Vmart
banner top

Ăn khuya cần đúng cách

Ăn khuya cần đúng cách

Phương Tây có câu:"Hãy ăn sáng như một hoàng đế, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày". Bây giờ nên bổ sung thêm "Hãy ăn khuya như một thủ tục".

Thức khuya, dù chỉ ngồi yên hay hoạt động nhẹ, chúng ta đều sử dụng nhiều năng lượng hơn khi ngủ. Thường cứ khoảng 3 - 4 tiếng đồng hồ ta lại cần một ít thức ăn để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Nếu không ăn thêm, lượng đường trong máu sẽ giảm và cảm thấy đói bụng. Có những người ăn chiều sớm (khoảng 5 - 6 giờ) khi thức đến 23 - 24 giờ là đã thấy đói, để có thể làm việc tiếp hoặc có giấc ngủ ngon và sâu sau đó thì cần phải ăn.

an-khuya

Bữa ăn khuya phụ trợ này đặc biệt cần thiết cho người gầy muốn lên cân hay giữ cân nặng. Khi đó, bạn hãy cung cấp năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể với bữa ăn khuya nhiều nhóm thực phẩm bột đường, đạm, béo.

Ăn như một bữa cơm chính lúc này thì hơi nặng. Một tô cháo thịt gà hay tô mì gói thêm ít thịt bò xào, chén súp cua, nước nóng là lý tưởng. Một chén cơm chiên trứng hay một cái bánh bao, bánh bông lan, một ly sữa... nên chuẩn bị sẵn để việc thay đổi món nhanh chóng và tiện lợi.

Một bữa sáng đủ chất hơn và lượng nhiều hơn cũng có thể bù lại phần năng lượng tiêu hao do thức khuya và cho phép bạn bắt đầu ngày làm việc tỉnh táo và hiệu quả.

an-khuya1

Ăn khuya "hoành tráng" và thường xuyên là một hành vi nguy cơ của chứng béo bụng thời đại. Ăn khuya rồi đi ngủ thì dễ dư thừa năng lượng và mỡ sẽ tích lũy lại trong cơ thể, gây tăng cân không mong muốn.

Nếu không đói lắm, hoặc không muốn tăng cân thì có thể ngủ liền sau khi xong việc lúc khuya mà không cần ăn gì cả, uống chút nước lọc là được.

Người thừa cân, béo phì, người không muốn lên cân nếu thấy đói bụng quá, bị cồn cào ruột không ngủ được thì hãy ăn một tô canh rau, canh đậu hũ nấu thịt nạc, đĩa đậu que luộc chấm nước tương, ly sữa không đường ít béo, củ đậu, trái cây ít ngọt như thanh long, bưởi, táo, mận, ổi, lê...

Ăn khuya quá no sẽ gây buồn ngủ, hoặc nếu đi ngủ liền cũng gây tức bụng khó chịu. Hoặc nếu sau nhiều ngày miệt mài "đêm thức - ngày ngủ gật" mà ảnh hưởng đến công việc hoặc sụt cân "không thắng" dù có ăn khuya thì bản thân tự khắc sẽ báo động. Lúc đó hãy đi ngủ sớm buổi chiều tối hoặc có giấc ngủ trưa để có thể tiếp tục... đêm thức.

Bác sĩ ĐÀO THỊ YẾN THỦY - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM DoanhnhanSG

© Trẻ Khỏe Đẹp Version 2017 by NTD