Vmart
Máy đo huyết áp Boso

Cách giảm cân khoa học tại nhà cho chị em phụ nữ sau sinh

Tạp chí trẻ khỏe đẹp xin được chia sẻ các cách giảm cân sau sinh tại nhà vô cùng đơn giản dễ làm cho các chị em sinh thường hoặc mổ, khoa học không ảnh hưởng đến sức khỏe cho mẹ và đủ sữa cho con của mình.

Tại sao giảm cân sau sinh là điều cần thiết với phụ nữ

Thân hình xồ xề sau sinh là mối lo ngại mà tất cả phụ nữ đều phải đối mặt. Rất nhiều người vì mặc cảm ngoại hình đã dẫn đến stress, ngại giao tiếp, không dám mặc lại những bộ đồ cũ, cảm thấy kém hấp dẫn, … Những áp lực vô hình này đã dẫn đến nhiều hậu quả không đáng có. Chính vì vậy, giảm cân sau sinh là vấn đề ai cũng quan tâm.

Để giảm cân, đặc biệt là giảm cân cho mẹ bầu, chúng ta cần đặc biệt chú ý đến vấn đề sức khỏe. Không giống việc giảm cân như thời con gái, sau khi có con, phụ nữ cần có đủ sữa và sức khỏe chăm sóc bé. Chính vì vậy, chúng ta cần áp dụng những phương pháp giảm cân khoa học, ăn uống đầy đủ, tập thể dục và giữ một tinh thần thoải mái.

tại sao nên giảm cân sau sinh

Cách giảm cân đơn giản tại nhà không tốn kém

Thay đổi khẩu phần ăn: Ba tháng đầu sau sinh là thời gian vừa đủ để các mẹ sinh thường hay sinh mổ lành vết thương. Trong khoảng thời gian này, chúng ta tuyệt đối hạn chế hoạt động mạnh. Thay vào đó, hãy bắt đầu kế hoạch giảm cân bằng việc xây dựng thực đơn dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé.

Trong một cuộc phỏng vấn, các thiên thần nội y Victoria’s Secret đã chia sẻ cách lấy lại vóc dáng thon gọn sau sinh nở phụ thuộc rất lớn vào khẩu phần ăn. Thời gian này, tuyệt đối không được ăn kiêng mà phải ăn đủ để hồi sức, chia nhỏ khẩu phần ăn, tăng cường đạm, nước trái cây và hạn chế tinh bột.

Cắt giảm khẩu phần ăn từ từ: Sau khi điều chỉnh khẩu phần ăn trong ba tháng đầu. Bước tiếp theo trong kế hoạch giảm cân đó là cắt giảm khẩu phần ăn từ từ. Thay vì 4 – 5 cữ như trước, các mẹ hãy giảm xuống 3 – 4 cữ, sau đó 3 cữ. Việc giảm khẩu phần ăn từ từ sẽ giúp chúng ta “đánh lừa” dạ dày. Cơ thể sẽ thích ứng để quen với khẩu phần ăn mới. Giúp giảm lượng calo nạp vào mà không làm các mẹ cảm thấy đói hay mất sức. Nếu thấy quá đói, các mẹ có thể thay thế bằng một ly sữa hoặc hoa quả tươi.

Không ăn quá nhiều đồ bổ, cắt giảm tinh bột: Ở Việt Nam, chân giò, gà hầm, cháo chim, … là những món nổi tiếng nhiều sữa, bổ dưỡng mà các mẹ bầu được tẩm bổ với lý do “có sữa cho con bú”. Không phủ nhận, kinh nghiệm của ông bà ta thực sự có hiệu quả. Tuy nhiên, cơ thể mẹ thực tế chỉ nạp một số chất có lợi đi vào sữa. Do vậy, những món ăn bổ dưỡng trên có khi “vào mẹ thì nhiều, vào con thì ít”. Mỗi tuần, các mẹ chỉ nên ăn những món bổ dưỡng trên từ 1 – 2 lần. Bên cạnh đó, nên hạn chế tinh bột vì tinh bột là nguyên nhân tăng lượng đường, tích mỡ rất cao.

Kiên trì tập luyện: Cơ thể không thể đẹp nếu chỉ thay đổi thói quen ăn uống mà quên không tập luyện. Khi sinh con, một số bộ phận sẽ tích mỡ và bị gião như: bụng, đùi, dưới cánh tay, cằm, … Việc tập thể dục sẽ giúp đánh tan mỡ và làn da co lại từ từ. Các mẹ có thể lựa chọn một số bộ môn như yoga, aerobic, thiền, zumba, ... hoặc đơn giản như đi bộ, chạy bộ, nhảy dây để rèn luyện sức khỏe. Nên lưu ý, việc giảm cân luôn là thử thách khó khăn với tất cả phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Do đó, các mẹ không nên tự gây áp lực cho mình mà hãy giữ một tinh thần lạc quan nhất.

cách giảm cân sau sinh nhanh tại nhà đơn giản

Bí quyết cách giảm cân sau sinh mổ cho các mẹ

Ngày nay, sinh mổ là phương pháp phổ biến được rất nhiều người lựa chọn vì đỡ tốn sức và ít đau đớn hơn sinh thường. Tuy nhiên, những người lựa chọn sinh mổ sẽ cần rất nhiều thời gian hồi phục, việc giảm cân do đó cũng khó khăn hơn.

Về phương pháp, sinh mổ hay sinh thường cũng cần tập luyện, điều chỉnh chế độ ăn uống và giữ tinh thần thoải mái. Tuy nhiên, các mẹ sinh mổ có thể bổ sung một số cách sau.

