Vmart
Máy đo huyết áp Boso

Dinh dưỡng tốt cho răng miệng

Một chế độ dinh dưỡng không khoa học, nghèo nàn không chỉ khiến cho sức khỏe suy yếu mà còn khiến bạn mắc một số bệnh về răng miệng. Vậy chế độ ăn uống như thế nào tốt cho răng miệng, xin mời tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Dinh dưỡng tốt cho răng miệng

Theo các bác sĩ chuyên môn, những loại thức ăn có hàm lượng đường, tinh bột cao ảnh hưởng đến men răng và sản xuất axit mãng bám. Hậu quả là sẽ phá vỡ men răng và hình thành những lỗ sâu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng những thực phẩm nào ngăn ngừa sâu răng và giữ cho hàm răng luôn được chắc khỏe. Chúng ta có thể ngăn ngừa sâu răng và bệnh nha chu thông qua chế độ ăn uống đơn giản. Sâu răng xảy ra khi men răng bị phá hủy bởi các sản phẩm có tính acid do vi khuẩn trong miệng sinh ra.

Thực tế, dinh dưỡng không tốt không ảnh hưởng trực tiếp gây bệnh nha chu, xong các nhà nghiên cứu cho răng bệnh nha chu sẽ tiến triện nhanh hơn và nặng hơn nếu bệnh nhân có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn. Dinh dưỡng thiếu thốn sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch cơ thể. Các nhà khoa học đã chứng minh những bệnh nhân có hệ miễn dịch kém thì dễ bị bệnh nha chu và có sự liên quan giữa sức khỏe răng miệng và một số bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch...

Do đó, việc ăn thức ăn đa dạng, chế độ ăn cân bằng tốt không chỉ cải thiện sức khỏe răng miệng mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh khác.

Muốn có sức khỏe răng miệng tốt nên ăn gì?

Để có sức khỏe răng miệng tốt, bạn nên ăn uống  điều độ và đa dạng hơn như chọn những thức ăn từ những nhóm thực phẩm: trái cây, rau quả, bánh mì, ngũ cốc, sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt, cá, các loại đậu…Hạn chế những chế độ ăn mất cân đối, làm khiếm khuyết vitamin và muối khoáng và nên bổ sung nhiều nước để tránh khô miệng. Nếu bị khô miệng hãy ăn kẹo không đường hoặc các loại chewing-gum không đường để kích thích việc tiết nước bọt và hạn chế những thức ăn có chất bám dính, ngọt, dẻo…vì chúng rất dễ gây sâu răng.

Bên cạnh đó phải chăm sóc răng miệng cần thận, kiểm tra răng miệng, lấy cao răng cũng như sớm phát hiện bệnh sâu răng. Vệ sinh răng miệng hằng ngày, khoảng 3 tháng thay bàn chải đánh răng, lựa bạn chải lông mềm không quá cứng. Khi đánh răng, chải răng theo chiều dọc  hoặc theo vòng tròn tránh chải ngang và nên sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn.

Một số thông tin chia sẻ về dinh dưỡng cho răng miệng. Hi vọng những thông tin trên tốt cho răng miệng.