Vmart
Máy đo huyết áp Boso

Điều kì diệu từ nụ cười

Không phải ngẫu nhiên mà người ta đúc kết: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Tuy nhiên, bổ như thế nào thì không phải ai cũng biết để tận dụng điều kỳ diệu của nụ cười trong từng giây phút cuộc sống.

Cười để trẻ, khỏe

John Creasy, một cây bút hài nổi tiếng của Mỹ, đã phân tích về nụ cười như sau: Về mặt hình thái học, nụ cười là một cảm giác thư thái bao trùm toàn thân và chỉ đọng lại một chỗ. Về mặt luân lý, nụ cười là điều tốt nhất sau 10 giới răn. Về mặt lý thuyết, nụ cười đánh đổ mọi luận lý trong cuộc sống. Về mặt nghệ thuật, nụ cười là tràng pháo của tâm hồn”. Và về mặt y học, nụ cười chính là thuốc bổ cho cả thể xác và tinh thần con người.

Chính vì tầm quan trọng của nụ cười như thế nên ngày nay, rất nhiều người sẵn sàng bỏ tiền ra để đi học cười ở các lớp yoga cười hay đến bác sĩ khoa thần kinh của các bệnh viện để được “kê đơn” cười sao cho phù hợp và hiệu quả.

Câu lạc bộ Yoga cười ở Cung Văn hóa Lao động TP.HCM lúc nào cũng có hàng trăm học viên tham gia. Họ đủ mọi lứa tuổi, từ ông, bà cụ trên 80, các anh, chị trung niên, đông đảo bạn trẻ và có cả các em thiếu niên.

Buổi tập yoga cười trông thật đơn giản với những bài tập như ngồi xếp bằng, thả lỏng toàn thân, sau đó kêu “hô hô” kèm động tác hai bàn tay giơ thẳng, đẩy ra phía trước. Tiếp đến là kêu “ha ha” kết hợp với động tác lòng bàn tay quay ngang, úp xuống tạo thành đường thẳng, đẩy xuống phía dưới.

nucuoi

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch câu lạc bộ Yoga cười Việt Nam, những động tác đó làm cơ hoành rung mạnh, bụng phình ra có tác dụng đẩy hơi bên trong ra ngoài. Tiếp đến là các bài tập với động tác phức tạp hơn kèm hát và cuối cùng là cười thật to. Cứ thế, các học viên nắm tay nhau, nhìn nhau, múa hát, vui đùa hồn nhiên như trẻ nhỏ. Sau buổi tập, gương mặt ai cũng hồng hào, rạng rỡ, ánh mắt lấp lánh niềm vui.

Bà Cúc cho biết thêm, cười là quá trình hít vào và thở ra. Khi thở, các khí độc tích tụ lâu ngày trong phổi sẽ được đưa ra ngoài, hít vào sẽ đưa một lượng oxy vào trong máu. Càng cười lâu, quá trình hít thở sẽ nhiều, lượng oxy sẽ vào cơ thể nhiều hơn và chất độc trong cơ thể sẽ đào thải ra ngoài cũng nhiều hơn.

Đa số những người thường hay bị bệnh là do thiếu oxy trong máu, nên hệ miễn dịch trong cơ thể bị suy yếu, khả năng ngăn ngừa bệnh tật kém. Vì vậy các bài tập của yoga cười ngoài việc giảm stress, tạo hưng phấn khi làm việc còn giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật và tăng hệ thống miễn nhiễm.

Yoga cười còn giúp tăng chất endophine (chất sinh hóa giảm đau tự nhiên trong cơ thể), giúp tăng nhịp thở, xoa bóp hệ cơ mặt, khiến con người thấy thư thái sảng khoái. Mỗi người cần cười ít nhất 20 phút mỗi ngày để duy trì sức khỏe cũng như tuổi thanh xuân. Yoga cười cần tập theo nhóm, lý tưởng nhất là 20 - 30 người mỗi nhóm.

Theo bà Cúc, yoga cười có thể kết hợp với bất cứ loại hình yoga truyền thống hay thể dục nào như aerobic, khí công, hoặc vừa nhảy, vừa hát, vừa cười. Nếu làm được điều này sẽ hữu ích hơn rất nhiều so với cách tập thông thường. Những ai không có điều kiện luyện tập thì trong một ngày nên tìm lý do để tặng cho mình những nụ cười thật sảng khoái, giúp duy trì sức khỏe và vẻ đẹp.

Cười để cuộc sống bình yên

Theo bác sĩ Lê Ngọc Anh, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, cười không chỉ khiến tâm trạng chúng ta vui vẻ, sảng khoái mà nó thực sự là “thang thuốc bổ” ít tốn kém và kỳ diệu nhất. Các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu và đưa ra kết luận, cười giúp giảm căng thẳng thể chất và tinh thần; cười giúp chúng ta ứng phó với các tình huống khó khăn; cười còn giúp thúc đẩy các mối quan hệ xã hội và cười giúp thư giãn.

