Vmart
Touch Beauty

7 nguyên nhân đau bụng sau khi ăn và cách cải thiện

Sau mỗi khi ăn chúng ta lại hay bắt gặp cảm giác đau bụng nhẹ hoặc có thể đau râm rang từng cơn, một cảm giác không hề dễ chịu xíu nào. Khi đó, nó lại gây ra ra không ít những rắc rối cho chúng ta. Trong thực tế, nếu nhu cầu ăn quá nhiều hay dù cơ thể đã no nhưng vẫn cố gắng ăn thì sau đó sẽ gặp các triệu chứng như buồn nôn, chướng bụng, khó thở thậm chí đau bụng. Tuy nhiên, nếu bạn là người ăn với hàm lượng một cách bình thường và đầy đủ nhưng vẫn đau bụng sau khi ăn thì đây là một cảnh báo của một số vấn đề bạn cần lưu ý.  Bài viết này sẽ đưa ra một số thông tin có liên quan đến vấn đề của bạn và biện pháp cải thiện tình trạng đau bụng sau khi ăn, hãy đọc bài nhé.

7 nguyên nhân gây ra đau bụng sau khi ăn

7 nguyên nhân đau bụng sau khi ăn và cách cải thiện

Ăn quá nhiều

Tình cảnh “con mắt to hơn cái bụng” là một trường hợp khá phổ biến ở những đối tượng cố gắng và ăn một cách vô tội vạ, điều này khiến cho cơ bắp căng cứng, làm cơn đau và khó chịu ở dạ dày xuất hiện. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra đau bụng sau ăn. Bạn nên tập ăn chậm nhai kỹ để thư giãn các cơ bắp và giảm cơn đau bụng xuất hiện.

Dị ứng thức ăn

Dị ứng thực phẩm cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau bụng sau ăn. Phản ứng dị ứng có thể gây ra hàng loạt các dấu hiệu sau ăn bao gồm đau bụng, ói, chóng mặt, ngứa,...Và các thực phẩm được xếp vào danh sách dễ bị dị ứng như sữa, trứng, lúa mì, đậu nành, các loại đậu và động vật có lớp vỏ ngoài.

Không dung nạp thực phẩm

Nếu bạn không dung nạp thực phẩm là lúc dạ dày không thể thực hiện đồng nhất tiêu hóa, hay cụ thể hệ thống tiêu hóa sẽ bị kích thích và rối loạn. 

Hội chứng không dung nạp đường lactose khá phổ biến và khiến không ít người mắc phải bị đau bụng sau ăn.

Trào ngược dạ dày (GERD)

Ợ nóng là triệu chứng khá phổ biến đối với bệnh lý trào ngược dạ dày. Sau mỗi bữa ăn, thực phẩm đôi bị trào ngược lên thực quản gây ra đau hoặc nóng rát ở lòng ngực, vị chua còn đọng lại vùng cổ họng.

Viêm dạ dày

Bạn sẽ khó thể tránh khỏi những cơn đau ở dạ dày trong lúc ăn hoặc sau khi ăn. Đây là một bệnh lý cần thực hiện loại bỏ thực phẩm cay nóng và nhiều dầu mỡ.

Táo bón

Bệnh táo bón là quá trình không thể đào thải phân chậm gây ra đau dạ dày và đầy hơi. Sau khi ăn, cơ thể sẽ cố gắng hấp thụ và tiêu hóa thức ăn mới, thế nên bạn sẽ gặp phải cơn đau bụng sau ăn bởi triệu chứng táo bón.

Stress gây đau bụng sau khi ăn

Nếu bạn thường xuyên rơi vào tình trạng stress khiến cho cơ bắp trở nên căng thẳng, gây đau và khó chịu sau khi dùng bữa. Stress là tác nhân ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa, làm giảm hạn chế khi ăn và xảy ra cơn đau bụng sau ăn là điều không thể tránh khỏi.

Mách bạn cách cải thiện tình trạng đau bụng sau khi ăn

7 nguyên nhân đau bụng sau khi ăn và cách cải thiện

Để loại bỏ cơn đau khó chịu đó, bạn có thể áp dụng những biện pháp dưới đây:

Chườm ấm
Uống nước lọc
Ăn nửa quả chuối
Bổ sung lợi khuẩn
Không nằm xuống sau khi ăn tránh trường hợp axit trào ngược lên, thay nằm bằng cách ngồi tựa lưng vào ghế

Ngăn ngừa đau bụng sau khi ăn

Chia khẩu phần vừa ăn
Tập các bài tập giảm căng thẳng
Thực hiện uống nhiều nước, trước và trong bữa ăn
Tránh sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích
Hạn chế sử dụng thực phẩm khiến dạ dày khó chịu
Cung cấp chất dinh dưỡng cho bữa ăn như rau củ quả
Hãy thử ăn 5 đến 6 bữa nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa chính như thường lệ.