Vmart
Máy ngáy ngủ Snore Circle

Chế độ ăn uống lành mạnh của mẹ bầu

Một chế độ ăn uống lành mạnh của mẹ bầu là điều cần thiết cho sức khỏe và dinh dưỡng tốt. Nó bảo vệ bạn chống lại nhiều bệnh không truyền nhiễm mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Ăn nhiều loại thực phẩm và tiêu thụ ít muối, đường và chất béo chuyển hóa bão hòa, rất cần thiết cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm sự kết hợp của các loại thực phẩm khác nhau. Bao gồm các:

  • Mặt hàng chủ lực như ngũ cốc (lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen, ngô hoặc gạo) hoặc tinh bột (khoai tây, khoai mỡ, khoai môn hoặc sắn).
  • Các loại đậu (đậu lăng và đậu).
  • Trái cây và rau quả.
  • Thực phẩm từ các nguồn động vật (thịt, cá, trứng và sữa).

Dưới đây là một số thông tin hữu ích, dựa trên các khuyến nghị của WHO, việc tuân thủ này sẽ đem nhiều lợi ích cho bạn:

Nuôi con bằng sữa mẹ:

Chế độ ăn uống lành mạnh của mẹ bầu

Việc nuôi con bằng sữa mẹ thúc đẩy sự tăng trưởng khỏe mạnh toàn diện cho trẻ, và có thể giảm được các nguy cơ thừa cân hoặc béo phì  cũng như giảm sự phát triển các bệnh truyền nhiễm sau này trong cuộc sống.

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn từ sơ sinh đến 6 tháng tuổi rất quan trọng đối với chế độ ăn uống lành mạnh. Vì thế, các mẹ bầu cần rất quan tâm đến vấn đề này, nó quyết định được bé phát triển lành mạnh hay không là nhờ vào tất cả những gì mẹ bầu cung nạp các chất dinh dưỡng vào cơ thể mẹ sau đó là truyền qua cho trẻ.

Ăn nhiều rau và trái cây:

Chế độ ăn uống lành mạnh của mẹ bầu

Chúng là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein thực vật và chất chống oxy hóa quan trọng.

Những người có chế độ ăn nhiều rau và trái cây tránh được các nguy cơ béo phì, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và một số loại ung thư thấp hơn đáng kể.

Ăn ít chất béo:

Chế độ ăn uống lành mạnh của mẹ bầu

Chất béo và dầu:  Ăn quá nhiều, đặc biệt là các loại chất béo như chất béo chuyển hóa bão hòa và được sản xuất công nghiệp, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Sử dụng dầu thực vật không bão hòa (ô liu, đậu nành, hướng dương hoặc dầu ngô) thay vì mỡ động vật hoặc dầu có nhiều chất béo bão hòa (bơ, ghee, mỡ lợn, dừa và dầu cọ) sẽ giúp tiêu thụ chất béo lành mạnh hơn.

Để tránh tăng cân không lành mạnh, tiêu thụ tổng lượng chất béo không được vượt quá 30% lượng năng lượng tổng thể của một người.

Hạn chế ăn đường:

Chế độ ăn uống lành mạnh của mẹ bầu

Đối với chế độ ăn uống lành mạnh, đường nên chiếm ít hơn 10% tổng năng lượng của bạn. Giảm hơn nữa đến dưới 5% có thêm lợi ích sức khỏe.

Chọn trái cây tươi thay vì đồ ăn nhẹ ngọt như bánh quy, bánh ngọt và sô cô la giúp giảm tiêu thụ đường.

Hạn chế uống nước ngọt, soda và các loại đồ uống khác có nhiều đường (nước ép trái cây, nước ép và xi-rô, sữa có hương vị và đồ uống sữa chua) cũng giúp giảm lượng đường.

Giảm lượng muối:

Chế độ ăn uống lành mạnh của mẹ bầu

Giữ lượng muối của bạn dưới 5h mỗi ngày giúp ngăn ngừa tăng huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ trong dân số trưởng thành.

Hạn chế lượng muối và gia vị natri cao (nước tương và nước mắm) khi nấu và chế biến thực phẩm giúp giảm lượng muối.