Vmart
banner top

10 bí quyết nấu ăn tốt cho sức khỏe

10 bí quyết nấu ăn tốt cho sức khỏe

Để giúp các bạn có được giá trị dinh dưỡng lớn nhất từ những món ăn mình nấu, một số bí quyết nấu ăn sau được đánh giá cao nhất cho các bạn.

Nêm muối vào phút chót

"Nếu bạn nhất định phải dùng muối khi nấu ăn thì hãy nêm muối vào phút cuối," Elisa Zied, chuyên gia dinh dưỡng và tác giả của cuốn "Dinh dưỡng trên đầu ngón tay", kiến nghị. Bằng cách này, vị mặn của muối sẽ mạnh hơn nên bạn sẽ không phải bỏ nhiều muối. "Muối không ảnh hưởng đến mùi vị của khoai tây chiên vì muối chỉ bám trên bề mặt khoai," Zied giải thích.

bi_quyet_nau_an

Rau quả phải chiếm nửa khẩu phần của bạn

Tiến sĩ, Chuyên gia Sức khỏe Cộng đồng, Chuyên gia Dinh dưỡng, phát ngôn viên của hội Tim mạch Hoa Kỳ Rachel K. Johnson khuyên rằng: "Hãy coi thịt như gia vị chứ không phải là món chính." Thịt là chứa rất nhiều chất béo và protein mà hai chất này chúng ta đã có quá nhiều rồi. "Hãy biến rau quả và ngũ cốc nguyên hạt thành nội dung chính của bữa ăn," Johnson cho biết.

Cất thức ăn thừa trước bữa ăn

Nấu nhiều bữa một lần sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian nhưng một lượng lớn thức ăn trong tầm tay có thể cám dỗ bạn ăn nhiều hơn bình thường. Tiến sĩ Barbara Rolls, chủ tịch khoa Khoa học dinh dưỡng tại trường Đại học bang Pennsylvania và là tác giả của cuốn "Chế độ Dinh dưỡng bằng Thể tích Tuyệt đỉnh" kiến nghị bạn nên cất những phần chưa ăn vào hộp trước khi bắt đầu bữa ăn. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể cất những hộp này vào tủ lạnh trước.

Dùng cọ hoặc bình xịt để phủ dầu ô liu lên thức ăn

"Làm như vậy bạn vừa có được hương vị và các đặc tính có lợi của dầu ô liu vừa không phải lo về chất béo," Chuyên gia Dinh dưỡng Elisa Zied cho biết. "Chất béo bão hòa đơn trong dầu ô liu rất có lợi nhưng bạn vẫn nên hạn chế số lượng."

Đừng ngại việc sử dụng các sản phẩm ít béo hoặc không béo làm từ sữa để thay thế.

"Nếu công thức của món nào đó yêu cầu phải có sữa nguyên kem thì bạn có thể thay bằng sữa ít béo hoặc không béo," Johnson cho biết. Sữa không béo có lượng calorie bằng khoảng một nửa so với sữa nguyên kem, vì vậy, trong các món sử dụng nhiều sữa thì sự thay thế này có thể giúp bạn giảm được một lượng calorie đáng kể.

Mua thịt bò hạng Choice hoặc hạng Select

Johnson giải thích: "Thịt bò hạng Prime có nhiều vân mỡ còn thịt bò hạng Choice hoặc Select thì ít mỡ hơn." Thịt ít mỡ đồng nghĩa với ít calorie hơn và sức khỏe tim mạch tốt hơn.

thuc-pham-tuoi-song-ngay-mot-bien-hoa-khon-luong_thuc-pham-tuoi-song-ngay-mot-bien-hoa-khon-luong

Sử dụng chảo không dính

Johnson cho biết: chảo không dính sẽ giúp bạn dùng ít dầu mỡ hơn khi chế biến thức ăn. Điều này cũng có nghĩa là lượng calorie tổng thể trong bữa ăn cũng thấp hơn. Để an toàn, chúng tôi khuyên bạn nên tránh các loại chảo không dính có sử dụng PFOA (Axit Perfluorooctanoic) vì chất này bị Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ EPA coi là chất độc.

Bổ sung rau củ vào bữa ăn

Theo Rolls thì bạn có thể xắt nhỏ hoặc nghiền rau củ để che mắt những người không thích ăn rau củ. Cô cũng đề nghị thay thế một phần phô mai trong món mì ống bằng súp lơ nghiền nhỏ hoặc thay một nửa hoặc 2/3 chất béo trong bánh muffin bằng rau củ nghiền.

Hạn chế dùng muối

Zied khuyên bạn nên "dùng nhiều loại gia vị và phụ gia thay cho muối để tăng cường hương vị của món ăn." Hãy hạn chế dùng muối nhưng vẫn kích thích vị giác bằng cách kết hợp cỏ xạ hương hoặc kinh giới với thịt bò, oregano hoặc hương thảo với thịt gà, bột cà ri hoặc thì là với cá, tiêu Jamaica hoặc rau mùi với các loại củ.

Chọn loại thực phẩm nguyên hạt phù hợp với bạn.

"Chúng ta cần tiêu thụ ít nhất 90gr thực phẩm nguyên hạt mỗi ngày và rất ít người ăn đủ chừng ấy," Zied tiết lộ. Có một điều chúng ta phải thừa nhận: đôi khi các loại thực phẩm nguyên hạt không ngon chút nào. Đừng cố chịu đừng món mì sợi nguyên hạt có vị như bìa các tông, hãy tìm cho mình một nhãn hiệu phù hợp khẩu vị. Chúng tôi thích mì sợi của Bionature vì chúng vừa tốt cho sức khỏe vừa ngon miệng. Nếu bạn không thích bánh mì nguyên hạt thì hãy thử bánh mì nguyên hạt vỏ cứng hoặc bánh mì chua nguyên hạt.

Trích nguồn Tạp chí Women's Health

© Trẻ Khỏe Đẹp Version 2017 by NTD