Nên giảm cân sau 3 tháng đầu: Ba tháng đầu là thời gian vừa đủ để hồi phục vết thương và sức khỏe sau sinh mổ. Các mẹ không nên quá nóng lòng mà tập thể dục hay giảm khẩu phần ăn vào thời gian này. Thay vào đó, chúng ta có thể sử dụng một số phương pháp đánh tan mỡ bụng như: Massage, thoa rượu gừng nghệ, đai quấn nóng giảm mỡ bụng, gel nịt bụng, ….

Nuôi con bằng sữa mẹ: Nuôi con bằng sữa mẹ là cách giảm cân gián tiếp. Khi cho bé bú, khoáng chất và chất dinh dưỡng sẽ truyền từ mẹ sang bé. Cơ thể mẹ vì thế tiêu hao một lượng calo lớn, giúp làm giảm mỡ bụng một cách từ từ.

Nghỉ ngơi hợp lý: Ngủ đủ giấc là cách giúp cơ thể thư giãn sau những thời gian vất vả chăm sóc bé. Khi được nghỉ ngơi, chúng ta sẽ hạn chế được việc tăng cân do không phải dùng những chất kích thích hoặc đồ ngọt như: Cà phê, chocolate, … để giữ tỉnh táo.

Uống đủ nước: Không chỉ nước lọc, các mẹ có thể bổ sung thêm nước ép, sinh tố, nước gừng, nước mật ong, … để cung cấp vitamin và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Uống đủ nước là cách giúp tăng quá trình trao đổi chất, giải độc, làm đẹp da và chống đói. Ngoài ra, những loại trà như trà sen, trà gạo lứt, trà thảo mộc, … cũng là đồ uống hỗ trợ giảm cholesterol vô cùng hiệu quả.

cách giảm cân sau sinh mổ là uống nhiều nước

Một số lưu ý dành cho các mẹ sinh mổ

Đừng học theo cách giảm cân của những người nổi tiếng: Không thể áp dụng cách giảm cân của người mẫu, diễn viên, … vào bản thân do họ luôn có người hỗ trợ chăm em bé và huấn luyện viên riêng.

Theo dõi sự biến đổi của bản thân: Nên trao đổi trước với bác sĩ trước khi giảm cân. Khi thấy cơ thể mệt mỏi hay khó chịu, hãy dừng ngay việc giảm cân lại

Luôn giữ tinh thần vui vẻ thoải mái, không gây áp lực cho bản thân.

Đặt sức khỏe lên hàng đầu vì nếu giảm cân quá nhanh sẽ gây ra hậu quả: da chảy xệ, già sớm, lão hóa, … không đáng có.

Tận dụng thời gian là cách để giảm cân nhanh

Bí quyết vàng để giảm cân nhanh chóng đó là không tăng cân quá nhiều trong thời gian mang thai. Tùy theo thai kỳ, mẹ hãy điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp. Không nên ăn quá nhiều, nhất là đổ bổ trong thời gian đầu thai kỳ. Việc ăn uống không kiểm soát trong 9 tháng dễ dẫn đến việc béo phì, chất dinh dưỡng không vào em bé mà chỉ vào mẹ, khi muốn giảm cân sẽ cực kỳ khó khăn. Lời khuyên trong trường hợp này là đầu tiên hãy ăn uống như bình thường, sau đó tăng lên dần theo sự phát triển của bé, bổ sung thêm vitamin dạng lỏng và sữa để cơ thể khỏe mạnh. Nếu có thể, nên tham gia các khóa tập thể dục bà bầu để cơ thể được linh hoạt.

cách giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa

Giảm cân sau sinh mà vẫn có nhiều sữa

Giảm cân nhanh tuy cần thiết nhưng vẫn phải đảm bảo có sữa cho bé. Cách duy nhất làm được điều này đó là xây dựng một thực đơn hợp lý, vừa tốt cho mẹ vừa tốt cho con.

Ăn theo nhu cầu cơ thể: Không nhất thiết mẹ phải ăn đúng giờ đúng bữa mà chỉ nên ăn khi cảm giác đói. Trong thời gian này, mẹ không cần kiêng khem bất cứ thứ gì mà có thể ăn theo ý thích. Tuy nhiên, việc ăn uống chỉ nên vừa đủ, không nên ăn thừa, ăn nhiều, … để tránh tăng cân không kiểm soát được. Những thực phẩm nên bổ sung đó là đồ ăn nhiều đạm, thịt cá, rau củ, … và hạn chế tinh bột.

Chia nhỏ các bữa ăn: Chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp cơ thể hấp thu năng lượng dàn trải chứ không tập trung vào một vài bữa bất kì. Mỗi ngày, có thể chia các bữa ăn thành 4 – 5 cữ, tập trung hấp thu năng lượng vào buổi sáng và ăn ít vào buổi tối. Khi cảm thấy đói, có thể uống sữa, ăn sữa chua hoặc hoa quả. Tuyệt đối kiêng đồ ăn vặt, đồ ngọt và không ăn sau 8 giờ.

Chăm sóc làn da: Khi giảm cân, sẽ xảy ra hiện tượng da bị trùng, đồng thời những vết rạn trong quá trình mang thai cũng là vấn đê khiến nhiều người đau đầu. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên tăng cường ăn rau quả, thoa rượu gừng, nịt bụng, lăn muối hột rang …. Những cách này sẽ giúp đánh tan mỡ và làm giảm rạn ra, trả lại cho bạn một làn da mịn màng như cũ.