Vmart
Touch Beauty

Cách ăn uống khoa học để có sức khỏe tốt

Ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng để có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ăn uống thế nào? Phải chọn những thực phẩm gì, thế nào là thói quen ăn uống tốt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

>> Giảm cân hiệu quả

Ăn nhiều rau xanh

Rau, củ, quả là những thực phẩm thiên nhiên giúp chúng ta tăng cường sức khỏe. Một số thực phẩm rau xanh có lợi có thể kể ra như: Súp lơ, rau chân vịt, táo xanh, cải bina, …

Với một số người mắc các bệnh lý về gan, thận, tiểu đường, mỡ máu, … khi chuyển sang ăn các loại rau xanh sẽ cảm thấy rất khó ăn. Tuy nhiên, chúng ta có thể khắc phục bằng những cách chế biến khác nhau như làm salad, gỏi cuốn, nấu canh, … để vừa kết hợp vị giác vừa giúp chăm sóc sức khỏe hàng ngày.

Bổ sung protein

Thịt cá, trứng sữa … là những thực phẩm rất giàu protein cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài protein từ động vật, thực vật cũng cung cấp một lượng protein rất lớn như: đậu phụ, quả óc chó, hạt thông, đậu tương, mè đen, vừng.  Những người mắc bệnh nên bổ sung những thực phẩm này trong chế độ ăn uống thường ngày.

>> cách giảm cân sau sinh

Tuy nhiên, những thực phẩm như thịt bò, thịt lợn, các loại thịt đỏ nói chung tuy cung cấp nhiều protein nhưng cũng có nhiều chất béo và rất khó để hấp thụ. Chính vì vậy, không nên ăn nhiều thịt đỏ mà nên thay thế bằng thịt gà hoặc protein thực vật để ngăn chặn lượng cholesterol trong máu cao.

Hấp thụ chất béo vừa đủ

Chất béo là một tác nhân gây ảnh hưởng đến chức năng gan, tuy nhiên chúng ta vẫn phải bổ sung một lượng chất béo vừa đủ chứ không phải kiêng kem hết.

Nếu bạn chỉ ăn rau và hoa quả, cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, gây ra bất lợi cho sức khỏe. Chúng ta có thể bổ sung chất béo qua các thực phẩm như: sữa, tôm, thịt nạc, … vì những thực phẩm này có hàm lượng chất béo thấp, bảo vệ gan rất tốt.

Ăn vừa đủ đường

Đường là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho gan. Nếu gan bị thiếu đường, chức năng gan sẽ ngay lập tức bị suy giảm. Do đó, cần bổ sung một lượng đường cần thiết để gan hoạt động bình thường.

Nguồn cung cấp đường tự nhiên và có lợi nhất đó là hoa quả và các gia vị. Mỗi ngày chúng ta nên tăng cường ăn trái cây, nước ép, sinh tố, … để giúp bảo vệ gan một cách hiệu quả.

>> cách giảm cân sau sinh

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế các chế phẩm từ đường nhân tạo như kẹo bánh, socola, … vì những đồ ăn này rất khó phân giải, khiến gan phải làm việc quá sức và gây ra tác hại như bệnh tiểu đường hoặc béo phì.

Chủ động phòng bệnh bằng cách duy trì thói quen ăn uống tốt là cách bảo vệ sức khỏe tối ưu nhất. Khi cơ thể bị bênh, thời gian từ khi bị bệnh đến khi trở nặng diễn ra trong một khoảng thời gian khá dài. Chính vì vậy, để có một sức khỏe tốt chúng ta cần kiên trì thói quen ăn uống lành mạnh. Bên cạnh đó, nếu bạn kiên trì tập luyện thể thao thì bạn có thể tự tin vui khỏe mà không lo bệnh tật về già.