Vmart
Máy đo huyết áp Boso

Dinh dưỡng cho người thiếu máu

Với những người bị thiếu máu, chế độ dinh dưỡng đăc biệt quan trọng đối với người bệnh. Chính vì thể để cải thiện tình trạng bệnh và ngăn ngừa những biến chứng đáng tiếc, người bệnh cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình. Dướiđây là một số thực phẩm bổ máu, bệnh nhân thiếu máu có thể tham khảo và bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mình.

Dinh dưỡng cho người thiếu máu

Theo các chuyên gia sức khỏe, Hemoglobin là thành phần quan trọng giúp hồng cầu thực hiện chức năng và sắt là nguyên liệu chính để tổng hợp Hemoglobin trong máu. Ngoài ra sắt còn là thành phần cấu tạo Myoglobin của cơ vân và các sắc tố hô hấp ở mô bào và trong các enzym. Khi cơ thể thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu. Do đó, thực phẩm bổ máu là những thực phẩm cung cấp nhiều sắt. Việc đảm bảo sắt rong cơ thể bằng các món ăn rất quan trọng.

Thực phẩm bổ máu

Thịt bò: Trong thịt bò có lượng sắt khá cao, nhất là ở phần nạc. Ước tính 100g thịt bò có khoảng 3,1 mg Fe, nghĩa là khoảng 21% lượng sắt cần thiết cho một tuần.

Trứng: Trong trứng có nguồn dưỡng gồm vitamin, canxi, phốt pho, protein, khoáng chất và sắt. Đây cũng là thực phẩm dễ tiêu hóa, bạn chỉ cần luộc hai quả trứng ăn có thể cung cấp năng lượng cho cả buổi sáng. Ăn trứng giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Bí ngô: Bí ngô là thực phẩm bổ máu, trong bí ngô có lượng sắt và các chất dinh dưỡng tốt cho máu như protein thực vật, các axit amin, can xi, kẽm, carotene…Bí ngô thích hợp dùng cho người mới ốm dậy, người gầy yếu, phụ nữ có thai.

Hải sản: Các loại hải sản như cua, tôm, hàu, cá thu, cá hồi… chứa nhiều sắt cũng như vitamin b12 giúp ngừa bệnh thiếu máu.

Các loại đỗ: Các món ăn từ các loại đỗ rất tốt cho người bị thiếu máu, nó không chỉ cung cấp lượng sắt dồi dào cho cơ thể mà còn cung cấp molypden là khoáng chất cần thiết giúp hấp thụ sắt.

Nho: Nho là một trong những thực phẩm bổ máu có chứa nhiều dinh dưỡng khác như phốt pho, canxi, vitamin và nho còn chứa chất chống oxy hóa, có tác dụng đào thải độc tố trong cơ thể.

Rau xanh: Những loại rai xanh có màu xanh đậm chứa nhiều vitamin A,C,K và chất sắt non. Những thực phẩm bổ máu như bông cải xanh, rau bi na và đặc biệt là cái bó xôi chứa rất nhiều magie, can xi, sắt, mangan cùng các vitamin.

Bên trên là một số thông tin về dinh dưỡng cho người thiếu máu. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.