Vmart
banner top

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu giúp con thông minh

Biết rằng chế độ dinh dưỡng khi mang thai không phải là yếu tố quyết định trí thông minh của trẻ, nhưng đối với những người lần đầu mang thai vẫn luôn đặt ra câu hỏi: bà bầu ăn gì để con thông minh hơn?

Khi nào cần thực phẩm tốt cho trí nào của thai nhi

Trước khi thắc mắc bà bầu ăn gì để con thông mình thì các mẹ cũng nên chú trọng đến thời điểm bổ sung những dưỡng chất tốt cho trí não của thai nhi. Trên thực tế, những tuần đầu tiên của thai kỳ, não của thai nhin đã bắt đầu hình thành và phát triển. Những mãi đến 3 tháng cuối thai kỳ thì sự phát triễn não của thai nhi mới đạt tốc độ tối đa. Thậm chí có thể đạt đến 25% trọng lượng não của người lớn và điều quan trọng đây là giai đoạn nước rút chuẩn bị cho quá trình chào đời của bé cưng.

ba-bau-nen-an-gi-de-con-thong-minh

Điều này đồng nghĩa với việc mẹ bầu không cần phải đợi đến 3 tháng cuối mới bắt đầu quan tâm đến dinh dưỡng của mình. Ngay từ những ngày đầu biết mình đã mang thai thì chế độ dinh dưỡng đã rất quan trọng và nó ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ và bé. Cần phải chú ý ăn đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, đường, béo cũng như bổ sung những loại vitamin, khoáng chất nhất là axit folic, canxi và chất sắt.

Ngoài những chất trên thì từ tháng thứ 7 mẹ bầu nên tăng cường bổ sung thêm chất béo đây là một thành phần quan trọng trong quá trình hình thành các tế bào thần kinh và chiếm tỷ lệ cao trong thành phần chất xám cũng như võng mạc, hơn thế nữa theo nhiều nghiên cứu việc bổ sung đủ lượng chất béo trong giai đoạn mang thai có thể giúp giảm thiểu nguy cơ sinh non.

Mẹ bầu ăn gì để con thông minh

Dầu oliu: với hàm lượng chất béo từ thực vật, dầu oliu là nguồn cung cấp chất béo cực tốt cho thai nhi. Mẹ bầu có thể thêm một ít dầu oliu khi chế biến những món ăn trong thực đơn dinh dưỡng của mình.

Hạt óc chó: ngoài vitamin E, omega 3 hạt óc chó còn chứa loại axit hữu cơ có tác dụng thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy lượng mỡ phôt pho trong óc chó có thể thúc đẩy quá trình tạo máu và rất tốt cho những tế bào thần kinh, không cần quá nhiều, mỗi ngày vài ba hạt là đủ.

Hạnh nhân: Nhâm nhi hạnh nhân vừa giúp mẹ bầu đỡ buồn miệng vừa cung cấp magie, omega 3, axit folic, những dưỡng chất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển trí não của thai nhi. Đặc biệt là bổ sung đủ axit folic có thể giúp ngăn ngừa 70% nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi.

ba-bau-nen-an-gi

Cải bó xôi: chứa nhiều chất sắt, carotene, nguồn cung cấp B6, axit folic, kali, cải bó xôi không thể thiếu trong bảng danh sách vàng là thực phẩm tốt cho mẹ bầu.

Trứng: Không chỉ có nguồn protein cao, trứng còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất có lợi cho sự phát triển của thai nhi như photpho, kali, canxi, omega 3, vitamin A, B… nhất là hàm lượng choline trong trứng cũng góp phần quan trọng để phát triển trí não.

Cá: Nguồn chất béo tự nhiên tốt nhất đến từ những loại cá và đặc biệt là cá hồi, cá mòi, cá ngừ… Tuy nhiên bà bầu ăn cá nên hạn chế những loại cá dưới đáy biển sâu, bởi chúng có hàm lượng thủy ngân cao có ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi.

Những lưu ý

Trong 4 loại chất béo: không bão hòa đơn, không bão hòa đa, bão hòa và chuyển hóa, chỉ có chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa là tốt cho cả mẹ và thai nhi. Chất béo chuyển hóa, loại chất béo xuất hiện nhiều trong thực phẩm chiên, rán như khoai tây chiên, đồ rán, nướng là những chất béo không tốt, gây hại cho sức khỏe. Với những loại chất béo bảo hòa thường thấy trong bơ và một số thịt đỏ, dừa các chuyên gia khuyến cáo không nên tiêu thụ quá nhiều.

Tuy là cần thiết nhưng theo những chuyên gia thì mẹ bầu cũng không nên bổ sung quá nhiều chất béo trong thai kỳ tránh tình trạng tăng cân quá nhiều. Tốt nhất là tổng lượng calories cơ thể cần mỗi ngày nên có là 35% lượng calories đến từ chất béo, tương đương khoảng 80-85g/ngày.

© Trẻ Khỏe Đẹp Version 2017 by NTD