sàng đưa ra hướng giải quyết

chu_y_khi_di_phong_van_xin_viec

- Sử dụng cụm từ “Tôi nên làm gì để cải thiện tình hình?” để thể hiện sự nhiệt tình

- Bắt đầu câu nói bằng “Tôi thích làm việc tại đây”

- Tìm hiểu tình hình công ty và khảo sát mức lương trước khi bạn ngỏ lời xin tăng lương.

Theo womenshealthvn.com