Bên cạnh đó, cười giúp máu huyết lưu thông, điều hòa huyết áp; cười tăng cường hệ miễn dịch, giữ cơ thể được khỏe mạnh; kích thích và tăng cường hoạt động của nội tạng; tốt cho bệnh nhân tiểu đường; giúp giảm đau; cười có tác dụng như tập thể dục...

Theo bác sĩ Ngọc Anh, mỗi người chúng ta đều sở hữu loại thuốc thần kỳ như thế nhưng rất nhiều người đã lãng quên nó. Với cuộc sống hiện đại ngày nay, con người không tránh khỏi căng thẳng. Nhỏ thì căng thẳng vì áp lực học hành, người lớn thì lo âu về công việc, về gánh nặng kiếm tiền rồi khi đối diện với những rủi ro trong cuộc sống cũng khiến con người “khép môi” lại mà quên mất nụ cười.

phu-nu-30

Bác sĩ Ngọc Anh cho biết, có những bệnh nhân sau khi khám tổng quát, làm tất cả các xét nghiệm nhưng chẳng tìm ra bệnh gì mà người cứ “héo mòn” dần. Khi hỏi bệnh nhân là có thường xuyên cười không thì có người bảo “hơn 20 năm chưa cười”, người thì thút thít: “Kể từ ngày chồng bỏ đến giờ đã hơn 10 năm mà vẫn không cười được”. Có người lại than: “Cứ thấy mặt con mẹ hàng xóm điệu đà là cười không nổi”...

Khi gặp những ca này, bác sĩ phải lắng nghe tâm sự của bệnh nhân như một chuyên viên tâm lý, sau đó giải thích cho họ hiểu rằng, buồn khổ, thiếu nụ cười sẽ làm mặt luôn cau có, nếp nhăn xuất hiện nhiều. Không những thế, khi sống trong đau buồn và bi quan, chúng ta sẽ đánh mất tuổi thanh xuân, mất cơ hội và làm cho vết thương lòng thêm đau. Dù trong hoàn cảnh nào cũng phải tìm được lý do để cười. Nụ cười chính là liều thuốc thần kỳ giúp cuộc sống từ sóng gió trở nên bình yên.

Bác sĩ Ngọc Anh chia sẻ rằng, với lý thuyết như thế, bệnh nhân rất khó làm theo nên sau ca khám bệnh, bác sĩ thường kể những mẩu chuyện vui, những tình huống hài hước để bệnh nhân phải bật cười thành tiếng.

Nụ cười không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp con người trẻ, đẹp mà còn là kênh giao tiếp hữu hiệu để xua tan hận thù, là niềm khích lệ cho con người trong những lúc tuyệt vọng.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, một số bài tập sau sẽ giúp gia đình chúng ta cười nhiều hơn trong năm mới:

1. Vỗ tay theo nhịp 1-2, 1-2-3, vừa vỗ vừa hát ho-ho, ha-ha-ha bằng bụng. Bài tập này tốt cho cơ hoành.

2. Giơ tay lên, hô hấp sâu bằng cách hít vào đằng mũi rồi thở ra.

3. Giơ tay lên, ngước mắt nhìn bầu trời, đầu hơi ngả ra sau, cười như thể tiếng cười đến từ con tim mình. Cười mình, cười những sai sót của mình với người khác.

4. Hai tay chắp vào nhau để chào theo kiểu Ấn Độ hoặc bắt tay 4-5 người trong nhóm.

5. Giơ hai ngón tay cái ra, vung mạnh một cái, làm cử chỉ nhận xét những người trong nhóm và khẽ cười.

6. Há to miệng, cười không một tiếng động, nhìn vào mắt một người nào đó với những cử chỉ vui nhộn hoặc nhăn nhó.

nu-cuoi

7. Cười mím môi: Trong lúc cười không mở miệng, bạn có thể ngân nga một ca khúc hoặc bắt tay những người khác.

8. Đứng thành vòng tròn, mỗi thành viên chuyển dịch về phía trung tâm để thu hẹp vòng tròn lại và kêu Aeee; lùi lại và kêu Ooo. Tiếp tục kêu Eee rồi Uuu. Kết thúc bằng tiếng cười lớn.

9. Thè dài lưỡi đến mức tối đa và kêu Aaaa, mắt mở to, những ngón tay xòe ra như những cái vuốt và cười bằng bụng (một bài tập tốt cho người nghiện thuốc lá).

10. Vừa làm động tác cầm điện thoại di động vừa cười, biểu lộ những cử chỉ như đang trò chuyện. Di chuyển vào trong nhóm để nhìn vào mắt những người khác.

11. Trong lúc cười, chĩa ngón tay về phía các thành viên khác trong nhóm làm như đang tranh cãi. Hãy đấu cười xem ai thắng ai.

12. Cười lũy tiến: Bắt đầu bằng cười nụ rồi dần dần phì cười, gia tăng cường độ của tiếng cười. Sau cùng, cả nhóm cùng phá ra cười, rồi tiếng cười chìm dần và ngừng hẳn.

Theo Tinnong/ThanhnienOnline